NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU VN236 THAM DỰ HỘI NGHỊ CÁC TRƯỜNG CAMBRIDGE TOÀN CẦU

08:00 08/07/2024

Cô Nguyễn Thị Minh Thúy - Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Nguyễn Siêu, đồng thời là người đứng đầu Trường phổ thông Cambridge VN236, Trung tâm khảo khí ủy quyền bởi Cambridge VN236 - đã tham dự Hội nghị các trường quốc tế Cambridge tại Anh trong hai ngày 6, 7 tháng 7/2024. Khoảng 400 đại biểu từ gần 60 quốc gia đã được chào đón tại Perse - ngôi trường lâu đời nhất còn tồn tại của Cambridge, được thành lập vào năm 1615, cung cấp nền giáo dục cần thiết để vào Đại học Cambridge.

Tận mục sở thị ngôi trường có bề dày lịch sử hơn 4 thế kỷ năm qua, luôn đi đầu trong sự xuất sắc về giáo dục, tiên phong trong các hình thức giảng dạy mới, chú trọng học tập trải nghiệm, cô Minh Thúy ấn tượng với điểm chung mà Nguyễn Siêu chia sẻ, đó là các thầy cô giáo hiểu trường, hiểu nghề, hết lòng quan tâm đến học sinh và sẵn sàng tương trợ.

Ở nơi đây, chính khả năng giao tiếp hiệu quả, cả nói và nghe, là yếu tố quan trọng trong quá trình chuyển đổi thành công từ một trường học quy mô trung bình trở thành một trong những trường đồng giáo dục lớn nhất Vương quốc Anh, với các cơ sở quốc tế và tầm nhìn toàn cầu. Bởi thế, Perse là một lựa chọn lý tưởng để diễn ra một hội nghị giáo dục quy mô toàn cầu liên quan tới yếu tố then chốt trên.

Cô Nguyễn Thị Minh Thúy tham dự Hội nghị lãnh đạo các trường giáo dục quốc tế Cambridge tại Anh, tháng 7/2024

Hội nghị diễn ra với chủ đề 'Giao tiếp hiệu quả: Từ năng lực đến sự tự tin' và các bài phát biểu quan trọng: Trở thành người nói và nghe giỏi (Giáo sư Neil Mercer); Đa ngôn ngữ và bản sắc: hiểu người khác và giao tiếp tự tin (Giáo sư Linda Fisher và Tiến sĩ Karen Forbes); Giáo dục giao tiếp, sự tự tin và mục đích đạo đức trên một hành tinh mong manh (Tiến sĩ Rupert Higham)… Ở phiên toàn thể, các nhà giáo dục “Cùng nói về giáo dục biến đổi khí hậu”, được dẫn dắt bởi Christine Özden, Paul Ellis và Tiến sĩ Liam Saddington.

Các đại biểu còn chia sẻ và luận bàn về các đề tài thuyết trình đáng chú ý nhằm 'Thúc đẩy văn hóa giao tiếp của nhân viên' với kinh nghiệm ở Vương quốc Anh và quốc tế như: Đưa Oracy (nghệ thuật nói trước công chúng) vào thực tiễn; Dẫn đầu trường học hòa nhập và phát triển cộng đồng với Chỉ số Hòa nhập; “We Are Multilingual”: Các hoạt động dựa trên bản sắc nhằm thúc đẩy và tăng cường giao tiếp và học tập trong trường học; Làm chủ giao tiếp hiệu quả: Xây dựng sự tự tin thông qua tranh luận; Thúc đẩy văn hóa giao tiếp của nhân viên; Vượt qua các rào cản trong giao tiếp hiệu quả để nâng cao thành tích của học sinh: Một cách tiếp cận bền vững và toàn diện cho giáo viên và nhà trường; Chuyển tiếp liền mạch: Khuyến khích giao tiếp hiệu quả giữa các trường học và đại học; Việc lựa chọn phương pháp học tiếng Anh phù hợp có thể tác động đáng kể đến khả năng giao tiếp và học tập thành công như thế nào; Đối thoại liên tục: Tối đa hóa tác động của chương trình Tiểu học và Trung học cơ sở; Tối đa hóa tiềm năng thông qua dữ liệu hiệu suất; Sử dụng ngôn ngữ dễ tiếp cận để truyền đạt rõ ràng và công bằng cho người học những gì được mong đợi ở họ trong các nhiệm vụ đánh giá; Mỗi giáo viên là một giáo viên ngôn ngữ: Làm thế nào tất cả giáo viên có thể giúp tất cả người học phát triển kỹ năng viết của mình?; Chuyển đổi việc dạy và học thông qua hoạt động tìm hiểu của giáo viên tập trung vào đối thoại; Phương pháp sư phạm trực tuyến hiệu quả: Chúng ta có thể học được gì từ các trường học trực tuyến về giao tiếp sáng tạo?; Giao tiếp hiệu quả bằng ngôn ngữ quốc tế và đang phát triển; Hành trình nâng cao khả năng giao tiếp hiệu quả của giáo viên thông qua môn học Quan điểm toàn cầu của Cambridge; Tích hợp ngôn ngữ và nội dung: Hỗ trợ người học ngôn ngữ trong các lớp học chính thống; Trau dồi khả năng lắng nghe tích cực và cách nói quyết đoán để hòa hợp và duy trì các mối quan hệ tôn trọng; Thực tiễn có tác động để tạo ra các thể chế vững mạnh: Khai thác sức mạnh của sự hợp tác thông qua thực hành phản ánh; Cách sử dụng tiêu chuẩn giáo viên và lãnh đạo mới của Cambridge để hỗ trợ cải tiến trường học liên tục; Hướng tới kỳ thi kỹ thuật số: Hành trình đánh giá kỹ thuật số của Cambridge từ kỳ thi trên giấy đến kỳ thi kỹ thuật số; Đổi mới mô hình đánh giá trong khoa học máy tính, nghiên cứu truyền thông và ngôn ngữ hiện đại; Phát triển năng khiếu toán học; Truyền đạt biến đổi khí hậu trong chương trình giảng dạy…

Hội nghị kéo dài hai ngày đã mang lại nhiều cơ hội chính thức và không chính thức cho các đại biểu nói chung và người đứng đầu Cambridge VN236 - Hiệu trưởng Trường Nguyễn Siêu - nói riêng, để chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn tốt nhất và thiết lập các mối liên kết chuyên môn, là cơ hội vàng để lãnh đạo các trường học hỏi lẫn nhau để cải thiện giáo dục, vì một tương lai tốt đẹp hơn.