KHỐI 8 VỀ NƠI NGUỒN CỘI “ÁO LỤA HÀ ĐÔNG”

14:26 27/12/2023

Trong tuần cuối cùng của năm 2023, học sinh khối 8 đã có chuyến tham quan, học tập tại làng lụa Vạn Phúc (Hà Nội) để hiểu thêm về nguồn cội nghề canh cửi của một làng ven đô cũ đã trở thành nguồn cảm hứng cho bài hát “Áo lụa Hà Đông”.

“Nắng Sài Gòn anh đi mà chợt mát. Bởi vì em mặc áo lụa Hà Đông…” – đó là những ca từ đi mãi cùng năm tháng trong thơ của tác giả Nguyên Sa được nhạc sĩ Ngô Thụy Miên phổ nhạc. “Áo lụa Hà Đông”, bài thơ, bài hát với âm hưởng da diết ấy khởi nguồn từ một làng nghề nhỏ ven đô cũ, làng lụa Vạn Phúc, hôm nay là điểm đến của học sinh khối 8 Nguyễn Siêu.

Đoàn học sinh khối 8 Nguyễn Siêu tham quan làng lụa Vạn Phúc

Các con lắng nghe nghệ nhân làng lụa chia sẻ về truyền thống của làng nghề, niềm tự hào lụa Hà Đông và những giá trị nổi bật của "quà quê".

Vạn Phúc bây giờ không còn nhiều nét cổ xưa, cũ kĩ, nhưng vẫn đầy ắp sắc màu của lụa là, canh cửi. Nhà thờ Tổ nghề vẫn là chốn thiêng liêng, Đền thờ Bác Hồ vẫn là nơi trang trọng. Vạn Phúc không chỉ tự hào với nghề truyền thống mà còn vinh dự được ghi dấu ấn của Người trong những ngày lịch sử viết lời hiệu triệu kêu gọi “Toàn quốc kháng chiến - 1946”.

Các con tham quan Đền thờ Tổ nghề làng lụa và Đền thờ Bác Hồ 

Về với làng Vạn Phúc, các con đã được lắng nghe các nghệ nhân chia sẻ về lịch sử của làng, các công đoạn vất vả, khó khăn để ra đời vải lụa, từ trồng dâu, nuôi tằm, ươm tơ, quay xa, dệt cửi… Các con đã được tận mắt, tận tay chạm vào “nong kén vàng như lúa”, “nong tằm chín lứa tơ” và nghe tiếng lách cách của khung cửi cổ truyền.

Nong tằm, nong kén và những sản phẩm từ lụa Vạn Phúc

Học sinh chuyền tay nhau tấm lụa Vạn Phúc để thấy độ mượt mà, mát lạnh của từng sợi vải

Tranh thủ ghi lại hình ảnh kén vàng

Ghé thăm nương dâu, nơi cung cấp thức ăn cho tằm

Các con đã hiểu thế nào là các công đoạn xe tơ, dệt cửi... 

Những cỗ máy dệt truyền thống của làng nghề

Lụa Vạn Phúc lâu nay đã khẳng định được giá trị trong cuộc sống của người Hà Nội nói riêng và nhân dân cả nước nói chung. Lụa Vạn Phúc cũng trở thành món "quà quê" ý nghĩa được mang đi khắp thế giới nhờ đặc tính mềm mại, mượt mà, ấm vào mùa đông, mát vào mùa hè và có thể ứng dụng vào may áo dài, áo lụa cùng nhiều kiểu trang phục hiện đại và truyền thống.

Sau khi tham quan làng nghề, các con được tự tay làm vòng xâu hạt và ghé thăm phòng trưng bày, bán các sản phẩm lụa Vạn Phúc

Các nghệ nhân sau khi đưa các con đi tham quan làng nghề đã tổ chức một trò chơi nho nhỏ, đó là làm những chiếc vòng tay xâu hạt – chính là món quà kỉ niệm một ngày về thăm Vạn Phúc.