Phát thanh Măng non: Phòng chống HIV

08:22 22/12/2022

HIV là gì, chúng ta còn nhớ hay đã quên rồi? HIV phòng tránh thế nào và ứng phó với chúng ra sao? Mời các bạn theo dõi chương trình Phát thanh Măng non của Nguyễn Hương Anh (7CI2).

Vài năm gần đây, nhiều bạn học sinh chúng ta đã được biết đến và tìm hiểu về một loại bệnh nguy hiểm đó là HIV/AIDS. Đây là một dạng bệnh tấn công vào hệ miễn dịch, gây ra do bị nhiễm virus suy giảm miễn dịch ở người. Giai đoạn đầu khi vừa nhiễm virus, người bệnh thường có những triệu chứng giống bệnh cúm trong một thời gian ngắn. Sau đó, bệnh nhân không có dấu hiệu gì trong một thời gian dài. Khi bệnh tiến triển, nó gây ảnh hưởng ngày càng nhiều đến hệ miễn dịch, làm cho bệnh nhân dễ mắc phải các nhiễm trùng, như các loại nhiễm trùng cơ hội hoặc các khối u, là những bệnh mà người có hệ miễn dịch hoạt động bình thường khó có thể mắc phải. Vậy tác hại chính do HIV gây ra đều xoay quanh vấn đề gây suy giảm miễn dịch. Một khi chức năng miễn dịch không còn, cơ thể như mất khả năng bảo vệ khỏi các tác nhân có hại, kể cả những tác nhân thông thường như cảm cúm, sốt…

Và dĩ nhiên sẽ gây ảnh hưởng đến toàn bộ các hệ cơ quan của cơ thể. Riêng ở Việt Nam, mỗi năm có gần 10.000 trường hợp nhiễm HIV mới được phát hiện; khoảng 2.000 – 3.000 người tử vong do AIDS. Hiện nước ta có hơn 140.000 người nhiễm HIV đang được điều trị ARV. HIV lây truyền chủ yếu qua quan hệ tình dục không an toàn (chủ yếu ở nam giới), qua việc truyền máu từ nguồn đã bị nhiễm bệnh, qua dùng chung kim tiêm với người nhiễm bệnh (tuy nhiên việc bị muỗi đốt không làm lây HIV), và từ mẹ sang con: trong khi mang thai, khi sinh, hoặc khi cho con bú. Phòng chống lây nhiễm HIV, chủ yếu thông qua các chương trình trao đổi kim tiêm và tình dục an toàn, là một chiến dịch quan trọng để kiểm soát sự lây lan của căn bệnh này. HIV/AIDS không chỉ ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe của người bệnh, mà còn tác động to lớn đến xã hội. HIV/AIDS sẽ ảnh hưởng đến kinh tế của cá nhân và nhà nước, tâm lý xã hội và đặc biệt là hệ thống y tế.

Vậy để phòng tránh dịch bệnh nguy hiểm này, sau đây sẽ là một vài biện pháp mà các bạn nên biết. Để phòng nhiễm HIV/AIDS lây qua đường tình dục, chúng ta cần phải Sống lành mạnh, không quan hệ tình dục bừa bãi. Để tránh lây qua đường máu, chúng ta không được tiêm chích ma túy. Ngoài ra, chỉ sử dụng bơm kim tiêm vô trùng, không dùng chung bơm kim tiêm. Và người phụ nữ bị nhiễm HIV thì không nên có thai, vì tỷ lệ truyền HIV sang con là 30%.