HỘI NGHỊ MÔ PHỎNG LIÊN HỢP QUỐC – DẤU ẤN SÁNG TẠO VÀ BẢN LĨNH CỦA CLB NSMUN

15:03 15/07/2024

Tiếp nối thành công của sự kiện NSMUN MOCK#1, câu lạc bộ Nguyen Sieu Model United Nations (NSMUN) đã tiếp tục chuỗi các Hội nghị Mô phỏng Liên Hợp Quốc - Model United Nations (MUN) bằng Hội nghị NSMUN 2024 diễn ra vào đầu tháng 7. Đây là sự kiện lớn nhất và quan trọng nhất trong nhiệm kì hoạt động đầu tiên của CLB.

Hội nghị NSMUN 2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự tham gia của khoảng 100 người, bao gồm các Đại biểu, Quan sát viên, đội ngũ thành viên Ban Tổ chức cũng như các giáo viên hỗ trợ. Hội nghị chính kết thúc cũng là lúc nhiệm kì đầu tiên của Câu lạc bộ Nguyen Sieu Model United Nations - NSMUN chính thức khép lại. 

Hội nghị NSMUN 2024 diễn ra trong 2 ngày với 3 Hội đồng khác nhau: Ủy ban Giải trừ quân bị và An ninh Quốc tế - Disarmament and International Security Committee (DISEC), Thượng viện Hoa Kì - United States Senate (US Senate) và Hội đồng Khủng hoảng Giả tưởng - Fantasy Crisis Council (FCC). Tất cả các Đại biểu đã cùng hợp sức để đưa ra được những bản Dự thảo Nghị quyết giải quyết được vấn đề Hội đồng đưa ra, và các Chủ tọa, các Điều phối viên Khủng hoảng đều đã làm việc hết mình để các phiên họp diễn ra tốt đẹp.

Toàn cảnh một phiên họp của Hội nghị mô phỏng LHQ

Dấu ấn từ bàn Chủ tọa

Các thành viên sôi nổi luận bàn, tranh biện về các giải pháp cho mỗi vấn đề chung

Hình ảnh một đại biểu làm việc đầy tâm huyết, trách nhiệm trong phiên họp

Đằng sau 2 ngày Hội nghị thành công rực rỡ là cả một quá trình làm việc không ngừng nghỉ của đội ngũ thành viên Ban Tổ chức. Tất cả các phân ban, bao gồm Nội dung, Truyền thông, Tài chính - Hậu cần, Nhân sự, Design, Media, Dịch thuật, đã cùng nhau lên kế hoạch sự kiện, nghĩ chủ đề và chuẩn bị các tài liệu cần thiết cho các Hội đồng, đăng các bài truyền thông để thu hút người tham gia, làm việc với Nhà tài trợ, liên lạc với Đại biểu và Quan sát viên, chuẩn bị đồ dùng cần thiết tại Hội nghị trong khoảng hơn 3 tháng. Đã có những lúc CLB gặp khó khăn nhưng bằng sự nỗ lực của khoảng 60 thành viên Ban Tổ chức, sự kiện NSMUN Conference 2024 đã thành công tốt đẹp và để lại nhiều kỉ niệm đáng nhớ trong lòng tất cả mọi người.

🔍MUN (Model United Nations - Hội nghị Mô phỏng Liên Hợp Quốc) là một hoạt động học thuật nơi những người tham dự phải vận dụng nhiều kỹ năng mềm khác nhau như tranh biện, hùng biện, đàm phán, thuyết phục cũng như nắm vững các kiến thức chuyên sâu về những vấn đề trên thế giới. Đến với MUN, các bạn học sinh tham gia sẽ đóng vai làm các Đại biểu của các quốc gia trên thế giới, hoặc thành viên của các tổ chức quốc tế, để cùng với nhau bàn luận về những vấn đề thực tiễn, nóng hổi trên toàn cầu và từ đó đưa ra các giải pháp hợp lý dựa trên góc nhìn của mỗi quốc gia. Quá trình sẽ bao gồm những chủ đề nhỏ diễn ra trong các phiên họp, các cuộc tranh luận nảy lửa, những bài diễn thuyết và tình huống thương lượng giữa các Đại biểu. Sau khi bàn bạc và tranh luận với nhau, các Đại biểu sẽ viết Draft Resolution (DR) - một bản Dự thảo Nghị Quyết bao gồm tất cả những giải pháp được trình bày. 

🔍 Là một sự kiện mang tính mô học thuật đòi hỏi sự chuẩn bị kĩ lưỡng cũng như vốn hiểu biết rộng của người tham gia, Hội nghị Mô phỏng Liên Hợp Quốc thường được Hội đồng Tuyển sinh của các trường đại học đánh giá cao. Các Hội nghị MUN sẽ trang bị cho người tham gia  rất nhiều những kĩ năng cần thiết như khả năng tranh biện, hùng biện, đàm phán, xử lí một vấn đề, xây dựng kỹ năng tư duy, làm việc nhóm và cải thiện kỹ năng và sự tự tin trong giao tiếp. Đây đều là những kĩ năng mềm cần thiết cho những công dân toàn cầu. Ngoài ra, tham gia MUN cũng giúp các bạn học sinh có thêm hiểu biết về cách hoạt động của Liên Hợp Quốc cũng như tăng cường kiến thức về các vấn đề toàn cầu. Việc xã hội phát triển, mọi quốc gia đều muốn đào tạo ra những công dân toàn cầu có khả năng hội nhập, mô hình MUN chắc chắn sẽ là cái nôi nuôi dưỡng nguồn kiến thức về các vấn đề của thế giới, cũng như giúp người tham gia tiếp cận đến nhiều những quan điểm khác nhau về những vấn đề ấy, qua đó được mở rộng góc nhìn của mình.