GÓC CHỦ NHIỆM: NSERS VỚI CHUYÊN ĐỀ "AN TOÀN TRONG NHÀ TRƯỜNG"

19:28 23/09/2024

Tiết 1, Sáng 23/09/2023, đội ngũ GVCN Trường THCS và THPT Nguyễn Siêu đã xây dựng và tổ chức chuyên đề "An toàn trong nhà trường" dành cho học sinh từ khối 6 đến khối 12 với những nội dung thiết thực, hữu ích. Đây là nội dung quan trọng trong chuỗi các hoạt động Rèn luyện kĩ năng, giáo dục năng lực, phẩm chất cho học sinh.

Với học sinh khối 6 đầu cấp, để trang bị cho các con cách thức tìm kiếm sự hỗ trợ khi gặp những khó khăn vướng mắc trong quá trình học tập và rèn luyện tại nhà trường, thầy cô chủ nhiệm đã lựa chọn nội dung “Tìm kiếm sự hỗ trợ” để chia sẻ, hướng dẫn các con. Chuyên đề giúp các con biết, hiểu rõ hơn, từ đó bình tĩnh, biết cách nhận diện, xử lý các khó khăn, khúc mắc trong học tập, cũng như các mối quan hệ với gia đình, thầy cô, bạn bè.

Với học sinh khối 7, các con ngày càng tiếp xúc nhiều với các thí nghiệm, các hoạt động trong phòng thí nghiệm, phòng thực hành, vì vậy, thầy cô chủ nhiệm lựa chọn nội dung “An toàn trong thực hành thí nghiệm” để nâng cao an toàn trong trường học. Nhà trường đã đầu tư hệ thống các phòng chức năng đạt chuẩn với các thiết bị hiện đại. Tuy nhiên nhiều học sinh chưa hiểu rõ về việc sử dụng các thiết bị, dụng cụ, mẫu vật, hóa chất, chưa nắm rõ các quy định cần tuân thủ… trong quá trình thực hành, thí nghiệm. Trong chuyên đề, học sinh được thảo luận về những quy tắc cần tuân thủ trước, trong và sau khi thực hành, thí nghiệm; từ đó thống nhất thực hiện nội quy tại các phòng chức năng.

Học sinh khối 8 lại được trang bị các “Kĩ năng thoát hiểm thoát nạn” qua chuyên đề này. Đưa ra các tình huống gần gũi, thường gặp trong cuộc sống, các thầy cô chủ nhiệm khối 8 đã hướng dẫn, giúp các con ôn tập, củng cố các kĩ năng như thoát hiểm thoát nạn khi xảy ra cháy nổ, khi ở trong ô tô đóng kín, khi thang máy gặp sự cố…

Trong tiết chuyên đề, học sinh khối 9 tìm hiểu về các Hành vi chuẩn và lệch chuẩn trong trường học. Ở độ tuổi dậy thì, những thay đổi về tâm sinh lí, hành vi đã dẫn tới một số khó khăn của các con học sinh trong cách ứng xử, thể hiện tình cảm, cảm xúc… với bạn bè, thầy cô, cha mẹ. Thực hiện chuyên đề này, thầy cô mong muốn các con được sẻ chia, thấu cảm và có những nhìn nhận nghiêm túc, thấu đáo về hành vi chuẩn và lệch chuẩn trong môi trường học đường để từ đó tự điều chỉnh bản thân. Đặc biệt, học sinh cần thực hiện tốt văn hóa nghe, nói, chào, góp phần hình thành nên chân dung học sinh Nguyễn Siêu.

Đến với khối 10, thầy cô và các con đã cùng tìm hiểu Chuyên đề “Phòng chống ma túy, các chất gây nghiện”. Trong chuyên đề này, các con được tìm hiểu về một số chất ma túy, gây nghiện phổ biến trên thị trường hiện nay, tác hại, cách phòng, chống ma túy, các chất gây nghiện, một số quy định của nhà trường, quy định của pháp luật xử lý các vi phạm về việc sử sử dụng, mua bán, tàng trữ các chất ma túy, các chất gây nghiện. Với những hiểu biết đầy đủ, rõ ràng, hi vọng các con học sinh sẽ bản lĩnh, tỉnh táo để tránh xa các chất ma túy, các chất gây nghiện.

Học sinh khối 11 tìm hiểu về An toàn trên không gian mạng. Trong thời đại hiện nay, việc sử dụng mạng Internet và thiết bị điện tử trong cuộc sống cũng như trong học tập thực sự cần thiết. Công nghệ, trang thiết bị hiện đại không chỉ giúp mỗi cá nhân mà còn giúp cho các tổ chức, đất nước tiến nhanh, tiến xa trên con đường phát triển, hiện đại hóa. Tuy nhiên không gian mạng cũng tiềm ẩn những rủi ro khôn lường cho người dùng, nhất các bạn trẻ. Chính vì thế, trang bị cho các con học sinh những kĩ năng cần thiết của công dân thế kỉ XXI là vô cùng quan trọng. Các con cần tôn trọng quyền tự do cá nhân, chú ý đến vấn đề bảo mật thông tin của chính mình, có lời nói và hành vi văn minh trong ứng xử trên mạng xã hội, tỉnh táo trên “thế giới ảo” để tránh những hệ lụy thật trong đời sống…

Các học sinh khối 12 tìm hiểu chuyên đề An toàn giao thông. Các con học sinh khối 12 đã và đang tham gia giao thông với nhiều loại hình phương tiện khác nhau, việc biết và có ý thức tuân thủ các quy định của Luật An toàn giao thông là vô cùng thiết thực với các con.

Thông qua chuyên đề, các con đã tìm hiểu kĩ hơn một số những quy định, biển báo thường gặp để tham gia giao thông an toàn, thông minh.

KHỐI CHỦ NHIỆM