NGUYỄN SIÊU CHIA SẺ NHỮNG BƯỚC TIẾN CỦA HOẠT ĐỘNG TƯ VẤN TÂM LÝ HỌC ĐƯỜNG

10:00 25/12/2023

Sáng ngày 23/12/2023, Hội nghị chuyên đề “Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tư vấn tâm lý học đường trong nhà trường phổ thông” đã diễn ra tại Hệ thống giáo dục Nguyễn Bỉnh Khiêm. Trong khuôn khổ Hội nghị, Trường Nguyễn Siêu đã đóng góp tham luận về Chuỗi chương trình phòng ngừa về sức khỏe tâm thần dành cho học sinh THCS và THPT.

Hội nghị do Câu lạc bộ Cán bộ quản lý các trường ngoài công lập phối hợp với Hội Tâm lý - Giáo dục Hà Nội tổ chức với mục tiêu nâng cao nhận thức về tính cấp thiết của hoạt động tư vấn tâm lý học đường cũng như giới thiệu những mô hình và kinh nghiệm tổ chức hoạt động Tâm lý học đường hiệu quả. 

Hội nghị có sự tham gia của Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, đại diện Phòng Giáo dục Quận Cầu Giấy, đại diện Ban lãnh đạo các trường trong và ngoài công lập trong địa bàn Hà Nội. 

Tham luận của Trường Nguyễn Siêu, được trình bày bởi Th.S Dương Thị Hoài, đại diện cho Bộ phận Tâm lý học đường, đã đề cập tới tầm quan trọng và thực tế triển khai của hoạt động phòng ngừa dành cho học sinh những năm qua tại nhà trường. Tại Nguyễn Siêu, các hoạt động phòng ngừa đã được triển khai rộng rãi tới từng lớp học của các khối THCS và THPT, với hệ thống các chủ đề đa dạng về: Giáo dục cảm xúc xã hội; Giáo dục Sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục; Phòng chống bạo lực học đường; Sức khỏe tâm thần và Giáo dục hướng nghiệp. 


 

Chuỗi chương trình phòng ngừa về sức khỏe tâm thần đã và đang được triển khai tới các học sinh từ khối 6 – 12 nhằm giúp học sinh có góc nhìn khoa học về vấn đề sức khỏe tâm thần của bản thân, từ đó có các chiến lược chăm sóc bản thân hiệu quả. Song song với hoạt động giảng dạy, Bộ phận Tâm lý của nhà trường cũng duy trì hoạt động truyền thông, phát động các thử thách nhỏ để nâng cao nhận thức về sức khỏe tâm thần thông qua trang fanpage Nguyen Sieu Psychology. 

Là trường hội viên của Hội Tâm lý Giáo dục học Hà Nội từ năm 2016, đồng thời luôn nỗ lực xây dựng trường học hạnh phúc – Wellbeing  School, Nguyễn Siêu giảng dạy chương trình phòng ngừa như một trong những ưu tiên hàng đầu, với cách tiếp cận chủ động và có hệ thống nhằm thúc đẩy một môi trường học tập hạnh phúc với các con học sinh. 

Bài trình bày của Bộ phận Tâm lý học đường Trường THCS và THPT Nguyễn Siêu đã gây ấn tượng và đón nhận những phản hồi tích cực từ các cử tọa bởi tính thực tiễn và hiệu quả có thể đo lường trong suốt 6 năm triển khai vừa qua.

Là thành viên của Câu lạc bộ Cán bộ quản lý các trường ngoài công lập, trong thời gian sắp tới, trường Nguyễn Siêu cũng đóng vai trò là đơn vị tổ chức hội nghị chuyên đề về Tâm lý học đường, góp phần vào xây dựng mạng lưới các trường triển khai hoạt động tư vấn học đường tại Hà Nội. 

*

Tại Trường THCS&THPT Nguyễn Siêu, sự yêu thương luôn luôn hiện hữu và trường học hạnh phúc luôn là chỉ dấu phấn đấu. Thầy cô coi học sinh như những người thân yêu trong gia đình, quan tâm, dạy dỗ, chăm sóc; không chỉ dạy học sinh kiến thức mà còn đồng hành, sẻ chia, chỉ bảo mọi điều. Những khó khăn học sinh gặp phải trong học tập và cuộc sống; những bỡ ngỡ, dại khờ ở độ tuổi mới lớn; những vướng mắc trong các mối quan hệ bạn bè và gia đình; những mục tiêu giản dị và cả những khát vọng lớn lao… luôn có đó những thầy cô giáo chủ nhiệm và các chuyên viên tâm lý học đường luôn luôn lắng nghe và sẵn sàng thấu hiểu. Và các học sinh cũng luôn dành cho thầy cô tình cảm yêu quý, kính trọng, coi thầy cô như người cha, người mẹ thứ hai của mình. Ý thức tự quản tốt, đoàn kết cùng nhau thực hiện những quy định của trường học; tổ chức những chương trình tri ân thầy cô nhân dịp 20/10, 20/11, 8/3 vừa ấm áp vừa trang trọng; ghi danh những bảng vàng thành tích cấp Cụm, Quận, Thành phố, Quốc gia và Quốc tế… - đó chính là những yêu thương và sự tri ân sâu sắc mà các học sinh dành tặng thầy cô.

Không chỉ vậy, ở Nguyễn Siêu, mọi giáo viên luôn tâm niệm xây dựng lớp học thành gia đình thứ hai. Đồng nghiệp yêu thương, chia ngọt sẻ bùi, hỗ trợ nhau trong công tác chuyên môn, chủ nhiệm, thăm hỏi ốm đau, việc hiếu hỉ... Yêu thương còn được thể hiện ở sự gắn kết giữa cha mẹ học sinh ở nhà và cha mẹ ở trường hỗ trợ học sinh phát triển toàn diện.

Cũng ở Nguyễn Siêu, sự an toàn của học sinh luôn được bảo vệ ở mọi không gian, thời gian: Lớp học, phòng thực hành, thí nghiệm, các hoạt động học tập trong và ngoài nhà trường, thời gian từ khi học sinh đến trường đến lúc ra về, nhất là những bữa ăn trưa tại trường…

“Một lớp học hạnh phúc là nơi mà học sinh luôn cảm thấy có tình yêu thương từ thầy cô và các bạn trong lớp, cảm thấy được thấu hiểu và tin tưởng, được bộc lộ quan điểm, cảm xúc của mình và phải được tôn trọng. Và “tôn trọng” cũng là một giá trị luôn được đề cao ở Nguyễn Siêu. Mỗi lớp học tự thảo luận và thống nhất xây dựng một Thỏa ước tập thể của lớp mình dựa trên những quy định chung của nhà trường. Thỏa ước này được đề ra thể hiện sự đoàn kết nhất trí và đồng thuận cao độ các học sinh. Đặc biệt, việc đưa cuốn Sổ tay học sinh vào sử dụng đã trở thành công cụ hiệu quả nhằm rèn luyện kỉ luật tự thân cho mỗi học sinh một cách tự giác, hiệu quả.

Hạnh phúc đến từ những điều thật giản đơn, nhưng không dễ gì đạt được những điều đó. Quan điểm về lớp học hạnh phúc của mỗi giáo viên và học sinh là khác nhau, nhưng tựu chung lại, lớp học đó phải tạo được cảm giác thoải mái cả về thể chất và tinh thần cho học sinh và giáo viên, giúp cho học sinh có thể tiếp thu bài học một cách hiệu quả nhất, để học sinh “mỗi ngày đến lớp là một ngày vui”.

(Theo Lao động Thủ đô)