Trường Nguyễn Siêu tổ chức tập huấn đào tạo chứng chỉ MCE của Microsoft

22:53 28/04/2023

Trong lộ trình không ngừng nâng cao chất lượng nhân sự phục vụ công tác giảng dạy, thiết kế bài giảng của thế kỉ 21, trường Nguyễn Siêu đã tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên khoá tập huấn và thi lấy chứng chỉ MCE (Microsoft Certified Educator). Đây cũng đồng thời là một trong chuỗi hoạt động hướng tới đạt danh hiệu Trường học Showcase đúng vào dịp kiểm định 10 năm của Microsoft.

MCE là gì?

MCE là một trong những chứng chỉ uy tín nhất của Microsoft, mà người đạt chứng chỉ ấy sẽ được Microsoft xác nhận là một nhà giáo dục có năng lực, có hiểu biết về công nghệ giáo dục toàn cầu cần thiết để cung cấp trải nghiệm học tập phong phú với nhiều tuỳ chỉnh cho học sinh.

Hiểu một cách gần gũi hơn, các thầy cô giáo có chứng chỉ MCE sẽ là những người hoàn toàn tự tin trong việc làm chủ công nghệ, dùng công nghệ để xây dựng kế hoạch dạy học, thiết kế bài giảng và các hoạt động học tập nhằm phát triển năng lực cho học sinh, đồng thời gợi mở, khuyến khích học sinh sáng tạo, tư duy.

Theo quy chuẩn của Microsoft, để đạt chứng chỉ MCE, một nhà giáo dục phải vượt qua một kì thi duy nhất đủ chứng minh năng lực về công nghệ trong 6 lĩnh vực nội dung: chính sách giáo dục, chương trình giảng dạy và đánh giá, sư phạm, công cụ công nghệ, tổ chức và quản trị, phát triển chuyên môn.

MCE có ý nghĩa thế nào với người Nguyễn Siêu?

Trường Nguyễn Siêu đang trên lộ trình phấn đấu trở thành trường học Microsoft Showcase vào năm 2024, đúng 10 năm sau khi được công nhận là trường học Microsoft (2014). Chứng chỉ MCE sẽ là một trong những tiêu chí cần thiết và quan trọng để nâng cao trình độ tiếp thu công nghệ và làm chủ công nghệ trong giảng dạy, quản lí giáo dục của giáo viên, lãnh đạo nhà trường.

Hai giáo viên Nguyễn Siêu được công nhận danh hiệu MIE năm 2022

Gần nhất, vào tháng 8 năm 2022, hai giáo viên Nguyễn Siêu là cô Nguyễn Kiều Oanh và thầy Nguyễn Văn Ninh đã chính thức trở thành Chuyên gia Giáo dục Sáng tạo toàn cầu – The Microsoft Innovative Educator (MIE) Experts 2022 - 2023. Hai thầy cô tiếp tục tham gia khoá tập huấn để lấy chứng chỉ MCE lần này, cho thấy những nỗ lực không ngừng học hỏi để bắt kịp đà phát triển công nghệ giáo dục từ những nền học vấn tiên tiến nhất thế giới.

Với mỗi người Nguyễn Siêu, MCE không chỉ là một sự thừa nhận, mà đích đến tận cùng của nó vẫn là ứng dụng tính ưu việt và phong phú của công nghệ từ Microsoft để bồi dưỡng, phát triển năng lực cho giáo viên, thông qua đó không ngừng nâng cao chất lượng dạy học, phục vụ học sinh. MCE trong tương lai gần sẽ là công cụ “phủ sóng” rộng khắp hệ thống giáo dục Nguyễn Siêu, hỗ trợ đắc lực các nhà quản lí và thầy cô giáo trong việc bồi đắp giá trị của học sinh Nguyễn Siêu, vươn lên thành những công dân toàn cầu.

10 năm và cuộc cách mạng tương lai khi có MCE 

2014, Nguyễn Siêu được công nhận là trường học Microsoft trong bối cảnh công nghệ và tin học ở Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng có những bước trỗi dậy mạnh mẽ. Vào thời điểm đó, với đặc thù là một trường học dạy chương trình quốc tế Cambridge, nỗ lực đổi mới cả chất lượng nội dung lẫn cơ sở vật chất để đáp ứng yêu cầu của “hệ Cam”, cộng với tầm nhìn xa của các nhà sáng lập trường (học sinh được sử dụng máy tính, học tin học, học ngoại ngữ với giáo viên nước ngoài… ngay từ những năm đầu thành lập), trường Nguyễn Siêu đã được Microsoft ghi nhận về năng lực công nghệ.

Tại các buổi tập huấn, giảng viên đã đạt MCE chia sẻ với giáo viên Nguyễn Siêu kinh nghiệm, phương pháp và các yếu tố cốt lõi để thành công trong kì thi lấy chứng chỉ này.

Sau 10 năm, bên cạnh những thành quả rạng ngời về học thuật để trở thành một trong những trường học Cambridge, trung tâm khảo thí Cambridge uy tín hàng đầu khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Nguyễn Siêu cũng đồng thời phát triển vũ bão về cơ sở vật chất và năng lực toàn diện sử dụng công nghệ. Với chứng chỉ MCE, nhà trường hy vọng sẽ có những bước đột phá mạnh mẽ tiếp theo khi hiệu quả mà công nghệ mang lại cho giáo dục đã được chứng minh rộng khắp trên thế giới, trong “cộng đồng” Microsoft. 

Giáo viên Nguyễn Siêu thể hiện sự tích cực, hào hứng trong tương tác với các giảng viên 

Trong những nội dung mà các giảng viên MCE truyền đạt đến người Nguyễn Siêu, có rất nhiều thành tố vốn đã được âm thầm nuôi dưỡng, phát triển bền vững như là truyền thống của ngôi trường 30 năm tuổi (tinh thần trách nhiệm, sự hợp tác giải quyết vấn đề, vận dụng công nghệ thông tin cho học tập, kĩ năng giao tiếp…). Đây cũng là một thuận lợi lớn đối với cán bộ, giáo viên nhà trường trong việc thi lấy chứng chỉ MCE và cao hơn nữa, đưa tinh thần của MCE hiện hữu trong cuộc sống và công việc thường nhật.

Có lẽ điều ý nghĩa nhất mà khoá đào tạo MCE mang lại là trong mọi hoạt động giảng dạy, người giáo viên sẽ dành nhiều sự quan tâm hơn, đưa ra nhiều đánh giá hơn về học sinh trong môi trường làm việc nhóm. Các phiếu đánh giá học tập cá nhân đều được quy chiếu trong tương quan giữa học sinh đó và các hoạt động tập thể, với sự tương tác, hỗ trợ từ nhiều nguồn, nhiều người, và hàm lượng tiếp thu kiến thức cũng như thao tác tìm kiếm thông tin, phân tích thông tin, vận dụng kĩ năng công nghệ phục vụ học tập… của học sinh cũng được đưa vào những thang đánh giá cụ thể. Với MCE, việc “chấm bài” truyền thống của giáo viên đối với học sinh sẽ có những định lượng chi tiết hơn, chính xác hơn và cũng công bằng, minh bạch hơn dù phải xét trong tương quan khá đa chiều, phức tạp.

Tham gia khoá đào tạo, các giáo viên Nguyễn Siêu tỏ ra thực sự hào hứng, cầu thị và có tinh thần xây dựng trong việc trao đổi, tìm ra đáp án cho những câu hỏi từ các chuyên gia MCE. Các khái niệm về giao tiếp, xây dựng được đặt trong bối cảnh mới, thay đổi hoàn toàn tư duy giảng dạy truyền thống. Giáo viên NSS liên tục được tiếp cận phương pháp giảng dạy, kiến thức mới, không chỉ nâng cao nghiệp vụ bản thân mà kết quả cuối cùng là truyền tải kiến thức cho học sinh.

Có một điều thú vị là ngay sau khi hoàn thành khoá tập huấn lấy chứng chỉ MCE thì trường Nguyễn Siêu cũng liên tiếp đón nhận tin vui: giành 1 giải Nhất, 2 giải Nhì Hội thi Giáo viên giỏi thành phố nhờ các cô giáo trẻ trung, năng động đã thiết kế những bài giảng ấn tượng dựa trên nền tảng công nghệ mới, đoàn học sinh Nguyễn Siêu tham dự kì thi Tin học trẻ thành phố cũng vô cùng rực rỡ với 1 giải Nhất, 1 giải Nhì và 1 giải Ba.