GIÁO VIÊN NƯỚC NGOÀI TẠI NGUYỄN SIÊU: TÂM HUYẾT VÀ THẤU HIỂU

14:54 21/09/2023

Lực lượng giáo viên nước ngoài là một phần quan trọng trong kế hoạch phát triển, vươn xa của con tàu VN236. Họ đến từ năm châu bốn biển, nhưng gặp nhau dưới mái nhà Nguyễn Siêu, tất cả đều chung bầu nhiệt huyết và sự thấu hiểu lớn nhất dành cho học sinh.

Thầy Tommy Do – Trợ lý chuyên môn khối Trung học (Song ngữ) tốt nghiệp đại học Texas, Arlington chuyên ngành ngôn ngữ học và tâm lý học với chứng chỉ TESOL, lấy bằng thạc sĩ giảng dạy và trở thành giáo viên đạt chuẩn của bang Texas. Thầy hiện đang hoàn thành chương trình Tiến sỹ ngành Khoa học dữ liệu và máy tính tại trường Đại học Mississippi State University. Thầy có hơn 5 năm kinh nghiệm giảng dạy tại các trường quốc tế ở Mỹ, Qatar, Mông Cổ và Ý. Bên cạnh đó, thầy có hơn 2 năm kinh nghiệm điều phối chương trình giảng dạy tại trường học thuộc bang Texas, Mỹ.  

Thầy Tommy Do

Thầy Tommy Do về làm việc tại Nguyễn Siêu từ đầu năm học 2023-2024 theo đúng lộ trình tuyển dụng nhân sự chất lượng cao của nhà trường. Trong giai đoạn hiện tại, nhà trường đang ưu tiên thu hút du học sinh Việt Nam hoặc Việt kiều đã có kinh nghiệm giảng dạy quốc tế về làm việc tại trường để có được chất lượng và sự ổn định cao nhất vận hành chương trình Cambridge.

Được làm việc tại Nguyễn Siêu là một trải nghiệm tuyệt vời. Mọi người thực sự tốt bụng và chào đón tôi ngay ở tuần làm việc đầu tiên của tôi tại trường. Vì vậy, tôi có cảm nhận rằng càng ở đây lâu hơn, tiếp xúc với các đồng nghiệp và học sinh nhiều hơn, tôi sẽ càng yêu mái trường này hơn.

Khi nhắc đến việc học song ngữ thì những khó khăn như rào cản ngôn ngữ hay khoảng cách giao tiếp là điều khó tránh khỏi. Mặc dù học sinh có thể rất giỏi tiếng Anh, các em vẫn sẽ phải học những bộ môn mà ở đó đòi hỏi rất nhiều từ vựng nâng cao. Học sinh sẽ gặp khó khăn từ đó. Là giáo viên, chúng ta cần thấu hiểu điều đó” – thầy Tommy Do chia sẻ. 

Châm ngôn sống của tôi là: Khi bạn quyết làm gì thì hãy dốc toàn tâm toàn ý để làm và làm với trái tim nhiệt huyết nhất. Đó cũng là điều cần thiết trong giáo dục. Chúng ta cần làm những điều tốt nhất cho học sinh vì các em là những mầm non tương lai. Thế giới đang vận động, thay đổi với tốc độ chóng mặt và các em học sinh cũng cần thay đổi để thích nghi. Các em cần phát triển toàn diện và được trang bị những kỹ năng cần thiết để tự nâng cấp chính mình. Tôi muốn truyền ngọn lửa học tập và giúp đỡ xã hội tới các em học sinh. Công tác trong lĩnh vực giáo dục,dù là ban giám hiệu hay giáo viên, ta luôn cần đặt học sinh là ưu tiên hàng đầu. Ta cần quan tâm tới học sinh dù là khi trò chuyện hay dạy học và hỏi han về đời sống thường nhật hay gia đình. Đó là những điều quan trọng đối với tôi và cũng là điều tôi muốn thực hiện khi làm việc tại Nguyễn Siêu”.

Là một người đã có 5 năm công tác tại Nguyễn Siêu, thầy James Alexander Martin - Phó trưởng khối Trung học (Song ngữ) tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Sinh học phân tử tại Đại học Manchester, hoàn thành chứng chỉ giảng dạy PDCE do Đại học Derby cấp và chính thức trở thành giáo viên đạt chuẩn Anh quốc. 

Khi nhắc tới Nguyễn Siêu, thầy James bày tỏ: “Tôi nghĩ tất cả các thầy cô đều đồng tình rằng điều tuyệt vời nhất ở Nguyễn Siêu chính là các con học sinh. Các con học tập chủ động, chăm chỉ, thông minh, sáng tạo và đã giúp cho việc giảng dạy của chúng tôi trở nên thuận lợi hơn rất nhiều. Điều mà tôi mong muốn trong năm học 2023-2024 là giáo viên khối Song ngữ và các phòng ban khác sẽ có một tinh thần làm việc thật tích cực và hỗ trợ nhau nhiều hơn nữa. Sự kết hợp hiệu quả giữa các phòng ban sẽ tạo điều kiện cho học sinh học tập tốt hơn.

Điều hứng thú của tôi trong năm học này, đó là dự án High Perfomance Learning, trường học Ưu tú – đẳng cấp thế giới. Tôi biết chắc rằng mình sẽ học được nhiều điều thông qua dự án này”.

Thầy James Martin

Với kinh nghiệm của một người giảng dạy lâu năm, thầy James thấu hiểu và nắm bắt được đâu là những vấn đề lớn nhất mà học sinh thường gặp. “Đối với các con học sinh, điều khó khăn nhất là những vấn đề xã hội dễ gây tâm lý căng thẳng, bất an, lo lắng… Người giáo viên cần dạy các em được cách ứng phó, giải quyết vấn đề để đi tới thành công. Tôi muốn nhắn nhủ với học sinh rằng “Thầy biết có những lúc các con sẽ cảm thấy nản chí, cảm thấy không còn yêu thích môn học nữa, hoặc cũng có thể muốn bỏ cuộc. Nhưng thầy muốn các con hiểu rằng điều quan trọng không phải là học được những gì ở trường, mà là cách các con tiếp thu, ứng dụng những kiến thức, kĩ năng đó vào cuộc sống sau này”. 

Sau 4 năm gắn bó với Nguyễn Siêu, Thầy Max Smalley Smith được đề  bạt vị trí Phụ trách chương trình tiếng Anh (Song ngữ). Thầy tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Lịch sử tại Đại học Sheffield, hoàn thành chứng chỉ giảng dạy quốc tế iPGCE tại Đại học Nottingham, chứng chỉ giảng dạy Tiếng anh CELTA. 

Thầy Max Smith (trái) và thầy Tommy Do trong Lễ Khai giảng năm học 2023-2024

Thầy Max khi nói về những cảm nhận của mình đã nhắc tới tương lai một cách đầy hào hứng: “Tôi nghĩ lí do khiến nhiều giáo viên chọn gắn bó với Nguyễn Siêu chính là môi trường đầm ấm của khối song ngữ nói riêng và toàn trường nói chung. Mọi người luôn hỗ trợ và giúp đỡ nhau tận tình. Gần đây, Nguyễn Siêu đã có nhiều bước tiến đột phá. Trường mới ký kết thỏa thuận hợp tác với Học viện TES (Times Educational Supplement Institute), đang trên lộ trình hướng tới danh hiệu Trường học ưu tú (ứng dụng High Performance Learning), chuẩn quốc tế (đẳng cấp thế giới). Đây là hai lộ trình giúp giáo viên tại Nguyễn Siêu phát triển chuyên nghiệp và học sinh đạt tới hiệu suất học tập tốt nhất”.

Từ góc nhìn của một người điều phối chương trình và đánh giá quá trình học tập của học sinh, thầy Max phân tích: “Một mối bận tâm luôn được nhắc đến là những áp lực mà các con học sinh có thể phải trải qua. Có nhiều bạn học hai lộ trình song song cùng lúc, bao gồm cả chương trình Việt Nam và chương trình Cambridge, một số bạn khác lại theo học các lộ trình khác ở Nguyễn Siêu. Dù các con có theo học lộ trình nào thì việc học hành căng thẳng, khối lượng bài vở lớn là điều không thể tránh khỏi, chưa kể những khó khăn của tuổi mới lớn. Chúng ta cần thấu hiểu và đồng hành với các con để tháo gỡ khó khăn trong quá trình dạy và học, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các phòng ban khác như bộ phận công tác học sinh SAS để hỗ trợ các con cùng lúc đạt mục tiêu học tập mà vẫn đảm bảo cân bằng trong cuộc sống”.

Với đội ngũ giáo viên nước ngoài tận tình, trách nhiệm và luôn nhìn thấy những khó khăn thực tế của học sinh, không ngần ngại giải quyết vấn đề của học sinh thông qua các hình thức hỗ trợ tự nguyện trực tiếp và trực tuyến, trường Nguyễn Siêu tin tưởng các mô hình học tập sẽ đạt hiệu quả cao nhất và phù hợp nhất với mục tiêu, năng lực của mỗi học sinh.