SỬ DỤNG AI TRONG HỌC TẬP - TƯ DUY HIỆN ĐẠI, TIẾP CẬN CÓ TRÁCH NHIỆM

10:00 27/04/2025

Trong khuôn khổ Talkshow “AI và Văn hóa đọc” diễn ra tại Ngày hội Sách và Văn hóa Đọc 2025, học sinh Trường THCS & THPT Nguyễn Siêu đã có những chia sẻ cởi mở và thẳng thắn về việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong học tập.

Talkshow "AI trong Văn hóa Đọc - Đối thủ hay Người bạn?" với diễn giả Kenny Nguyễn

Khi được hỏi, nhiều học sinh cho biết đã từng sử dụng các công cụ như ChatGPT, Gemini... để hỗ trợ tra cứu thông tin về tác giả, nội dung sách, hoặc thảo luận cùng chatbot về nội dung đã đọc. Một số bạn cũng thừa nhận, trong quá trình học tập, đôi khi gặp bài khó chưa giải được, các bạn đã tìm đến công cụ AI như một “người bạn đồng hành”.

Điều đáng mừng là các em có nhận thức rõ ràng về những mặt tích cực và tiêu cực khi sử dụng AI. Các em hiểu rằng việc lạm dụng có thể dẫn đến thụ động, lệ thuộc, tiếp nhận thông tin sai lệch nếu không đủ năng lực phản biện. Quan trọng hơn, học sinh khẳng định: AI có thể hỗ trợ tư duy, chứ không thể thay thế tư duy.

NS-ers tích cực giao lưu, thảo luận cùng diễn giả trong sự kiện

Từ góc độ quản lý giáo dục, Hiệu trưởng Nguyễn Thị Minh Thúy chia sẻ: “Chúng ta không thể cấm học sinh sử dụng AI, vì đó là xu thế không thể đảo ngược. Nhưng chúng ta có thể - và cần - giáo dục để các em biết sử dụng AI một cách thông minh, có trách nhiệm và đúng mục đích. Đó cũng là cơ hội để rèn luyện năng lực tư duy phản biện, quản trị cảm xúc và khả năng tự chủ - những phẩm chất mà chỉ có môi trường giáo dục mới bồi đắp được.”

Các em học sinh cần được cần giáo dục để biết sử dụng AI một cách thông minh, có trách nhiệm và đúng mục đích

Tại Nguyễn Siêu, nhà trường hướng tới việc biến AI thành người bạn đồng hành, không phải người làm hộ. AI không thay thế sự sáng tạo, cảm xúc và bản lĩnh. Chỉ khi học sinh vững kiến thức nền, đặt câu hỏi đúng, biết chọn lọc thông tin và chịu trách nhiệm với lựa chọn của mình, thì trí tuệ nhân tạo mới phát huy đúng vai trò, và bản thân học sinh cũng sẽ không bị phụ thuộc vào AI.