Thư Cambridge gửi cha mẹ học sinh và học sinh (07/04/2020)

13:41 09/04/2020

*

 

Kính gửi các học viên Cambridge và gia đình,

Chúng tôi hi vọng các em và gia đình đều an toàn, khỏe mạnh.

Hiện nay, các trường học đang phải đối mặt với những khó khăn và chúng tôi đang cố gắng để cung cấp những thông tin cập nhật nhất. Vì gặp phải một số vấn đề phức tạp nên chúng tôi muốn chắc chắn quy trình mới được áp dụng sẽ phù hợp với nhiều bối cảnh tại các quốc gia khác nhau. Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi luôn là đảm bảo sự an toàn cho giáo viên và học sinh, đồng thời hỗ trợ học sinh đạt được kết quả công bằng nhất có thể.

Trong thông báo mới nhất chúng tôi gửi các trường vào 07/04/2020 có hướng dẫn chi tiết cách thức cho điểm thí sinh sau khi quyết định không tổ chức thi tập trung kỳ thi tháng 06/2020.

Chúng tôi đang yêu cầu các trường phối hợp để đưa ra kết quả chính thức dựa trên cơ sở đánh giá cho từng môn. Theo đó, các trường phải tuân thủ quy trình 4 bước như sau:

+ Bước 1. Trường đưa ra điểm dự đoán cho thí sinh ở từng môn thi

+ Bước 2. Trường định vị học sinh với từng mức điểm cho mỗi môn trên bảng xếp hạng tất cả các học sinh 

+ Bước 3. Hiệu trưởng nhà trường xác nhận điểm dự đoán, bảng xếp hạng và gửi lại cho Cambridge International

+ Bước 4. Cambridge International kết hợp dữ liệu từ nhà trường với quy trình chuẩn hóa điểm của thí sinh và đưa ra kết quả cuối cùng.

Chúng tôi tin tưởng nhà trường sẽ sử dụng phương thức đánh giá chuyên môn hiệu quả để dự đoán chính xác năng lực của học sinh khi hoàn thành chương trình. 

Chúng tôi cũng đã soạn thảo một số giải đáp cho các câu hỏi thường gặp từ thí sinh và gia đình. Học sinh và gia đình có thể tham khảo phía dưới.

Chúng tôi hết sức ghi nhận những nỗ lực và hỗ trợ từ phía học sinh và gia đình. 

Mong những điều tốt đẹp nhất đến với mọi người!

*

Trân trọng,

Christine Ozden

Giám đốc điều hành, Hội đồng Khảo thí Cambridge Quốc tế

===================================================================

Q & A

- Trình độ nào sẽ được áp dụng quy trình đánh giá mới?

Chúng tôi sẽ áp dụng quy trình cho điểm mới đối với thí sinh đăng ký tham gia thi các trình độ Cambridge IGCSE, Cambridge O Level, Cambridge International AS & A Level, Cambridge IPQ hoặc Cambridge Pre-U trong kỳ thi tháng 06/2020. 

- Nhà trường sẽ dự đoán điểm số như thế nào?

Chúng tôi yêu cầu các trường áp dụng những kinh nghiệm chuyên môn để đánh giá công bằng, chính xác điểm số của học sinh khi các em hoàn thành chương trình học.

Nhà trường cần thu thập đầy đủ nhất các cơ sở đánh giá hiện có để dự đoán điểm học sinh, có thể bao gồm: đánh giá quá trình, kết hợp kết quả của bài tập hay bài thi thử. Chúng tôi cũng yêu cầu các trường đưa ra mức điểm của học sinh. Cần nhớ, quá trình chuẩn hóa điểm số cần nhiều dữ liệu hơn là điểm số.

Chúng tôi đã gửi bản hướng dẫn chi tiết tới các trường về việc cho điểm và xếp hạng mức độ điểm số để các trường sẽ đánh giá thí sinh dựa trên quy trình thống nhất. 

- Điểm dự đoán sẽ được nộp cho Cambridge International khi nào và bằng cách nào? 

Chúng tôi đang cải tiến hệ thống IT để thu thập điểm số và xếp hạng điểm của các trường một cách đơn giản nhất có thể. Chúng tôi sẽ gửi hướng dẫn chi tiết về việc khi nào và bằng cách nào các trường sẽ nộp điểm cho Cambridge. Hạn nộp sẽ không sớm hơn 29/05/2020 và các trường sẽ có ít nhất hai tuần để nộp các dữ liệu. Trong khi đó, chúng tôi khuyến khích các trường tiến hành các bước tiếp theo để có nhiều thời gian hoàn thành nhất. 

- Liệu con tôi có nên hoàn thành một bài tập mới để có điểm nộp Cambridge? 

Các trường không bắt buộc phải tổ chức thêm các bài thi thử hay giao bài tập về nhà với mục đích quyết định điểm số dự đoán của học sinh, mặc dù nếu thấy cần thiết các trường có thể thực hiện. Chúng tôi tin tưởng các trường trong việc nên làm thế nào để có cơ sở đánh giá học sinh tốt nhất. 

- Liệu điểm số dự đoán do nhà trường đưa ra có chính xác với năng lực của thí sinh? 

Đánh giá từ nhà trường đóng vai trò thiết yếu trong tiêu chuẩn chuyên môn của Cambridge International. Trong hoàn cảnh khó khăn chưa từng có tiền lệ, hiện tại, nhà trường là cơ quan tốt nhất để đánh giá năng lực của học sinh nếu chương trình được hoàn thành theo đúng tiến độ.

- Nếu như tôi không hài lòng với kết quả mà nhà trường đánh giá năng lực của con tôi? 

Vui lòng liên hệ với trường của con bạn nếu bạn không hài lòng với kết quả họ đưa ra. Trường học biết rõ năng lực của học trò, vì vậy, bất kỳ thắc mắc nào cũng nên được trao đổi rõ ràng giữa học sinh, gia đình và nhà trường. 

Thêm vào đó, Cambridge International không liên hệ trực tiếp với thí sinh về việc điều hành các kỳ thi. Trường học sẽ trực tiếp liên hệ thí sinh để giải quyết nếu có vấn đề phát sinh.

Chúng tôi khuyến khích bạn giải quyết các thắc mắc với nhà trường. 

- Thí sinh có được biết điểm dự đoán mà nhà trường nộp không? 

Không. Chúng tôi hướng dẫn các trường không thông báo điểm dự đoán hay xếp hạng mức độ điểm với học sinh và gia đình trước khi kết quả cuối cùng được thông báo. Điều này nhằm đảm bảo tính nhất quán trong đánh giá của giáo viên và tránh tình trạng giáo viên, tổ trưởng chuyên môn hay hiệu trưởng cảm thấy áp lực khi nghĩ rằng họ nộp điểm không có cơ sở.

- Khi nào kết quả được thông báo? 

Chúng tôi giữ nguyên lịch thông báo điểm cho thí sinh vào tháng 08/2020.

- Kết quả được cung cấp trong năm 2020 có giá trị tương đương với kết quả của các năm trước hoặc sau hay không? 

Có. Kết quả được cung cấp cho học sinh sẽ có giá trị tương đương với kết quả các năm khác và được công nhận như thường lệ bởi các trường đại học hay nhà tuyển dụng. Cách thức cung cấp điểm số và chứng chỉ sẽ tương tự các năm trước.

- Liệu học sinh có thể có những bước tiến mới trong lộ trình học tập với kết quả này? 

Có, cách đánh giá này hoàn toàn cho phép thí sinh sẽ tiếp tục tiến bước trong lộ trình học tập hay công việc đã dự định. 

- Thí sinh có thể phúc khảo điểm không? 

Chúng tôi đảm bảo rằng các trường đều có quyền hạn để phúc khảo điểm mà thí sinh nhận được, đó là một phần trong hệ thống cung cấp kết quả công bằng và hợp lý. Chúng tôi đang hoàn thiện quy trình phúc khảo điểm cho kỳ thi tháng 06/2020 và sẽ thông báo sau.

Tới thời điểm hiện tại, chúng tôi có thể nói rằng sẽ có một quy trình phúc khảo và quy trình này có thể sẽ giới hạn các tình huống mà nhà trường có lý do minh chứng chúng tôi mắc lỗi trong quá trình chuẩn hóa điểm số. 

- Thí sinh tự do sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?

Chúng tôi hiểu rằng các thí sinh tự do đang lo lắng và muốn biết những quy định này sẽ áp dụng với các em như thế nào. Các trường có thí sinh tự do đăng ký tham gia thi cần đảm bảo được các cơ sở đánh giá từ đó đưa ra đánh giá năng lực hợp lý cho thí sinh. Hiệu trưởng nhà trường có trách nhiệm đảm bảo tính chân thực của các cơ sở đánh giá từ các thí sinh. 

Trong trường hợp nhà trường không có đủ các cơ sở để đánh giá thí sinh tự do, một số trường hợp thí sinh tự do cần đợi để tham dự kỳ thi tháng 11/2020. 

[ Bản gốc của Thư, xin đọc tại đây! ]

===================================================================

TIN LIÊN QUAN:

>>> COVID-19 updates for Cambridge schools - Cập nhật gửi các trường Cambridge

>>> Thư của Hiệu trưởng về kì thi Checkpoint/ IGCSE, AS và A Level

>>> Học trực tuyến - chúng ta vẫn có thể xây dựng được Lớp học Hạnh phúc

>>> Clip Dạy học thời Covid-19 (do GV Nguyễn Siêu tự biên tự diễn)

>>> Xây dựng văn hóa Nguyễn Siêu - Kiến tạo trường học hạnh phúc

>>> Tọa đàm "Trường học Hạnh phúc"

>>> Học cách làm cha mẹ tốt hơn để con thêm hạnh phúc

>>> Tập huấn Trường học Hạnh phúc

>>> 25 LÍ DO ĐỂ NGUYỄN SIÊU LÀ MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC HÀNG ĐẦU THỦ ĐÔ