Bản tin Măng non chúc mừng ngày 8/3

09:00 08/03/2022

Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, chúng con xin kính chúc các cô giáo lời chúc sức khỏe - hạnh phúc và thành đạt, chúc các bạn gái đón một ngày lễ thật vui vẻ.

Trong chương trình phát thanh hôm nay, mời các bạn cùng tìm hiểu lịch sử ra đời của ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 nhé!

Xin mời các bạn nghe bản tin bằng cách click vào tab dưới đây:

Vào cuối thế kỷ XIX, Chủ nghĩa tư bản ở Mỹ đã phát triển mạnh mẽ. Nền sản xuất công nghiệp thu hút nhiều phụ nữ và trẻ em vào các nhà máy và xí nghiệp. Nhưng bọn chủ tư bản trả lương cho họ rất rẻ mạt. Căm phẫn trước sự bất công đó, ngày 8/3/1899, nữ công nhân Mỹ đã đứng lên đấu tranh đòi tăng lương, giảm giờ làm. Phong trào bắt đầu từ nữ công nhân ngành dệt may tại thành phố Chi-ca-gô và New York. Mặc dù bị tư bản thẳng tay đàn áp, chị em vẫn đoàn kết chặt chẽ, đấu tranh buộc chúng phải nhượng bộ. Cuộc đấu tranh của công nhân Mỹ đã cổ vũ mạnh mẽ phong trào nữ quyền trên thế giới, đặc biệt là phụ nữ tại những nền công nghiệp phát triển ở các nước phương Tây lúc bấy giờ.

Năm 1910, đại hội phụ nữ Quốc tế xã hội chủ nghĩa họp tại Cô-Pen-Ha-Gen (thủ đô Đan Mạch) đã lấy ngày 8/3 làm ngày “Quốc tế Phụ nữ”. Từ đó, ngày 8/3 trở thành ngày đấu tranh chung của phụ nữ lao động trên toàn thế giới.

Nhìn lại chặng đường lịch sử của dân tộc ta từ thời dựng nước và giữ nước, phụ nữ Việt Nam đã có những đóng góp hết sức to lớn trong sự nghiệp cách mạng của đất nước. Những tấm gương kháng chiến chống lại kẻ thù xâm lược như Trưng Trắc, Trưng Nhị, Bà Triệu,... Đặc biệt, trong thời kỳ chống Pháp và chống Mỹ, biết bao tấm gương hy sinh anh dũng của các bà, các mẹ và các chị đã tô thắm trang sử vàng chói lọi của dân tộc, như những người nữ anh hùng: Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Thị Sáu,... Thật đúng với 8 chữ vàng mà Bác Hồ kính yêu đã gửi tặng phụ nữ Việt Nam: “Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang”.

Để xứng đáng với truyền thống vẻ vang đó, các bạn Đoàn viên và Đội viên Trường Nguyễn Siêu xin hứa sẽ ra sức thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt để xứng đáng là con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ kính yêu.

Thầy cô và các bạn thân mến!

Là học sinh trường Nguyễn Siêu, chúng con cảm nhận được sự quan tâm, chăm sóc của các thầy cô giáo, các cô lao công, nhà bếp đối với chúng con từ những bữa ăn, giấc ngủ và truyền đạt những tri thức khoa học để giúp chúng con nên người.

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, chúng con một lần nữa bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất đến các cô giáo - những người mẹ thứ hai của chúng con ở trường Nguyễn Siêu. Chúng con xin đọc một đoạn thơ sau để kính tặng các cô:

Cô là cô Tấm hiền hòa
Việc trường, việc lớp, việc nhà đảm đang
Tính tình vui vẻ dịu dàng
Bạn bè quý mến, trò càng yêu thương.
Người luôn vun đắp việc trường
Khó khăn chẳng ngại - Lời thương dành nhiều
Cùng chung gánh vác bao điều
Chuyên môn việc chính - bao nhiêu tháng ngày.