THEO CHÂN ĐOÀN SKALS TRÊN HÀNH TRÌNH KHÁM PHÁ THIÊN NHIÊN, BẢN SẮC DÂN TỘC VIỆT

23:27 21/04/2024

Trong những ngày tháng Tư nắng vàng rực rỡ, đoàn học sinh trường Skals (Đan Mạch) đã tới trường Nguyễn Siêu, tiếp tục chương trình trao đổi, giao lưu văn hóa thường niên giữa hai nhà trường. Năm nay, các bạn đã có 10 ngày học tập, kết hợp khám phá, trải nghiệm văn hóa Việt Nam thông qua những chuyến tham quan bổ ích tại thủ đô Hà Nội và cao nguyên Mộc Châu xinh đẹp.

Cùng theo chân đoàn học sinh Nguyễn Siêu - Skals trên hành trình khám phá thiên nhiên và bản sắc dân tộc Việt nhé!

Chặng đầu tiên: Trường Nguyễn Siêu - Học về văn hóa, ẩm thực Việt Nam

Học sinh Skals trong tiết học Văn hóa Việt Nam

Tại trường Nguyễn Siêu, các bạn Đan Mạch đã được giới thiệu sâu hơn về đất nước, con người Việt thông qua tiết học Văn hóa Việt Nam đầy thú vị. Lớp học luôn rộn ràng với những hoạt động tương tác như giải đố, vẽ tranh, thuyết trình về những ấn tượng tại Việt Nam. Cuối buổi học, mỗi bạn được nhận về một chiếc nón lá xinh xắn, một vật kỷ niệm thân thuộc gắn liền với dải đất hình chữ S.

Cùng vẽ tranh và thuyết trình về những ấn tượng tại Việt Nam

Chụp ảnh lưu niệm cùng những chiếc nón lá xinh xắn

Không chỉ học về văn hóa, các bạn còn được tự tay chuẩn bị món ăn Việt trong tiết học Nấu ăn tại phòng Khởi nghiệp. Lần này, giáo viên Nguyễn Siêu đã giới thiệu cho cô trò Skals món bún thang Hà Nội. Ai cũng tò mò, chăm chú lắng nghe và nhanh nhẹn thực hành theo người hướng dẫn.

Cô trò Skals lần đầu thử làm bún thang Hà Nội

Thích thú thưởng thức những món ăn Việt do chính tay mình chuẩn bị

Bên cạnh những giờ học về đất nước Việt Nam, tiết của hai môn Cambridge là Maths và Physics đã bổ sung thêm kiến thức học thuật cho các bạn Skals trong thời gian trao đổi tại trường Nguyễn Siêu.

 

Tập trung, sôi nổi trong tiết Maths

Chặng 2: Hà Nội - Khám phá Thủ đô “ngoài trang sách”

Không còn nằm trên những slide trình chiếu hay trang sách bên bàn học, Hà Nội giờ đây hiện ra trước mắt các bạn trẻ với những con đường đông đúc và nhịp sống tất bật nơi trung tâm thành phố.

Một ngày dạo quanh Thủ đô trên chiếc xe bus hai tầng đã đưa học sinh Nguyễn Siêu và Skals đi qua hàng loạt địa danh nổi tiếng, gắn liền với lịch sử mảnh đất “kinh đô ngàn năm văn hiến”. Trong hành trình này, cả đoàn đã dừng chân tại di tích nhà tù Hỏa Lò - “địa chỉ đỏ” lưu giữ những ký ức chân thật và hào hùng trong lịch sử Cách mạng Việt Nam, và nhà hát Múa rối Thăng Long - nơi các bạn học sinh được chiêm ngưỡng và trực tiếp trải nghiệm bộ môn nghệ thuật múa rối nước.

Dạo một vòng qua các địa điểm nổi tiếng của Thủ đô trên chiếc xe bus hai tầng

Ghé thăm di tích nhà tù Hỏa Lò

Trực tiếp thực hành bộ môn múa rối nước tại nhà hát Múa rối Thăng Long

Sau một ngày tham quan trung tâm thành phố Hà Nội, đoàn Đan Mạch tiếp tục di chuyển tới Bát Tràng để tìm hiểu về lịch sử của làng nghề nổi tiếng này. Dù đây là lần đầu những cô cậu học trò từ đất nước Bắc Âu tiếp xúc với bộ môn nặn gốm, nhưng các bạn đã nhanh chóng làm quen với các thao tác và khéo léo tạo ra chiếc đĩa, chiếc bát cho riêng mình.

Những cô cậu học trò Đan Mạch lần đầu trải nghiệm làm gốm

Háo hức chờ thành phẩm của mình được nung lên và hoàn thiện

Chặng 3: Mộc Châu - Hòa mình vào thiên nhiên xinh đẹp cùng những phong tục dân tộc thiểu số độc đáo

Rời Thủ đô Hà Nội, học sinh Nguyễn Siêu - Skals tiếp tục chuyến đi tới Mộc Châu, Sơn La. Trong ngày đầu tiên tại Mộc Châu, các bạn được trải nghiệm làm những thanh cơm lam Tây Bắc dẻo thơm. Buổi tối, tất cả sum vầy bên lửa trại bập bùng, cùng nhau học các điệu xòe Thái, múa sạp dưới sự hướng dẫn uyển chuyển, nhịp nhàng của các cô gái dân tộc nơi đây.


 

Cùng học cách làm cơm lam đặc sản Tây Bắc

Món ăn đơn sơ, dân dã nhưng lại có sức hút khó cưỡng với tất cả các nhân vật trải nghiệm

Cô trò Việt Nam - Đan Mạch sum vầy bên lửa trại bập bùng, hòa mình vào những điệu xòe Thái, múa sạp nhịp nhàng, uyển chuyển

Học sinh Skals cũng đem đến một tiết mục văn nghệ với những vũ đạo đẹp mắt dành tặng các bạn Việt Nam

Ngày thứ hai của hành trình Mộc Châu đưa các cô cậu học trò ghé thăm cầu kính Bạch Long - cây cầu kính dài nhất thế giới. Không dừng lại ở đó, các bạn trẻ năng động tiếp tục khoác lên bộ trang phục dân tộc, hòa mình vào những trải nghiệm đậm chất văn hóa bản địa như học cách giã bánh dày của người Mông, vào vườn bắt gà, xuống ao bắt cá tại Mộc Châu Happy Land.

 

Tham quan cầu Bạch Long - cây cầu kính dài nhất thế giới

Thử tài giã bánh dày người H'Mông tại Mộc Châu Happy Land

 

Hào hứng thi ném còn

Vào vườn bắt gà, xuống ao bắt cá

Trong ngày cuối cùng của chuyến đi trao đổi, các bạn tới tham quan vườn mận, được thưởng thức những quả mận tươi do chính tay mình hái. Sau đó, đoàn đã được ngắm nhìn một vùng chè xanh mướt ngút ngàn và chụp ảnh lưu niệm tại đồi chè trái tim nổi tiếng, trước khi kết thúc hành trình và di chuyển về Hà Nội.

  

Các bạn trẻ cùng cô giáo tự tay hái và thưởng thức những trái mận tươi Mộc Châu

Khám phá những đồi chè xanh bạt ngàn

Chặng cuối: Trở về Đan Mạch - Kết thúc hành trình đầy lưu luyến

Hai cô gái đã luôn gắn bó thân thiết kể từ những ngày ở Đan Mạch, giờ trao nhau cái ôm nghẹn ngào, lưu luyến, không nỡ chia xa

Chuyến đi trao đổi kết thúc tốt đẹp, đem tới nguồn kiến thức bổ ích và để lại nhiều kỷ niệm khó phai trong lòng cô trò từ quê hương "những chú lính chì". Cô Tina - giáo viên dẫn đoàn Skals, dù đã ghé thăm Việt Nam 5 lần trước đó, nhưng vẫn luôn tìm thấy niềm vui và có thêm nhiều kỷ niệm đẹp mỗi khi cùng học sinh đi giao lưu với trường Nguyễn Siêu. Cô chia sẻ: “Hành trình này đã cho tôi quá nhiều trải nghiệm mới và được thưởng thức thêm nhiều món ăn ngon tại Việt Nam. Cảm ơn trường Nguyễn Siêu, các thầy cô giáo, học sinh và phụ huynh đã đón tiếp chúng tôi và làm cho chuyến đi trở nên thật đáng nhớ!”

Hy vọng hành trình này đã đem đến cho thầy cô và học sinh Nguyễn Siêu - Skals nhiều trải nghiệm quý giá, trở thành chất xúc tác cho tình bạn không biên giới giữa hai đất nước, hai ngôi trường. Đối với NS-ers, việc học tập tại trường Nguyễn Siêu đã cho các em cơ hội giao lưu, trao đổi đa dạng, đồng thời giúp các em trở thành những "đại sứ" lan tỏa nét đẹp của bản sắc Việt tới bạn bè quốc tế.