CHÚNG TÔI ĐÃ TRỞ THÀNH CHUYÊN GIA GIÁO DỤC SÁNG TẠO NHƯ THẾ!

10:30 20/09/2023

Là giáo viên, chúng tôi luôn nỗ lực tìm kiếm những hướng đi mới để phát triển chuyên môn và tạo hứng thú cho học sinh của mình. Đồng thời, chúng tôi mong muốn kết nối với cộng đồng các nhà giáo dục sáng tạo toàn cầu để học hỏi thêm nhiều điều mới mẻ trong việc sử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, các kĩ năng và phương pháp đổi mới trong từng tiết học.

Tất cả những mong muốn trên trở thành động lực để chúng tôi trở thành MIEE - chuyên gia giáo dục sáng tạo Microsoft. (Microsoft Innovative Educator Expert)

Để trở thành MIEE, chúng tôi đã hoàn thành 3 khóa học trên Microsoft Learn bao gồm: Microsoft Educator Academy, Master Microsoft Teams for any learning environment, 21st Century Learning Design. Tiếp đó là phần trả lời các câu hỏi trắc nghiệm về quá trình sử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy của bản thân nói riêng và trong nhà trường nói chung; trả lời các câu hỏi tự luận, bao gồm lí do đề cử mình là chuyên gia giáo dục sáng tạo của Microsoft; mô tả cách và những minh chứng sử dụng các công cụ của Microsoft sáng tạo trong lớp học hoặc trong công việc; hành động để thúc đẩy việc học hỏi và phát triển của các đồng nghiệp, vượt ra ngoài tầm ảnh hưởng của lớp học và hỗ trợ cho các giáo viên khác trong phát triển chuyên môn… cũng như những kế hoạch trong 1 năm trước mắt. 

Việc trả lời những vấn đề nói trên đòi hỏi sự chuẩn bị trong suốt năm học cho quá trình giảng dạy, hoạt động chủ nhiệm của thầy cô. Các dự án học tập/hoạt động cho học sinh cần có quy mô và trình tự tổ chức hoạt động rõ ràng, có ứng dụng các công cụ của Microsoft đa dạng và sáng tạo như: Microsoft Teams, PowerPoint, One Drive, Sway, Form… Điều này buộc giáo viên cần có sự nghiên cứu kĩ càng và chuẩn bị thật chu đáo, ứng dụng công nghệ thông tin cần phù hợp trong từng hoạt động dạy - học, đồng thời thu thập đầy đủ các minh chứng bao gồm cả hoạt động hướng dẫn của giáo viên, hoạt động và sản phẩm của học sinh. Sau khi chuẩn bị đầy đủ, chúng tôi tạo 1 video 2 phút hoặc Sway trả lời 4 câu hỏi trên đầy đủ dẫn chứng và thật sáng tạo để chứng tỏ rằng mình có thể là chuyên gia giáo dục sáng tạo của Microsoft (MIE Expert). Sau cùng, chúng tôi điền bản tự đề cử (self-nomination form) để nộp và chờ đợi tin vui từ Microsoft EDU.

Điều đáng nói hơn cả là trong hành trình trở thành MIEE, chúng tôi không hề đơn độc. Tại Nguyễn Siêu, chúng tôi xây dựng một “cộng đồng” học tập cùng nhau và được BGH nhà trường hỗ trợ, đồng hành: cùng ôn thi MCE, cùng hỗ trợ, chia sẻ cách tự đề cử. Để trả lời tất cả các câu hỏi thật trọn vẹn, chúng tôi thực hiện hết sức tâm huyết với mục tiêu, kế hoạch rõ ràng, cụ thể. 

Bởi sự chuẩn bị chu đáo, kĩ càng, năm học 2023-2024, sau gần 10 năm thực hiện chuyển đổi số, trường THCS & THPT Nguyễn Siêu đã có trên 90% giáo viên đạt chứng nhận MCE (Microsoft Certified Educator - Microsoft xác nhận rằng nhà giáo dục này có năng lực hiểu biết về công nghệ giáo dục toàn cầu cần thiết để cung cấp trải nghiệm học tập phong phú, tùy chỉnh cho học sinh); 50% giáo viên đạt chứng chỉ Chuyên gia giáo dục sáng tạo Microsoft (MIEE). Chúng tôi vinh dự  góp phần mình trong hành trình trường THCS & THPT Nguyễn Siêu được công nhận và đạt mọi tiêu chuẩn khắt khe nhất để gia nhập đội ngũ trường học điển hình của Microsoft (Microsoft Showcase) năm học 2023-2024. Đây là lần thứ hai Nguyễn Siêu đạt được danh hiệu này.

Sự ghi nhận của Microsoft toàn cầu đối với nhà trường Nguyễn Siêu nói chung và đối với các giáo viên nói riêng đã đem tới niềm vui, niềm tự hào, là vinh dự song cũng là trách nhiệm - góp phần tích cực vào cộng đồng giáo viên sáng tạo trên toàn cầu, cùng đem lại sự đổi mới trong giáo dục tốt nhất dành cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Đào Ngọc Minh Anh (GV môn Sinh học)

 

"BÍ KÍP" TRỞ THÀNH CHUYÊN GIA GIÁO DỤC MICROSOFT (MIE EXPERT)

Chia sẻ của thầy Nguyễn Văn Ninh - 2 năm liền là chuyên gia giáo dục sáng tạo Microsoft

Tôi tìm hiểu về MIE và trở thành một trong những chuyên gia giáo dục sáng tạo sớm nhất của trường xuất phát từ yêu cầu của thời đại 4.0 về ứng dụng kĩ thuật số trong công việc và cuộc sống, từ yêu cầu của ngành giáo dục về việc ứng dụng CNTT, đổi mới phương pháp dạy học cũng như yêu cầu của nhà trường với tư cách là một trường học điển hình ứng dụng công nghệ của Microsoft (MS Showcase School).

Trong và sau khi tìm hiểu về và áp dụng MIE, tôi có được rất nhiều điều thuận lợi. Thứ nhất, tôi hiểu được tiện ích của MIE trong công việc, cuộc sống; xây dựng được cộng đồng giáo viên trong nhà trường cùng áp dụng MIE, mở rộng mối quan hệ với các giáo viên trong các môi trường giáo dục khác. Thứ hai, tôi có thể dễ dàng vận dụng MIE để quản lí hiệu quả hồ sơ chủ nhiệm, hồ sơ chuyên môn, hồ sơ học sinh, kế hoạch bài dày và tài nguyên, hồ sơ cá nhân... Thứ ba là tôi vận dụng được những phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực, hiệu quả, phát huy được niềm đam mê học tập và các kĩ năng cần thiết của học sinh mình. Một vài trong số ứng dụng đó, tôi áp dụng vào việc thiết kế phiếu học tập của học sinh, thiết kế bài giảng điện tử và tổ chức các hoạt động dạy học

Nếu có thể nói gì đó về "bí kíp" trở thành chuyên gia giáo dục Microsoft (MIE Expert), tôi nghĩ cần làm sáng tỏ những câu hỏi sau:

1. Thế nào là một chuyên gia Giáo dục Sáng tạo Microsoft?

Microsoft hỗ trợ một cộng đồng các nhà giáo dục nhiệt huyết, những người không ngừng học hỏi, phát triển và làm việc cùng nhau để thay đổi cách thức học tập của học sinh và xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn. Chương trình Chuyên gia Giáo dục Sáng tạo Microsoft (MIE Expert) là một chương trình được tạo ra để công nhận những người có tầm nhìn về giáo dục toàn cầu.

Microsoft tìm kiếm các nhà giáo dục đam mê giảng dạy và học tập, những người truyền cảm hứng cho học sinh với tư duy sáng tạo và làm việc với tinh thần hợp tác để chia sẻ việc học của họ với thế giới. Các chuyên gia MIE chia sẻ việc học của họ với các đồng nghiệp và các nhà giáo dục khác thông qua các chương trình đào tạo.

2. Để trở thành chuyên gia giáo dục thầy/cô cần làm gì?

Thầy/cô cần làm 03 bước để trở thành nhà giáo dục sáng tạo của Microsoft (MIE):

Bước 1. Đăng ký làm thành viên trên Trang Cộng đồng giáo dục toàn cầu của Microsoft (viết tắt là MEC -  Microsoft Education Community): https://education.microsoft.com/.

Bước 2. Tìm hiểu các khóa học vô cùng phong phú trên trang MEC. Thầy/cô có thể tìm kiếm các khóa học phù hợp với bản thân mình bằng tính năng LỌC (filter) trên trang web hoặc gõ từ khóa vào công cụ TÌM KIẾM (Search) góc trên bên phải của màn hình.

Bước 3. Xem/đọc ít nhất 2 khóa học và trả lời đúng 80% bài trắc nghiệm cuối mỗi khóa, đạt được tối thiểu 1000 điểm đầu tiên. Thầy/ cô sẽ được trao huy hiệu Certified Microsoft Innovation Educator (MIE) như một sự công nhận đầu tiên trên hành trình phát triển cùng mạng lưới các nhà giáo dục chuyên nghiệp.

*

Hàng năm Microsoft mở đăng kí tự ứng cử dành cho các nhà giáo dục sáng tạo của Microsoft (MIE) để trở thành chuyên gia giáo dục sáng tạo Microsoft (MIE Expert) bắt đầu vào đầu tháng 5 và hạn là cuối tháng 6. Để có thể ứng cử bạn cần làm những bước sau:

Bước 1. Truy cập vào trang https://msedu.eventcore.com/. Tại đây Microsoft cung cấp một tài liệu word hướng dẫn cách hoàn thành các đề cử. Thầy/cô cần nghiên cứu thật kĩ để có thể chuẩn bị tốt nhất cho quá trình đề cử của mình.

o    Giới thiệu bản thân, nêu được công cụ CNTT đã sử dụng để giảng dạy học sinh và làm việc, kết nối mở rộng của giáo viên tới các cộng đồng Công nghệ giáo dục của thế giới.

o    Thực hiện bài thi tính điểm trong việc sử dụng các công cụ của Microsoft dành cho giáo dục.

o    Trả lời các câu hỏi tự luận; mô tả cách khai thác các công cụ của Microsoft để tăng khả năng tiếp cận của học sinh; cách xây dựng tiết học có tích hợp công nghệ của Microsoft để cải thiện kết quả học tập và phát triển kĩ năng thiết kế học tập thế kỷ 21 (21CLD); các sản phẩm học tập của học sinh đã hoàn thành được bằng công cụ của Microsoft, mô tả những sản phẩm đó và cách nó thể hiện mục tiêu học tập; chia sẻ được những minh chứng giáo viên đã hỗ trợ cả việc học của bản thân và sự học hỏi, phát triển của đồng nghiệp; mô tả các hoạt động mà giáo viên đã hoàn thành và dẫn dắt cũng như kết quả của nó trong việc cải thiện chất lượng dạy và học.

Bước 2. Nộp hồ sơ đề cử và chờ xét duyệt. 

Microsoft hàng năm sẽ công bố danh sách chuyên gia giáo dục sáng tạo Microsoft (MIE Expert) cuối tháng 8 và đầu tháng 9.

Mong rằng những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp ích và truyền cảm hứng cho các đồng nghiệp trên hành trình phát triển bản thân và nghề nghiệp của mình.

===

TIN LIÊN QUAN:

>>> 29 GIÁO VIÊN NGUYỄN SIÊU ĐẠT DANH HIỆU CHUYÊN GIA GIÁO DỤC SÁNG TẠO MICROSOFT

>>> NGUYỄN SIÊU ĐẠT DANH HIỆU TRƯỜNG HỌC ĐIỂN HÌNH CỦA MICROSOFT LẦN THỨ HAI

>>> Hai giáo viên Nguyễn Siêu trở thành Chuyên gia Giáo dục Sáng tạo toàn cầu

>>> NUÔI DƯỠNG TINH THẦN "CHÍNH TRỰC - SÁNG TẠO - CỐNG HIẾN"