Nâng niu hồn gốm Bát Tràng

09:55 24/09/2022

Để giúp các con học sinh hiểu hơn về những làng nghề truyền thống của Hà Nội, ngày 20-21/09/2022, thầy cô cùng các con học sinh khối 2 và khối 3 của trường Tiểu học Nguyễn Siêu đã đến tham quan và trải nghiệm một số hoạt động tại làng gốm Bát Tràng.

Trong xu thế hội nhập quốc tế, học sinh Nguyễn Siêu đang từng ngày, từng giờ hoàn thiện bản thân và phát triển các kĩ năng cần có để trở thành công dân toàn cầu. Song song với đó, các con luôn được bồi dưỡng một trái tim nồng nàn yêu văn hóa nước nhà từ những điều nhỏ nhất - yêu từng mảnh gốm Việt. Cụ thể, 261 học sinh khối 2 được tham gia trải nghiệm vào ngày 20/09/2022 và 232 học sinh khối 3 được tham gia trải nghiệm vào ngày 21/09/2022 tại làng gốm Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội.

Tại đây, các con không chỉ được tham quan lò Bầu cổ 100 năm tuổi, Bảo tàng Gốm Bát Tràng - nơi lưu giữ tinh hoa nghề gốm Việt Nam, mà các con còn được giao lưu cùng các nghệ nhân làng gốm. Thông qua chuyến đi này, thầy cô mong muốn đem đến cho các con học sinh thông tin bổ ích về quy trình làm gốm, lịch sử hình thành và phát triển của làng nghề gốm Bát Tràng, vẻ đẹp và tác dụng của đồ gốm trong cuộc sống. Không gian lớp học được thay đổi và mở rộng tạo ra năng lượng học tập tích cực hơn cho các con. Từ đó, kiến thức các môn học Tiếng Việt, Hoạt động trải nghiệm, Tự nhiên - Xã hội, Đạo đức, Mỹ thuật trở nên thú vị và hấp dẫn hơn.

Bên cạnh đó, các con được trải nghiệm làm gốm ngay tại lò Bầu cổ. Còn gì thú vị hơn cảm giác được tự mình nặn đất, vuốt gốm và tạo hình cho những “tác phẩm” của mình. Với nhiều con học sinh, đây là lần đầu tiên các con được trở thành những “người thợ gốm”. Cách các con tỉ mỉ, nâng niu trang trí từng nét nhỏ trên sản phẩm của mình chính là bước đầu tiên trên hành trình “Nâng niu hồn gốm Bát Tràng - tinh hoa văn hóa Việt”. Từ một chuyến đi ngắn, tình yêu, sự trân trọng và lòng tự hào về văn hóa dân tộc nước ta đang dần được nảy mầm trong trái tim của các con học sinh Nguyễn Siêu.

Cuối cùng, buổi ngoại khoá liên môn được kết thúc bằng các trò chơi dân gian đầy thú vị như kéo co, đập niêu... Đây cũng chính là cơ hội giúp các con rèn luyện khả năng phản xạ một cách nhanh nhạy, khả năng phán đoán và tư duy logic một cách hiệu quả.

Một số hình ảnh của các con học sinh trong chuyến tham quan trải nghiệm: