Tìm hiểu về ngày Quốc tế Lao động 1/5

08:30 27/04/2023

[Bản tin Phát thanh Măng non của Đoàn trường và Liên Đội Trường Nguyễn Siêu]

Mời thầy cô và các bạn click vào tab bên dưới để nghe bản tin:

 

Các bạn thân mến,

Ngày Quốc tế Lao động là một ngày kỷ niệm quan trọng được tổ chức trên toàn thế giới vào 1/5 hàng năm, nhằm tôn vinh và tri ân những đóng góp của giai cấp lao động trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia trên thế giới. Ngày này cũng là dịp để cả thế giới nhắc nhở và đề cao tầm quan trọng của việc đảm bảo quyền lợi, điều kiện làm việc tốt cho người lao động, đảm bảo sự công bằng và bình đẳng trong xã hội.

Ngày Quốc tế Lao động được bắt nguồn từ cuộc khởi nghĩa của những công nhân Mỹ tại thành phố Chicago vào năm 1886, khi họ đình công đòi tăng lương và giảm giờ làm việc từ 10 giờ xuống còn 8 giờ một ngày. Tuy nhiên, cuộc đình công đã bạo lực và dẫn đến cuộc đụng độ với cảnh sát, khiến nhiều công nhân bị thương và tử vong. Sau đó, vào ngày 20 tháng 6 năm 1889, Công đoàn Lao động Quốc tế được thành lập tại Paris, Pháp và đã quyết định chọn ngày 1 tháng 5 là Ngày Quốc tế Lao động để tôn vinh các đóng góp của người lao động trên toàn thế giới.

Tại Việt Nam, ngày Quốc tế Lao động còn được gọi là ngày Quốc tế Lao động và Quyền lợi của Người lao động. Ngày này không chỉ đánh dấu sự cống hiến của người lao động cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước, mà còn là dịp để xã hội nhớ đến những nỗ lực và đóng góp của họ trong quá trình xây dựng đất nước. Ở Việt Nam, ngày Quốc tế Lao động được kỷ niệm từ những năm 1930, và từ năm 1936, ngày này được tổ chức công khai tại Hà Nội và thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Trước đó, việc kỷ niệm ngày này phần lớn phải tổ chức bí mật do sự kiểm soát nghiêm ngặt của thực dân Pháp.

Ngày 1/5/1930 - lần đầu tiên trong lịch sử phong trào công nhân ở Đông Dương, giai cấp công nhân nước ta dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đã biểu tình ngoài đường phố để biểu dương tình đoàn kết cách mạng với công nhân quốc tế, đồng thời đấu tranh trực diện với bọn đế quốc thực dân Pháp, đòi Pháp phải cải thiện điều kiện làm việc, phải tăng lương và thực hiện luật lao động ngày làm việc 8 giờ. Đó là điểm bắt đầu cho cả cao trào 1930 - 1931 với đỉnh cao là phong trào Xô Viết - Nghệ Tĩnh. Ngay sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, nước nhà được độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 22c NV/CC ngày 18/2/1946 về những ngày nghỉ Tết, lễ kỷ niệm lịch sử và lễ tôn giáo, trong đó công bố: Ngày 1/5 là một trong những ngày lễ chính thức và công nhân lao động cả nước sẽ được nghỉ 1 ngày hưởng nguyên lương.

Ngày nay, tại Việt Nam, trong ngày Quốc tế Lao động, nhiều tổ chức, đoàn thể cũng tổ chức các hoạt động văn nghệ, thi đua thể thao, triển lãm, trình diễn nghệ thuật, giải trí, tuyên truyền về những thành tựu của người lao động trong cuộc sống và sản xuất, tôn vinh những công nhân tiên tiến, sáng tạo và đóng góp nhiều cho sự phát triển của đất nước. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, với sự phát triển của công nghệ thông tin, ngày Quốc tế Lao động cũng được đánh dấu bằng các hoạt động trên mạng xã hội, các trang thông tin điện tử và ứng dụng di động, giúp tăng cường tinh thần đoàn kết và đồng lòng của cả xã hội trong việc xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh, văn minh và hạnh phúc.