NS-ERS LÀM “CHIẾN SĨ ÁO BLOUSE TRẮNG” NGHIÊN CỨU VỀ BỘ NÃO TRONG MÔN TÂM LÝ HỌC

08:15 10/05/2024

Trong hai ngày 7 và 9/5/2024, nhằm giúp học sinh có cơ hội vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế để trải nghiệm cách vận hành các loại máy quét não, Trường Nguyễn Siêu đã tổ chức hoạt động trải nghiệm cho hai lớp Psy11.1-2 (môn Tâm lý học - chương trình Cambridge AS/A Levels) tại Phòng khám T-Matsuoka Medical Center.

Học sinh Cambridge Nguyễn Siêu hào hứng tham gia buổi trải nghiệm môn Psychology 

Đến tham quan cơ sở y tế chuẩn Nhật Bản, học sinh có cơ hội tìm hiểu về những loại máy móc hiện đại được sử dụng trong quá trình quét não, như máy quét fMRI (functional Magnetic Resonance Imaging - chụp cộng hưởng từ chức năng) và PET (Positron Emission Tomography - ghi hình cắt lớp positron). Tại đây, NSers được bác sĩ của Trung tâm trực tiếp giải thích về cơ chế hoạt động của từng loại máy, quá trình quét não để ghi lại hình ảnh và được giải thích cặn kẽ về những thông tin thu được sau quét não, từ đó giúp chẩn đoán những vấn đề bệnh lý liên quan tới hệ thần kinh.

NSers trực tiếp trải nghiệm quan sát quá trình quét não và phân tích hình ảnh

Trong buổi trải nghiệm, các bạn vận dụng những kiến thức trong bộ môn Tâm lý học để phân tích các bản quét và xác định quá trình tâm lý đang được kiểm tra, các vùng não được kích hoạt và các thùy não liên quan.

HS Phạm Phương Linh (11AS3) chia sẻ: “Buổi trải nghiệm rất hữu ích vì chúng em được áp dụng những kiến thức đã học từ sách vở vào thực tiễn. Em cũng rất hào hứng khi được trực tiếp trải nghiệm các loại máy quét hiện đại và hiểu hơn về công việc của một người bác sĩ.”

Nhóm học sinh tích cực trao đổi trong buổi trải nghiệm

Thầy Thevakuhan (Giáo viên bộ môn Tâm lý học) chia sẻ: "Tôi thấy buổi trải nghiệm rất bổ ích khi học sinh được lắng nghe những chia sẻ trực tiếp và chuyên môn từ các bác sĩ về bộ não. Qua hai buổi trải nghiệm, tôi thấy rất hài lòng vì các con thể hiện được năng lực tổng hợp kiến thức, áp dụng lý thuyết cùng kĩ năng quan sát để học và cũng rất chủ động trong phần Q&A với bác sĩ về những thay đổi của bộ não trong từng trường hợp cụ thể."

Thầy Thevakuhan thảo luận cùng học sinh

Trải nghiệm là phương pháp học mang tính thực tiễn và tạo hứng thú hơn cho môn học bằng cách chuyển từ nghiên cứu trong lớp sang một môi trường học tập thực tế hơn, từ đó không chỉ giúp học sinh củng cố kiến thức đã học mà còn giúp các em phát triển các kỹ năng thiết yếu trong học tập như kỹ năng làm việc nhóm, phối hợp và trao đổi các nội dung bài học với các bạn cùng nhóm và cùng lớp. Đây cũng là điểm đặc trưng của môn Tâm lý học thuộc hệ Cambridge @NSS nói riêng và của chương trình giáo dục tại Trường Nguyễn Siêu nói chung.

*

T-Matsuoka Medical Center - Trung tâm tầm soát và phát hiện sớm ung bướu, đột quỵ chuẩn Nhật Bản đầu tiên tại Hà Nội có địa chỉ tại 154 Nguyễn Thái Học, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội với hệ thống máy móc thiết bị MRI, CT, siêu âm… tối tân, đồng bộ cùng hệ thống phần mềm Synapse 3D, PACS... có tích hợp công nghệ AI - trợ thủ đắc lực giúp bác sĩ đưa ra chẩn đoán chính xác, hạn chế tối đa bỏ sót cùng đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và chuyên môn cao.