TRẢI NGHIỆM MACLEANS COLLEGE 2023: RỘNG MỞ NHỮNG VÒNG TAY

14:00 03/07/2023

Đoàn 19 học sinh Nguyễn Siêu từ khối 7 đến khối 9 vừa hoàn thành chương trình du học trải nghiệm thật đáng nhớ tại trường Macleans College (từ 20/4 - 2/7/2023), New Zealand và trở về Hà Nội, trong vòng tay của thầy cô, bố mẹ, sau gần ba tháng xa nhà.

Đoàn trong ngày khởi hành, chụp ảnh lưu niệm trên sân trường Nguyễn Siêu, 4/2023

Đây là năm đầu tiên mạch du học trải nghiệm mở ra từ năm học 2015-2016 mà trường THCS và THPT Nguyễn Siêu hợp tác với trường Macleans College được nối lại, kể từ sau thời kỳ gián đoạn bởi Covid-19. 

Đến và học tập tại một quốc gia khác chưa bao giờ là điều dễ dàng. Có rất nhiều điều cần phải học. Thế nhưng ở Macleans, các bạn đã cảm nhận được sức sống, sự phấn chấn, nhiệt huyết từ các giáo viên và học sinh. “Họ là những người biết lắng nghe, những người hết lòng.”

Ở lần trở lại này, các bạn nhanh chóng tham gia vào những giờ học chính khóa tại trường Macleans như học sinh bản xứ, hòa mình vào bầu không khí của bạn bè quốc tế trong bộ đồng phục Macleans. Từng lớp học mở ra để các bạn được sống đời sống học trò trên xứ sở New Zealand đích thực.

Ở trường Macleans, học sinh được học tập rất đa dạng: ngoài các môn học đang được giảng dạy tại Nguyễn Siêu thì các bạn được học thêm (tự chọn) những môn như: Làm phim, Thiết kế, Đan, Vẽ,... Đặc biệt, Macleans rất chú trọng PE - Thể dục, với rất nhiều môn thể thao khác nhau.

Đan xen giữa các tuần học tập, đoàn được đi thăm nhiều thắng cảnh ngoạn mục, những địa điểm có ý nghĩa văn hóa, giáo dục, giải trí của đất nước New Zealand như Butterfly Creek, Kelly Tarltons Aquarium, Bảo tàng Auckland, Wintergarden,… tới trải nghiệm đời sống người nông dân ở trang trại cừu, thỏa sức khám phá khu vui chơi Bowling, Laser Tag… 

Cũng trong thời gian này, Hiệu trưởng Nguyễn Thị Minh Thuý, TS. Nguyễn Quang Minh - Giám đốc Giáo dục Khối Song ngữ Trường THCS và THPT Nguyễn Siêu đã tới tận nơi thăm đoàn. Cùng thầy cô trường Macleans College và Massey University, thầy cô lãnh đạo Trường Nguyễn Siêu đã thiết kế thêm một lộ trình để học sinh được đến trường Đại học Massey bên bờ North Shore xinh đẹp, tham gia giờ học English, tham quan khuôn viên trường Massey; thăm khoa Engineering của trường, thực hành tại phòng thí nghiệm với máy in 3D và các loại máy móc khác. Các bạn không chỉ có chuyến đi thăm đầy thú vị với các hoạt động hấp dẫn mà còn nhận được nhiều phần quà ý nghĩa.

Đất nước New Zealand hiếu khách, nền giáo dục ưu việt đã mang tới nhiều bài học về phong cách sống, những điều cần lưu ý khi tham gia trải nghiệm. Những kinh nghiệm, cảm nhận, sự trưởng thành của mỗi học sinh sau chương trình du học ngắn hạn này cùng tình cảm chân thành của những gia đình host tại đây đã để lại trong ký ức niên thiếu một phần rực rỡ, tươi đẹp.

*

Một số đoạn trích ghi chép, cảm nhận của đoàn học sinh vừa trở về từ chương trình du học trải nghiệm tại Macleans College 2023.

Tôi đã hoài nghi khi lần đầu tiên nghe nói về chương trình du học trải nghiệm tại New Zealand và đã suy nghĩ rất nhiều về nó, vì đây sẽ là lần đầu tiên tôi xa bố mẹ hơn một tháng. Cuối cùng, tôi quyết định đăng ký vì nghĩ rằng nó sẽ giúp tôi thu thập các kỹ năng và kinh nghiệm có thể hữu ích cho việc đi du học sau này. Và đó là một trong những quyết định sáng suốt nhất của tôi. 

Trải nghiệm học tập của tôi ở Auckland không giống bất cứ điều gì mà tôi đã trải qua trước đây. 

Nhóm chúng tôi bay từ Hà Nội, quá cảnh Malaysia và đến Auckland vào ngày 22/4/2023. Ấn tượng đầu tiên của tôi về nơi này là không gian rất sạch sẽ. Không khí trong lành, cây cối ở khắp mọi nơi và không có rác trên đường phố và các tòa nhà. Sau khi lấy hành lý, cả nhóm đến Macleans College chờ chủ nhà đón.

Khi cô Tina - người chủ gia đình bản xứ đến đón, chúng tôi làm quen và chia sẻ nội quy ở nhà. Trong tuần đầu tiên, chúng tôi tìm hiểu những điều cần thiết, biết thêm về thời tiết, khu vực, lịch sử xung quanh và chuẩn bị cho việc tới trường.

Ngày đầu tiên đến Macleans, tôi có một chút lo lắng vì bấy giờ tôi phải nói tiếng Anh thay vì tiếng mẹ đẻ. Nhóm của chúng tôi đã được thông báo một tuần trước khi khai giảng, vì vậy chúng tôi không quá bối rối. Khi đến lớp và gặp gỡ những người bạn mới, ấn tượng đầu tiên của tôi là các học sinh rất lịch sự và thân thiện. Họ chào đón tôi với vòng tay rộng mở. Trong khoảng thời gian nghỉ giữa giờ và ăn trưa, các bạn đã hướng dẫn tôi về Auckland và Macleans. Nhìn chung đó là một ngày đầu tiên thành công đối với tôi.

Sau khi ở đây 2 tháng, tôi có thể nói rằng hệ thống giáo dục ở New Zealand rất thú vị. Các môn học gần giống với chương trình giảng dạy của tôi ở quê nhà, nhưng chúng dễ dàng hơn nhiều và dựa nhiều hơn vào các kỹ năng thực hành thay vì học thuộc lòng. Chúng tôi thực hiện nhiều thí nghiệm và dự án hơn là chỉ ghi chú và ghi nhớ chúng (tôi thích điều này vì tôi không giỏi ghi nhớ). Trường cũng khuyến khích các hoạt động ngoại khóa và thể thao nhiều hơn. Môn học đáng chú ý duy nhất là nghiên cứu về tiếng Maori (tiếng của người bản địa), một trong những môn tôi ít yêu thích nhất. Khá khó để bắt kịp một số cụm từ và từ vựng vì tôi mới tham gia lớp học.

Một điều nữa mà tôi thích ở Auckland đó là sự yên tĩnh và thư thái. Mọi người đều tuân theo các quy tắc và tôn trọng mọi người. Tôi có thể vui chơi vào ban ngày và thư giãn vào ban đêm. Chuyến đi trở nên thú vị hơn khi chúng tôi có cơ hội đi thăm thú, ngắm nhìn thiên nhiên, những địa điểm xung quanh Auckland,...

Nhìn chung, tôi đã học được rất nhiều thứ ở đây, không chỉ từ trường học mà từ những chuyến đi mà tôi đã có. Tôi đã học được nhiều hơn về văn hóa, thiên nhiên và lịch sử của New Zealand. Tôi cũng có những người bạn tốt luôn ủng hộ và trò chuyện với tôi mỗi ngày. Tôi trở nên độc lập hơn song cũng hòa đồng hơn sau 2 tháng ở Auckland. Tôi rất biết ơn các thầy cô, những người bạn, gia đình host và bố mẹ tôi đã động viên tôi trở nên tốt hơn. Tôi thực sự thích chuyến đi này và nếu có cơ hội, tôi muốn giới thiệu chương trình trải nghiệm đáng giá này cho các bạn trong tương lai.” (Nhat Nam- Year 9)

Tôi đã đi rất nhiều nơi ở New Zealand trong suốt chuyến đi này, được ngắm nhìn bao khung cảnh lộng lẫy, tráng lệ và nếm những món ăn ngon.” (Quỳnh Liên, Y10)

Về gia đình bản xứ, tôi được ở với nhà cô Joy đáng yêu và vô cùng tốt bụng. Cô ấy đã tạo ra một môi trường giống như gia đình. Thời gian ăn tối là lúc cả nhà nói về những gì đã xảy ra hàng ngày và luôn tràn ngập tiếng cười, đó là điều tôi yêu thích nhất. Tôi đã phạm vô số sai lầm vì đây là lần đầu tiên sống xa gia đình. Rất may, những người khác sẵn sàng giúp đỡ tôi bất cứ khi nào tôi cần, đặc biệt là các bạn cùng lớp, các giáo viên và nhân viên Khoa Quốc tế,... Nhờ họ, tôi đã thực sự cải thiện bản thân mình.” (Uyên Mai)

Sức khỏe thể chất và tinh thần của học sinh cũng như thành tích học tập của các em ở trường đều được Macleans coi trọng vì có nhiều tiết học Thể dục với nhiều bộ môn yêu cầu sự hợp tác, sáng tạo như bóng tốc độ, bóng lưới, bóng ném…” (Khanh Nguyen - Y9)

Tại Macleans, tôi học môn Nghệ thuật, Dệt may và tham gia vào những việc mà tôi chưa từng làm. Phòng mỹ thuật được trang bị đầy đủ với nhiều dụng cụ in ấn, màu, giấy và các vật liệu khác. Tôi có thể thể hiện bản thân một cách sáng tạo và tạo ra tác phẩm của riêng mình… Tôi có một loạt các dụng cụ và vải vóc để học cách may vá và hoàn thành một số dự án, bao gồm một chiếc túi tote tùy chỉnh và một chiếc áo hoodie.” (Khanh Nguyen - Y9)

New Zealand đã cho tôi thấy rất nhiều điều mới mẻ và những điều này sẽ thay đổi quan điểm của tôi về cuộc sống học đường mãi mãi. Tôi yêu thiên nhiên tuyệt đẹp, tất cả những con người tốt bụng và những khoảnh khắc yên bình nhưng phi thường cách xa những thành phố bận rộn, mang lại sự tự do mà tôi đã trải nghiệm lần đầu tiên trong đời.” (Khanh Nguyen - Y9)

“Macleans College đã thực sự gây ấn tượng với tôi. Các bạn cùng lớp của tôi rất tốt bụng và sẵn sàng giúp đỡ tôi bất cứ khi nào tôi cần. Cả giáo viên chủ nhiệm của tôi và các giáo viên bộ môn khác đều rất xuất sắc, luôn hòa nhã và nhiệt tình giúp đỡ tôi. Môn học yêu thích của tôi chắc chắn là Giáo dục thể chất và Nghệ thuật. Cùng với các bạn của mình, tôi đã tham gia nhiều trò chơi thể thao có tổ chức trong giờ thể dục. lớp học. Vì các trò chơi mà giáo viên thiết lập chủ yếu liên quan đến thể thao nên tôi và các bạn cùng lớp không chỉ vui chơi mà còn được rèn luyện sức khỏe. Về mặt Nghệ thuật, tôi đã tạo ra ván trượt dựa trên ý tưởng của riêng mình.” “Tôi thực sự thích sống và học tập ở New Zealand, và tôi muốn trở lại thường xuyên để tận hưởng bầu không khí sôi động, thân thiện ở đó.” (Hong Hanh Phi - Y10)

"Giờ đây, Macleans College đã trở thành nơi tôi muốn gọi là Nhà.” (Phu Khanh Dang)

*

Trường Macleans College được thành lập từ năm 1980 nằm ở thành phố Auckland, New Zealand - thành phố rộng lớn nhất, đa dạng văn hóa nhất và có nền giáo dục chất lượng tốt nhất tại quốc đảo này. Đây là trường phổ thông công lập được đánh giá hàng đầu tại New Zealand với hệ thống giáo dục từ lớp 9 đến lớp 13 của New Zealand (NCEA) cũng như chương trình A-level hay IGCSE và CAIE (Cambridge Assessment International Education) theo hệ thống Cambridge quốc tế của Vương Quốc Anh.

TIN LIÊN QUAN:

>>> Mối quan hệ hợp tác gắn bó giữa trường Macleans College và trường Nguyễn Siêu

>>> Trường Nguyễn Siêu là đối tác quan trọng của Macleans College

>>> Du học hè Nguyễn Siêu - Macleans College, tại sao không?

>>> Chào đón trường kết nghĩa MACLEANS COLLEGE

>>> Giám đốc tuyển sinh Macleans College gặp gỡ các gia đình học sinh

>>> Trường Nguyễn Siêu và Massey ký kết thoả thuận hợp tác Dự bị đại học Quốc tế