PHÁT ĐỘNG VÒNG SƠ KHẢO CUỘC THI ĐẠI SỨ VĂN HÓA ĐỌC 2025

09:34 12/05/2025

Thực hiện Kế hoạch 221/PGDĐT của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy về việc tổ chức cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc quận Cầu Giấy năm 2025; Thư viện trường Nguyễn Siêu phối hợp với tổ chuyên môn Ngữ văn tổ chức cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc; nhằm tạo sân chơi bổ ích và lý thú, tôn vinh giá trị của sách và phát triển văn hóa đọc cho học sinh.

Cuộc thi là hoạt động dành cho học sinh toàn trường, nhằm mục đích khơi dậy niềm đam mê đọc sách và khuyến khích việc chia sẻ, lan tỏa Văn hóa đọc đến cộng đồng, từ đó thúc đẩy phong trào đọc sách trong thế hệ trẻ, hinh thành thói quen, kỹ năng đọc sách cho học sinh góp phần phát triển Văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng. 

Thông qua cuộc thi khẳng định vị trí, vai trò to lớn của Văn hóa đọc góp phần nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, hình thành lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ, đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập.

Học sinh đọc kỹ thể lệ cuộc thi tại đây: Thể lệ cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2025.pdf

Thời gian nhận bài thi: Từ ngày 12/05/2025 đến ngày 20/05/2025

Địa chỉ nhận bài thi:

- Đối với bài viết tay: Nộp trực tiếp tại Thư viện nhà trường tầng 4 nhà H

- Đối với bài thi đánh máy, video: Gửi vào hòm thư huyennguyen.83@nguyensieu.edu.vn

*

ĐỀ THI CUỘC THI ĐẠI SỨ VĂN HÓA ĐỌC 2025

1. Đề thi dành cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở

Thí sinh chọn 1 trong 2 đề sau:

Đề 1:

Câu 1: Trong các tác phẩm đã đọc, nhân vật nào đã truyền cảm hứng, hướng em tới lối sống tích cực, biết yêu thương, chia sẻ và trở thành người có ích cho xã hội?

Câu 2: Em hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân và cộng đồng, đặc biệt đối với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em khuyết tật chữ in? (Nêu được mục tiêu, đối tượng hưởng lợi, nội dung công việc thực hiện, dự kiến kết quả đạt được).

Đề 2:

Câu 1: Viết tiếp lời cho một tác phẩm mà em đã đọc nhằm lan tỏa tình yêu đọc sách, thông qua đó khơi dậy trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, con người Việt Nam.

Câu 2: Em hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân và cộng đồng, đặc biệt đối với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em khuyết tật chữ in? (Nêu được mục tiêu, đối tượng hưởng lợi, nội dung công việc thực hiện, dự kiến kết quả đạt được).

2. Đề thi dành cho học sinh phổ thông và sinh viên

Thí sinh chọn 1 trong 2 đề sau:

Đề 1: 

Câu 1: Trong các tác phẩm đã đọc, tác phẩm nào có tác động mạnh mẽ đến tư duy của anh (chị), khơi dậy khát vọng, ý chí phấn đấu, tiên phong, sáng tạo, tự tin bước vào kỷ nguyên mới của dân tộc. 

Câu 2: Anh (chị) hãy viết một sáng kiến, kinh nghiệm nhằm thúc đẩy việc đọc sách cho các đối tượng: người dân ở khu vực biên giới, hải đảo; vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; người dân tộc thiểu số, người cao tuổi, người khuyết tật chữ in… (Nêu được mục tiêu, đối tượng hưởng lợi, nội dung công việc thực hiện, dự kiến kết quả đạt được. Khuyến khích những sáng kiến đã được áp dụng trong thực tiễn và có minh chứng).

Đề 2:

Câu 1: Anh (chị) hãy sáng tác một tác phẩm văn học (truyện ngắn) nhằm lan tỏa tình yêu đọc sách, thông qua đó khơi dậy trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và khát vọng xây dựng đất nước thịnh vượng, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc.

Câu 2: Anh (chị) hãy viết một sáng kiến, kinh nghiệm nhằm thúc đẩy việc đọc sách cho các đối tượng: người dân ở khu vực biên giới, hải đảo; vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; người dân tộc thiểu số, người cao tuổi, người khuyết tật chữ in… (Nêu được mục tiêu, đối tượng hưởng lợi, nội dung công việc thực hiện, dự kiến kết quả đạt được. Khuyến khích những sáng kiến đã được áp dụng trong thực tiễn và có minh chứng).