ĐẠI HỌC TOP ĐẦU CHÂU Á MANG CƠ HỘI HỌC TẬP “MIỄN PHÍ” TỚI NS-ERS

16:48 19/09/2023

Sáng 19/8/2023, hơn 50 học sinh cấp THPT Nguyễn Siêu đã tham dự hội thảo Đại học Trung Văn, Hồng Kông, Trung Quốc. Các em được tiếp cận với các gói học bổng giá trị, giao lưu cùng những "tiền bối" từng đạt học bổng toàn phần và tìm hiểu về các ngành học nổi bật của Đại học Trung Văn.

CUHK là trường đại học xếp hạng thứ hai tại Hong Kong (Trung Quốc), thứ 38 thế giới theo QS World University Ranking 2023 và nằm trong top 10 các trường đại học châu Á, có hợp tác nghiên cứu với hơn 330 viện và trung tâm nghiên cứu.

Nguyễn Siêu vinh dự lọt vào danh sách 9 trường uy tín nhất Việt Nam được đề cử 5 học sinh lớp 12 có thành tích xuất sắc để tham gia danh sách xét tuyển học bổng của Đại học Trung Văn. Mỗi trường được đề cử 5 học sinh lớp 12 có thành tích học tập và hoạt động ngoại khóa nổi bật, nằm trong 10% học sinh có điểm trung bình cao nhất.

 

Mở đầu hội thảo là buổi giao lưu trực tuyến rất “mặn" của học sinh với những cựu học sinh Nguyễn Siêu hiện đang theo học tại trường CUHK. Nổi bật nhất là sự góp mặt của cặp đôi “song kiếm hợp bích” Nguyễn Mai An (CHS lớp 12NS2) và Lương Ngọc Minh (CHS lớp 12NS1). Cả hai đều đạt học bổng toàn phần trị giá hơn 2 tỷ đồng cho cả 4 năm học. Hầu hết, mọi thắc mắc của các con đều xoay quanh câu chuyện cuộc sống du học, phương pháp học tập và những bước cần chuẩn bị để có thể xin học bổng vào trường đại học top đầu thế giới này. 

Mai An - Ngọc Minh giao lưu cùng học sinh Nguyễn Siêu qua màn ảnh nhỏ

Buổi hội thảo có sự xuất hiện của GS.TS Tony Chang, Trưởng BP Tư vấn tuyển sinh và Hỗ trợ Tài chính, trường CUHK, thầy rất thoải mái và thân thiện khi giới thiệu chi tiết các ngành học, phân khoa chính của trường. Xuyên suốt hội thảo, từ “giấc mơ” được vị GS.TS này nhắc lại nhiều lần. Chỉ khi bản thân xác định được mục tiêu rõ ràng, khi đó mỗi người mới thực sự tập trung, thiết lập kế hoạch, đủ động lực và trách nhiệm để đạt được mong muốn của mình. Đặc biệt, thầy cũng nhấn mạnh việc sớm nộp hồ sơ xin học vào ngày 3/10/2023.

Học sinh cũng được giới thiệu những suất học bổng toàn phần bao gồm mọi chi phí sinh hoạt, ăn ở và học tập. Trường CUHK vô cùng ấn tượng với học sinh Nguyễn Siêu khi năm ngoái, 4 trong 7 em được nhà trường đề cử đã nhận được thư mời nhập học có điều kiện (conditional offer). Trong đó tiêu biểu nhất là Nguyễn Mai An, Lương Ngọc Minh đều đạt học bổng toàn phần của CUHK.

Cũng trong buổi hội thảo, TS. Nguyễn Quang Minh, Giám đốc Giáo dục trường Nguyễn Siêu đã thẳng thắn chia sẻ: “Khác với thời ông bà, cha mẹ, hiện nay hầu hết ai cũng có khả năng học Đại học. Việc đỗ Đại học không còn là một cái gì đó “xa xỉ”. Điều quan trọng nhất để tạo thế mạnh cạnh tranh, tạo sự khác biệt, đó chính là học ở trường nào, ranking ra sao. Hãy thực sự nghiêm túc chọn trường hơn là chọn địa điểm học. Không phải mỗi Anh, Úc, Mỹ hay Canada, New Zealand mới có trường tốt, ngay tại Châu Á của chúng ta cũng có những trường top đầu thế giới với mức sinh hoạt phí và học phí hợp lý”. 

Thầy Minh cũng nhấn mạnh, Việt Nam và Hồng Kông (Trung Quốc) gần gũi về địa lý, văn hóa, chia sẻ lợi ích chung về đầu tư, kinh tế, thương mại. Chính vì vậy, khác với các điểm đến du học phổ biến khác của sinh viên Việt Nam, riêng tại Hồng Kông (Trung Quốc), du học sinh Việt khi nhập học tại trường CUHK sẽ được đích thân Ban lãnh đạo CUHK và Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Hồng Kông (Trung Quốc) tiếp đón và hỗ trợ.

Cuối buổi, học sinh đặt rất nhiều câu hỏi cho cả thầy Minh và thầy Tony, chủ đề về định hướng ngành học và cách để đạt được học bổng. Thầy Minh chia sẻ để có hồ sơ xin học bổng đẹp “chuẩn không cần chỉnh”, học sinh cần làm nổi bật 3 khía cạnh chính. Đó là: kết quả học thuật, giá trị bản thân, và bản lĩnh cá nhân.

Qua buổi hội thảo này, học sinh sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn về trường CUHK và sớm có kế hoạch cụ thể cho lộ trình học tập xa hơn.