HAI GIÁO VIÊN CAMBRIDGE NGUYỄN SIÊU TRỞ THÀNH GIÁM KHẢO QUỐC TẾ

14:43 06/05/2024

Đó là hai thầy cô giáo được NS-ers cực kỳ mến mộ: thầy Trịnh Anh Tú và cô Hà Minh Nguyệt. Trong khi thầy Trịnh Anh Tú (GV môn Maths - Toán) được Cambridge công nhận là Assessment Specialist for Maths (AS-A Levels) thì cô Hà Minh Nguyệt (GV môn Chemistry - Hóa học) cũng được Edexcel công nhận là International Examiner Chemistry (AS-A Levels).

Là những người có kiến thức chuyên môn vững chắc; thái độ tích cực; khả năng đóng góp trong nhóm; sự hợp tác, linh hoạt, trung thực, hỗ trợ và luôn đúng cam kết, bên cạnh bằng cấp và chứng chỉ giảng dạy thể hiện kiến thức chuyên ngành sâu, thầy Tú và cô Nguyệt phải nộp minh chứng đã giảng dạy môn học đó ở bậc học liên quan trong tối thiểu 3 năm đi kèm với thành tích tốt trong giảng dạy được nhà trường công nhận. Tiếp đó, thầy cô phải thực hiện chấm bài thử để đảm bảo có năng lực đánh giá chuẩn xác và chuyên nghiệp.

Cần nhấn mạnh rằng chất lượng kỳ thi lẫn giám khảo các kỳ thi quốc tế uy tín như của Cambridge hay Edexel đều khách quan và chuyên nghiệp tại bất cứ quốc gia nào trên thế giới. Tất cả giám khảo chấm thi quốc tế đều đã phải vượt qua những tiêu chí khắt khe trên toàn cầu. 

Sau tất cả, bất chấp sự cạnh tranh lớn trong bối cảnh tuyển giám khảo mở trên toàn thế giới, thầy cô đã xuất sắc ghi tên mình vào danh sách các giám khảo chuẩn quốc tế, góp phần khẳng định uy tín học thuật chung của Trường Nguyễn Siêu với hơn 30 năm lịch sử, một thập kỷ giảng dạy chương trình Cambridge và là đại diện duy nhất của khu vực Đông Nam Á - Thái Bình Dương là thành viên ban cố vấn giáo dục quốc tế của Cambridge

Thành tích của cá nhân các thầy cô cũng chính là vinh dự của Trường Nguyễn Siêu khi có những giáo viên Việt Nam đầu tiên là giám khảo chấm thi (cũng như từng bước tham gia vào công tác xây dựng ngân hàng đề thi) cho các kỳ thi giá trị của Cambridge và Edexcel. 

(Edexcel là hội đồng khảo thí các kỳ thi quốc tế và cấp văn bằng quốc tế như IGCSE và AS-A Levels. Có thể nói, về bản chất, Edexcel tương đồng với Cambridge).

*

THẦY GIÁO TRẺ TRUYỀN CẢM HỨNG CHO HỌC TRÒ ƯỚC MƠ LÀM NGHỀ GIÁO

Mang đến một kết hợp độc đáo giữa sự xuất sắc trong học thuật, ngành công nghiệp tính toán và chuyên môn sư phạm cho lớp học, ở tuổi 34, thầy Trịnh Anh Tú (GV khối Song ngữ Trường THCS và THPT Nguyễn Siêu) đã giúp nhiều học sinh từ sợ môn Toán đã trở nên yêu thích và ước mơ trở thành giáo viên như thầy. 

Trở lại thời kỳ còn là một cậu học trò, Anh Tú đã đoạt huy chương Vàng trong cuộc thi Toán danh giá được tổ chức bởi The Actuarial Profession khi đang học A-level tại Bellerbys College, Vương quốc Anh năm 2008. “Thừa thắng xông lên”, Trịnh Anh Tú lấy bằng Cử nhân Khoa học Toán học (chuyên ngành Actuarial Science) của Đại học Manchester (2012) và bằng Thạc sĩ Quản lí và Quốc tế Business từ Đại học Birmingham City, Vương quốc Anh (2014).

Những năm tháng lập nghiệp mở ra với vai trò chuyên gia tính toán, Trịnh Anh Tú còn khám phá và nuôi dưỡng niềm đam mê giảng dạy và truyền đạt kiến thức. Thử sức làm giáo viên dạy Toán và Vật lí, Tú đã xác định được “Ikigai” của mình khi giúp học sinh hiểu các khái niệm phức tạp và trở nên xuất sắc trong học tập.
 
Bắt đầu từ tháng 7/2021, thầy Trịnh Anh Tú trở thành giáo viên Toán tại Trường THCS và THPT Nguyễn Siêu: Giảng dạy môn Maths các lớp Cambridge AS/A Levels và Mathematic Business cho Chương trình Dự bị đại học quốc tế NCUK. Tại Nguyễn Siêu, thầy giáo trẻ này đang tận dụng kinh nghiệm trong ngành của mình để mang lại trải nghiệm học tập hấp dẫn và phong phú.

CÔ GIÁO HÀ MINH NGUYỆT - “CHIẾN THẦN” AS/A LEVELs 

Đảm nhiệm vai trò giảng dạy bộ môn Chemistry (Hóa học) của chương trình Cambridge, trong những năm học vừa qua, cô giáo Hà Minh Nguyệt đã sát sao rèn cặp để học trò đạt kết quả cao trong kỳ thi A Level môn Hóa học. Cô cũng hỗ trợ học sinh rất nhiều, nhất là với những học sinh sức học còn hạn chế. 

Nhớ lại những năm tháng đầy khó khăn thời Covid-19, khi thầy trò phải học trực tuyến trong thời gian dài, với môn Khoa học thực nghiệm như môn Hóa, việc dạy và học còn khó khăn hơn nữa vì thời gian thực hành hạn chế. Tuy nhiên, dù khó khăn đến đâu, cô Hà Minh Nguyệt cùng các đồng nghiệp vẫn theo sát, động viên, hướng dẫn tận tình, hết mình để các con vẫn đạt được thành tích cao, cụ thể là 67% điểm A đối với học sinh AS và 60% điểm A-A* đối với học sinh A Level trong kỳ thi năm 2022. Học sinh Ngô Trà My trong lớp cô Nguyệt dạy đã đạt danh hiệu Top in Vietnam (điểm cao nhất Việt Nam) môn Chemistry (A Level). Ấn tượng hơn nữa, năm học 2022-2023, Lớp AS do cô Hà Minh Nguyệt đồng dạy với thầy James Martin có 86.67% học sinh đạt A, 100% đạt từ B trở lên. Lớp A Level mà cô Nguyệt dạy chính có 78% học sinh đạt từ B trở lên.

Được mệnh danh là "Chiến thần" AS/A Levels khi có các khóa học trò Cambridge đạt thành tích cao với tỉ lệ lớn trong các kỳ thi học thuật quốc tế, cô Hà Minh Nguyệt khẳng định bí quyết của cô là liên tục cố gắng cùng với các con học sinh. Mỗi năm cô đều có sự thay đổi về giáo án, với mỗi học sinh đều có sự giảng dạy khác nhau. Cô cũng đã vinh dự thay mặt các giáo viên khối Song ngữ nhận danh hiệu giáo viên truyền cảm hứng của nhà trường.

*

Thành tích ấn tượng qua từng thế hệ giáo viên và học sinh Nguyễn Siêu - minh chứng thuyết phục cho hướng đi chiến lược đúng đắn của nhà trường - chính là nhờ là công sức vun bồi, nuôi dưỡng, đóng góp, phấn đấu của mỗi cá nhân thầy cô trong toàn trường, như cô Minh Nguyệt, thầy Anh Tú. 

Dù tuổi đời và tuổi nghề vẫn còn rất trẻ, thầy cô luôn tâm niệm và có cam kết sâu sắc trong việc trao cho học sinh những kiến thức và kỹ năng để thành công trong sự nghiệp theo đuổi học thuật và nghề nghiệp tương lai. Thầy cô chính là hình ảnh tiêu biểu cho một giáo viên thế hệ mới, gần gũi, thấu hiểu, không ngừng phát triển bản thân và “siêu ngầu” trong mắt học trò.