Học sinh với “Nếp sống thanh lịch, văn minh”

10:00 14/01/2022

[Bản tin Phát thanh Măng non tháng 1/2022 của Đoàn trường và Liên Đội Trường Nguyễn Siêu]

Mời thầy cô và các bạn click vào tab bên dưới để nghe podcast:

"Người thanh lịch, văn minh là người có hành vi trong sinh hoạt (ăn, mặc, ở, nói năng, đi lại…), giao tiếp, ứng xử lịch sự, nhã nhặn ở mọi hoàn cảnh và mọi nơi, mọi lúc. Người thanh lịch, văn minh là người biết kế thừa có chọn lọc những nét đẹp của truyền thống, biết tiếp thu những cái hay, cái tiến bộ và thể hiện trong đời sống hàng ngày."

Thời gian gần đây, nói tục, chửi bậy đã trở thành “mốt”, bởi ở bất cứ nơi nào người ta cũng có thể nghe thấy thứ ngôn từ tục tĩu, từ quán game, hàng nước, quán trà sữa, cafe đến trường học, công sở. Cáu người ta chửi, buồn vui người ta chửi, thậm chí yêu thích cũng chửi. Việc mọi người, trong đó có học sinh, nói tục, chửi bậy dường như đang trở nên bình thường, như thể không nói bậy thì câu nói thiếu đi sức nặng.

Việc nói tục, chửi bậy đôi khi được người trẻ như các bạn học sinh hiểu lệch lạc và ngộ nhận rằng đó là cái mốt, cái xu hướng thời thượng. Hay nói dễ hiểu là, trong một nhóm bạn, chơi với nhau mà ai không nói tục, chửi bậy, nghiêm chỉnh quá thì bị trách, sẽ lạc lõng và không hòa nhập. Từ những suy nghĩ đó, người ta dần hình thành thói quen thiếu văn hóa.

Theo các chuyên gia giáo dục, có một vài nguyên nhân cơ bản khiến người trẻ nói tục, chửi thề:

+ Thứ nhất là gia đình thiếu quan tâm giáo dục con, cháu về lời ăn, tiếng nói thật chuẩn mực ngay khi các em bắt đầu học nói (nên nói gì, không được nói gì và tại sao như vậy). Người lớn trong nhiều gia đình chưa thật sự làm gương, thiếu gương mẫu trong giao tiếp, còn văng tục, chửi thề một cách thoải mái trước mặt con cháu và không kịp thời giáo dục, nhắc nhở, uốn nắn khi các em vi phạm, không xử phạt nghiêm minh khi các em tái phạm.

+ Thứ hai là học sinh bị tác động bởi môi trường giao tiếp từ trong gia đình, khu phố, ngoài xã hội và trên các trang mạng xã hội, hay tiếp thu từ phim ảnh, Internet. Có nhiều bạn học sinh không chỉ nói bậy mà thậm chí còn nhắn tin, chat chit với những từ ngữ không chuẩn mực.

+ Thứ ba là bản thân học sinh còn hạn chế về nhận thức, chưa thấy việc nói tục, chửi thề là một tật xấu (vì nhiều người lớn xung quanh mình vẫn nói thường xuyên ở mọi nơi, mọi lúc nhưng có ai bị sao đâu?). Có bạn coi việc nói tục, chửi thề là “mốt” của thời đại hiện nay, thể hiện bản lĩnh cá nhân “cool ngầu” của mình. 

Cách khắc phục tình trạng?

Một số biện pháp học sinh có thể làm:

+ Một là tránh giao du với các thành phần xấu. 

+ Hai là trong trường lớp, chúng ta có thể tích cực tổ chức thêm nhiều hoạt động Đoàn, Đội lành mạnh để giao lưu, học hỏi những điều tốt đẹp. 

+ Ba là bản thân mỗi học sinh cần rèn luyện nhân cách phẩm giá của mình để tránh xa những thói hư tật xấu.

Một đoạn thơ ngắn về xây dựng nếp sống thanh lịch, văn minh:

Một lời bất cẩn có thể nhóm lên xung đột.
Một lời tàn nhẫn có thể phá hỏng một cuộc đời.
Một lời đúng lúc có thể xua đi căng thẳng.
Nhưng một lời yêu thương có thể chữa lành và chúc phúc
.”