NHẬT KÝ NYKOBING: TẬN HƯỞNG NHỮNG KHOẢNH KHẮC BẮC ÂU

20:44 22/04/2024

Đoàn học sinh Nguyễn Siêu tham gia chuyến trao đổi giáo dục với trường Nykobing (Đan Mạch) đã trải qua hơn một tuần lễ học tập, sinh hoạt và trải nghiệm tại đất nước Bắc Âu xinh đẹp. Cùng “chuyên gia” dẫn đoàn lưu giữ lại từng khoảnh khắc quý giá của hành trình…

14/04/2024 - Sân bay Nội Bài 

Đúng 6h tối 14/04/2024, các bạn học sinh tham gia đoàn trao đổi giáo dục với trường Nykobing (Đan Mạch) tập trung tại sân bay Nội Bài. Các bạn học sinh rất háo hức trước chuyến đi đến một đất nước mới, và được gặp lại những người bạn cũ. Trước khi vào cổng an ninh, cả đoàn cùng chụp ảnh lưu niệm và chào tạm biệt bố mẹ để tự mình tham gia một chuyến đi học tập thật xa và mới lạ. 

14/04/2024 - Sân bay Suvarnabhumi, Bangkok -> Nykobing 

Đoàn hạ cánh tại sân bay Suvarnabhumi đúng nửa đêm và được nghỉ ngơi 2 tiếng trước khi lên chuyến bay 17 tiếng đến sân bay Kastrup tại Copenhagen. Cả đoàn hạ cánh lúc 8h, làm xong thủ tục nhập cảnh lúc 10h sáng và đi tàu 4 tiếng để đến thành phố Nykobing. Các host đã chào đón các bạn học sinh vô cùng nồng nhiệt tại trường. 

16/04/2024 - Nykobing 

Thứ Ba ngày 16/04, bắt đầu đến trường như một học sinh Đan Mạch: sáng lên lớp cùng các chị host, trưa ăn tại căng tin, chiều đi school tour để khám phá ngôi trường. 

Trong khuôn viên trường có bố trí nhiều thiết bị giải trí như bộ trò chơi đá bóng và phòng gym. Khi không lên lớp cùng host, các bạn học sinh Nguyễn Siêu tập trung tại căng tin để chơi bóng, hoặc tới phòng gym, hoặc tranh thủ chợp mắt ngủ trưa. Cả đoàn cũng tận dụng những tiết trống để đi dạo xung quanh thành phố Nykobing Falster, “chớp” một vài tấm ảnh với khung nền là quang cảnh thành phố. 

Để chào đón các cô gái từ Nguyễn Siêu, sau giờ học, các chị host đưa cả đoàn đến trung tâm vui chơi giải trí Lalandia - cách trường 30 phút lái xe - để trượt băng. Các cô gái Nguyễn Siêu hào hứng xỏ giày và lao ra sân trượt một cách khéo léo. Sau 1 tiếng trượt băng, không có “thương tích” nào được ghi nhận từ phía Việt Nam. 

17/04/2024 - Roskilde 

Các thầy cô quyết định “đổi gió” cho các bạn đi tham quan. Đích đến của đoàn là thành phố Roskilde, cách Nykobing Falster 1,5 giờ tàu điện. 

Trong buổi sáng, đoàn tham quan Nhà thờ Roskilde – nơi an nghỉ của các vị quân chủ Đan Mạch từ thế kỷ 15 đến tận ngày nay. Đoàn được dẫn dắt bởi một hướng dẫn viên có tên gọi của mùa xuân – cô Spring. Theo chân cô Spring, các cô gái đã được “du hành thời gian” theo lịch sử của nhà thờ - từ những phiến gỗ đầu tiên được đặt xuống làm nền móng cho kiến trúc này vào những năm 960, rồi được thay thế bởi gạch và đá vào 100 năm sau đó, tới những thăng trầm của thời gian thể hiện trên từng lần sang sửa, trang trí, đốt phá, dỡ bỏ, tạo dựng,… để tạo nên kiến trúc sừng sững vẫn thi gan với “tuế nguyệt” ở hiện tại. Mỗi căn phòng là một câu chuyện dài của những đời quân chủ cai trị Đan Mạch, mỗi bức tranh là một câu chuyện lịch sử bằng hình, mỗi hoa văn trang trí đều truyền tải nội dung của Kinh Thánh.  

Tạm biệt cô Spring và Nhà thờ, đoàn ngao du ngắm cảnh ở thành phố Roskilde cổ kính và dùng bữa trưa ngay tại bờ biển. Sau thời gian nghỉ trưa, các cô gái tiếp tục đến với bảo tàng Thuyền Vikings, nơi trưng bày những tàn tích khổng lồ của những con thuyền từng một thời là niềm tự hào của cư dân vùng Scandinavia nhiều thế kỷ trước. 

Mặc dù thấm mệt sau một hành trình “xuyên không” với thời lượng 1 ngày, các cô gái vẫn còn dư năng lượng để đi tour một vòng tại ngoại ô Nykobing và chụp ảnh tại cối xay gió cùng các chị host. Các con được dẫn dắt bởi thầy Brian Egede-Pedersen – giáo viên Lịch sử của trường Nykobing.  

18/04/2024 - Copenhagen 

Các cô gái lại bắt tàu mất 1,5 tiếng để đi ngao du tại thủ đô Copenhagen. Nếu Nykobing là một thành phố bình yên và có phần ít người, thì thủ đô Copenhagen lại có khá nhiều nét gợi nhớ về Hà Nội, với những con phố tấp nập người và những cửa hàng sặc sỡ. Trên đường đi, các cô gái Nguyễn Siêu rất phấn khích khi nhìn thấy một nhà hàng Việt Nam, với bộ bàn ghế nhựa đặc trưng của phố Tạ Hiện, ở ngay trong khu phố mua sắm đông đúc của Copenhagen.  

Trong một buổi sáng, các cô gái sải bước qua những căn nhà gạch đủ màu, qua con kênh nhìn không khác gì một Hội An của Đan Mạch, hào hứng mua sắm trong cửa hàng Lego, và dùng bữa kiểu picnic trong khu vườn Hoàng Gia King’s Garden. Thời tiết tháng Tư ở Đan Mạch thất thường, sáng đang nắng ráo mà trưa lại chuyển mưa rào, khiến thầy trò phải chạy gấp vào nhà thờ để trú mưa. 

19/04/2024 - School Day 

Sau hai ngày đi bộ cường độ cao ở Roskilde và Copenhagen, các cô gái trở lại trường Nykobing để “nghỉ chữa lành” một ngày cho đôi chân của mình. 

Đang là thời điểm ôn thi nên học sinh trường Nykobing phải dồn sức ôn tập. Các bạn host của đoàn cũng không ngoại lệ; các cô gái Nykobing đều là học sinh cuối cấp và đang ngày ngày chiến đấu với các bài kiểm tra thử để tích lũy kinh nghiệm đương đầu với kỳ thi tốt nghiệp. Trong khi đó, các cô gái Nguyễn Siêu cũng có những mối quan tâm về thi cử và bài tập cần phải lưu ý.  

Lịch trình tại trường mỗi sáng của các cô gái bắt đầu từ 8h00. Các học sinh Nguyễn Siêu được các chị đưa đến trường, chuẩn bị bữa trưa, và tụ tập tại căng tin để học nhóm. Những bộ bàn ghế sofa êm ái được bố trí khắp trường để phục vụ cho việc tự học, nên trong lúc chờ các chị lên lớp tại tiết tiếng Đan Mạch, các cô gái Nguyễn Siêu có thể chọn bất cứ không gian phù hợp nào trong trường để ngồi ôn bài. Tôn Như – học sinh lớp 11AE3 trường Nguyễn Siêu – chọn ngồi tra cứu bài học tại căng tin. Bảo Chi và Thu Phương thì theo các chị vào tiết học nhóm cùng partner Cecilia và Sijia. Các cô gái còn lại tản mát cùng host của mình trong các lớp học tiếng Anh, và gặp lại nhau để làm vài ván game trong giờ nghỉ.