Chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 (Bài 2)

09:00 18/11/2022

[Bản tin Phát thanh Măng non của Đoàn trường và Liên Đội Trường Nguyễn Siêu]

“Có một nghề bụi phấn dính đầy tay

Người ta bảo là nghề trong sạch nhất

Có một nghề không trồng cây trên đất

Lại nở cho đời những đóa hoa thơm “

Nhà giáo dục Comenxki từng cho rằng “Dưới ánh mặt trời không có nghề nào cao quý hơn nghề dạy học”. Quả thật vậy, thầy cô chính là những người cha, người mẹ thứ hai của chúng ta, những người không những chỉ dạy cho ta những điều hay, lẽ phải mà còn mang đến cho chúng ta cả một bầu trời tri thức.

Mỗi khi nhắc đến hai tiếng “thầy cô”, ta lại nghĩ đến những người luôn tận tụy với nghề, với những thế hệ học sinh của mình; những người ngày đêm làm việc để mang đến cho chúng ta những bài giảng thú vị. Thầy cô là những người đưa đò cần mẫn, còn chúng ta là những người khách đi đò. Nhưng mấy ai qua sông còn nhớ người lái đò năm ấy, nhớ những giọt mồ hôi thầm lặng rơi, nhớ những nụ cười hay những giọt nước mắt rỏ xuống biết bao lần cùng thanh xuân nhỏ bé này. Trong hành trình dài rộng của cuộc đời, trong những bài học cuộc sống dạy ta sau mỗi lần vấp ngã, trong những yên vui có khi lớn lao có khi bình dị luôn có bóng dáng người lái đò thiêng liêng. Họ đã cống hiến và hy sinh hết mình cho tương lai của thế hệ sau, vì sự nghiệp chung một cách nhiệt thành và máu lửa nhất. Có ai qua sông mà không phải nhờ đò, có ai lớn lên mà không qua những lời giảng của thầy cô. Những đêm ngày “giáo án gối đầu giường” ấy luôn nung nấu và cũng chỉ bồn chồn một tâm niệm làm sao cho chúng ta cập bến thành công, cho xứng với công cha nghĩa mẹ, với hy vọng của dân tộc.

Thầy cô, thiêng liêng và ý nghĩa hơn cả hai tiếng ấy, đó là tình yêu, là sự biết ơn và kính trọng. Đó là bông hoa cứ mãi ngát hương, cứ mãi tỏa sáng với cái tâm và cái tài của mình.

Chào mừng 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, chúng con xin kính chúc các thầy cô mạnh khỏe, hạnh phúc và luôn vững chãi trên con đường trồng người của mình.