NS-er 2K3 THẮNG GIẢI CỦA APPLE VỚI ỨNG DỤNG HỖ TRỢ NGƯỜI CÓ ADHD

11:27 23/07/2024

Cao Hải Sơn - cựu học sinh 2K3 Nguyễn Siêu - đã thắng giải WWDC24 Swift Student Challenge của Apple cho ứng dụng mang tên MorningDew (Sương sớm) khi đang là sinh viên ngành Khoa học máy tính tại Đại học RMIT (Melbourne, Australia).

Trước đó, Sơn cũng đã giành được Á quân trong cuộc thi lập trình Hackathon do Boeing và RMIT Activator tổ chức khi phát triển và đưa ra giải pháp sáng tạo nhằm giải quyết những thách thức về công thái học mà công nhân nhà máy của Boeing tại Melbourne phải đối mặt. Thành công của Sơn đã được ngợi khen trên nhiều tờ báo điện tử cũng như báo in của nước Úc, đồng thời Sơn cũng trở thành diễn giả truyền cảm hứng lập trình tại trường đại học.

Sơn với app MorningDew giành giải thưởng của Apple WWDC24 tại thử thách Swift Student Challenge 2024

Sơn với thành tích Á quân trong cuộc thi Hackathon do Boeing và RMIT Activator tổ chức

Hãy cùng trò chuyện với cựu học sinh Nguyễn Siêu tài năng này nhé!

1. Ứng dụng MorningDew do Sơn phát triển được thiết kế cho những người mắc chứng ADHD. Em có thể giới thiệu về ADHD cũng như app MorningDew và động lực để em phát triển ứng dụng này?

ADHD là viết tắt cho Attention Deficit Hyperactivity Disorder, dịch sang tiếng Việt là chứng Rối loạn tăng động giảm chú ý. Nói nôm na cho dễ hiểu thì đơn giản là em dễ mất tập trung, đứng ngồi không yên. Em sẵn sàng đặt ra nhiều kế hoạch, bắt đầu làm nhiều việc, nhưng hoàn thành đến cuối được thì lại ít. 

Những triệu chứng này diễn ra hàng ngày, nhưng thường tệ nhất vào buổi sáng. Đáng lẽ khi ngủ dậy, chuẩn bị đi học mất 20 phút thôi, nhưng cuối cùng lại thành cả tiếng. Bởi vậy, em tạo ra app MorningDew để làm một trợ lực đồng hành vào buổi sáng. Em sẽ ghi tất cả những công việc cần làm vào đó, kèm với lượng thời gian mình cần để làm việc đấy. Sau đó, MorningDew sẽ đưa em vào một cái “phiên tập trung”, chỉ show một việc duy nhất em cần làm vào một thời điểm, kèm một cái đồng hồ đếm giờ để em thấy rõ mình còn bao nhiêu thời gian.

App sẽ chơi nhạc nhanh để mình thêm phấn chấn tinh thần. Cuối mỗi việc, app sẽ dùng âm cảnh báo rất to để hỏi xem mình làm xong việc chưa, để nhỡ mà em có bị phân tâm thì cũng phải quay lại tập trung ngay. Cứ từng việc từng việc như vậy, thì mục tiêu cuối cùng là giúp em hoàn thành việc chuẩn bị buổi sáng nhanh nhất có thể, và không đi học muộn nữa!

2. Đạt IELTS 8.5 khi đang học lớp 12 là thành tích thật sự ấn tượng và dường như Sơn chính là học sinh Nguyễn Siêu đầu tiên đạt được điểm số này? Sơn nghĩ gì về chất lượng giảng dạy và môi trường sử dụng tiếng Anh tại Nguyễn Siêu?

Trước khi chuyển vào học tại bậc THPT của Trường Nguyễn Siêu, mặc dù kĩ năng ngữ pháp, đọc và viết tiếng Anh của em đã khá tốt, nhưng khi nói vẫn bị vấp váp, không trôi chảy. Khi bắt đầu tham gia học chương trình Cambridge IGCSE, em nghĩ cơ hội được tiếp xúc và nói chuyện với các thấy cô và bạn bè bằng tiếng Anh hàng ngày đã giúp em trở nên tự tin hơn trong khả năng giao tiếp của mình rất nhiều. 

Em tin rằng khả năng ngôn ngữ của mỗi người chỉ thực sự đi lên khi họ có cơ hội được thường xuyên sử dụng nó, và Nguyễn Siêu là một môi trường rất tốt để phát triển điều này.

Hình ảnh Cao Hải Sơn trong 3 năm cấp THPT Nguyễn Siêu được lưu trữ trong kho hồ sơ hình ảnh của nhà trường

3. Trải nghiệm từng có tại NSS với tư cách là 1 học sinh song ngữ Cambridge sở hữu 5 điểm A* IGCSE đã giúp ích gì trên con đường đang đi cũng như thành công của Sơn ở bậc đại học?

Qua chương trình song ngữ quốc tế Cambridge, em được tiếp xúc với các thầy cô nước ngoài đến từ nhiều nước khác nhau, và qua chính những câu chuyện và trải nghiệm sống của họ, em cũng tự nghiệm ra được nhiều con đường và định hướng riêng cho bản thân. Góc nhìn của em được mở rộng ra từ Việt Nam, lên đến toàn cầu. Cũng từ đó mà em có được tinh thần “dám làm” hơn, mà phải làm, thì mới có cơ hội thành công được.

4. Sơn đã và đang đạt được những thành tựu xuất sắc trong học thuật và chuyên ngành của mình, vậy trước khi có MorningDew thì bí quyết chế ngự những phiền nhiễu mà ADHD gây ra cho em là gì?

Em rất phục những bạn sáng ngủ dậy xong ngồi tập trung học hàng tiếng liền một lúc, em thì thật sự không làm được điều đó. Em canh giờ để em học. Nhiều khi trong ngày em sẽ có 1, 2 khúc thời gian 30p-1h là em tự dưng cảm thấy tập trung được thì em ngồi học. Khi học mà không tập trung được thì ngồi vào bàn học cũng chỉ lãng phí thời gian. Miễn là thời gian mà mình không dùng để học, thì mình đi dọn nhà, nấu nướng, hay làm các sở thích khác, chứ không phải ngồi quẹt TikTok/Instagram, thì vẫn là thời gian trôi qua không vô ích.

Đa phần sẽ là đấu tranh với bản thân để làm xong việc, và em nghĩ cái này cũng một phần do độ tuổi. Khi mình trưởng thành hơn và tự có những mục tiêu mình đặt ra, và trách nhiệm để hoàn thành công việc đó, thì nhiều khi kiểu gì cũng phải cố thôi.

5. Sơn hãy dành một vài lời động viên đến những em học sinh vẫn đang gặp khó khăn khi mắc chứng ADHD cũng như những người làm cha làm mẹ dù rất thương yêu nhưng chưa đủ thấu hiểu để hỗ trợ đúng cách cho con của họ?

Em nghĩ mọi người cần hiểu và cảm thông hơn về hội chứng ADHD này, cũng như các hội chứng đa dạng thần kinh khác, mà có thể không biểu lộ rõ qua ngoại hình/hành động. Nhiều người nghĩ rằng con mình lười chẳng hạn, nhưng có thể đó là vì ba mẹ chưa hỗ trợ đúng cách.

Việc cho con mình đi bác sĩ thần kinh đối với tâm lý phụ huynh nói chung vẫn còn quá nhiều trở ngại. Ai cũng muốn tin rằng con mình hoàn toàn khoẻ mạnh, thông minh, nhưng khi đinh ninh như vậy, thì ba mẹ có thể đang vô tình kìm hãm tiềm năng của con mình. Thế nhưng, em cũng hiểu rằng nhiều ba mẹ còn chưa nghe tên về hội chứng này bao giờ. Khi họ không biết, thì đâu ai có thể trách họ chưa thấu hiểu và hỗ trợ con mình?

6. Một vài mẹo để Sơn có thể "hòa hợp" với ADHD trong học đường và cuộc sống?

Tập thiền, và đi tập thể dục nhiều hơn. Nhiều khi cuộc sống ta mất tập trung là do tinh thần và cơ thể không khoẻ mạnh. Một người có thể trạng/tinh thần yếu thì việc đi tắm thôi nghe cũng đã mệt rồi, chứ nói chi làm việc lớn. Ở đây, bố mẹ có thể giúp trẻ bằng cách lên lịch trình đi tập thể dục với con mỗi ngày/vài ngày trong tuần chẳng hạn.

7. Lời chúc dành Sơn dành cho thầy cô và mái trường cùng các em NS-ers trong năm học mới sắp tới, cũng là kỷ niệm 10 năm chương trình song ngữ quốc tế Cambridge chính thức được giảng dạy tại Nguyễn Siêu?

Chúc mọi người năm học mới sẽ hoàn thành công việc và học tập của mình thật tốt, và đạt được tất cả những mục tiêu mình đặt ra. 

Dành riêng cho các em học sinh trong chương trình song ngữ (nhất là các bạn chuẩn bị thi chính thức) thì anh có một lời khuyên kĩ là phải bắt đầu ôn bài từ đầu học kì, chứ càng để lâu rồi đến lúc vừa thi môn Tiếng Việt, vừa thi Cambridge, là không kham nổi đâu.

Cảm ơn Hải Sơn đã nhận lời tham gia cuộc trò chuyện này và chúc Sơn thành công hơn nữa trên những chặng đường tiếp theo!

*

(*) Ứng dụng MorningDew là bộ đếm thời gian thực hiện các công việc thường lệ buổi sáng dành cho những người mắc chứng ADHD, sử dụng nhiều kỹ thuật hấp dẫn để giúp người dùng tập trung, nhờ đó có thể sẵn sàng trong thời gian ngắn nhất có thể. Ý tưởng này xuất phát từ cuộc đấu tranh của chính tác giả với ADHD và việc có một chiến lược quản lý thời gian hiệu quả có thể thực sự thay đổi cuộc sống như thế nào.