YÊU TRƯỜNG - YÊU NGHỀ

08:36 27/09/2021

Tôi công tác tại trường Nguyễn Siêu tới nay đã được 20 năm có lẻ!

Còn nhớ ngày nào, khi tôi đi tập huấn chuyên môn đầu năm (8/2001) tại Phòng Giáo dục quận Ba Đình, Hà Nội, trong khi nghỉ giải lao tôi có nói chuyện với một thầy ngồi bên cạnh tên là Long. Đang trò chuyện, thầy Long bỗng hỏi: “Em muốn dạy thêm Thể dục bên trường Nguyễn Siêu không? Trường này đang thiếu giáo viên dạy… Em nộp Hồ sơ xin vào đấy đi, sau đó nhà trường xét đơn, nếu được, nhà trường sẽ điện thoại cho em đến để nhận bài và dạy dự tuyển 2 tiết; thầy cũng đang dạy ở đó, thầy vừa mới nghỉ hưu ở trường cấp 3 Chu Văn An…”. Tôi cảm ơn thầy, tôi và thầy ghi số điện thoại của nhau.

Sau buổi hôm đó, tôi cũng không để ý câu chuyện của thầy Long nói với tôi vì khi ấy tôi đã và đang dạy ở trường Nguyễn Văn Huyên và cũng đang dạy ở trường THCS Phan Chu Trinh (hợp đồng với quận và chờ đến tháng 12 năm 2001 sẽ thi tuyển công chức).
Thời gian một tháng trôi qua, tôi và thầy Long lại gặp nhau ở buổi sinh hoạt chuyên đề tháng do quận tổ chức. Thầy Long nhắc: “Thể bố trí thời gian dạy thêm được khoảng 8-10 tiết thì mang hồ sơ sang nhé…”.    

Sau ngày hôm đó, tôi mang hồ sơ sang trường Nguyễn Siêu, tại 191 Đê La Thành để đăng ký thi tuyển. Tôi nhận đề bài và về chuẩn bị cho tiết thi tuyển vào 2 ngày hôm sau (dạy 1 tiết lớp 10 và 1 tiết lớp 11).

Tiết thi tuyển của tôi diễn ra rất suôn sẻ: một là tôi đã chuẩn bị kĩ lưỡng về kiến thức chuyên môn; hai là học sinh Nguyễn Siêu rất thông minh và ngoan hơn rất nhiều so với học sinh mà tôi đang dạy khi đó; ba là chắc có duyên với trường Nguyễn Siêu. Vì vậy, sau khi tôi dạy xong 1 tiết của lớp 11, Ban giám khảo gồm thầy Mục, cô Thúy Lan, thầy Hoàng Long thông báo cho tôi: “Em không phải dạy tiết 2 ở lớp 10 nữa, em đã đạt yêu cầu để nhà trường tiếp nhận vào dạy. Nếu em thật sự muốn dạy tại trường Nguyễn Siêu thì 3 ngày sau quay lại để nhận thời khóa biểu và bắt đầu giảng dạy chính thức nhé”…

Cuối tháng 12 năm 2002 và đầu tháng 1 năm 2003 là thời điểm nhiều đêm tôi không ngủ, do phải cân nhắc và lựa chọn: một là bỏ biên chế của nhà nước từ trường THCS Phan Chu Trinh (tôi thi đỗ công chức vào đầu tháng 1 năm 2002); hai là bỏ dạy cũng như quản lý học sinh nội trú ở trường Nguyễn Văn Huyên (đây là nơi đầu tiên tôi vào nghề, tháng 6 năm 2001), để về trường Nguyễn Siêu làm giáo viên cơ hữu (làm việc cả ngày tại trường). Khi đó tôi rất hoang mang và không biết phải lựa chọn thế nào cho đúng! 

 

Khi tôi quyết định lựa chọn về trường Nguyễn Siêu đã có rất nhiều người, từ người thân trong gia đình đến đồng nghiệp của tôi ở trường Phan Chu Trinh và Nguyễn Văn Huyên nói rằng tôi có “vấn đề”. Mọi người phân tích: Thứ nhất, tôi vừa được vào biên chế của một trường công lập chất lượng cao; Thứ hai, tôi dạy thêm ở Nguyễn Văn Huyên cũng có thu nhập khá và tôi còn quản lý học sinh nội trú của nhà trường, sẽ không mất tiền thuê nhà và tiền ăn… (quản lý học sinh ăn, ngủ, nghỉ tại trường từ thứ Hai đến hết thứ Sáu trong tuần, cuối tuần học sinh mới về nhà); Thứ ba là vào thời điểm đó trường dân lập chưa có vị thế và được xã hội chấp nhận, đề cao như bây giờ; thứ tư là, lúc ấy trường Nguyễn Siêu vẫn đang đi thuê địa điểm (chưa an cư như hiện nay).

Tôi biết mọi người đều muốn tốt cho tôi và mong muốn tôi ở trong ngưỡng “an toàn”. Tôi rất biết ơn họ vì tôi nghĩ mọi người có quan tâm đến mình, thương mình, thì mới phân tích mọi khía cạnh (điều được, điều mất) với mình (một giáo viên trẻ mới ra trường) như thế. Thú thật, khi đó (tháng 1 năm 2003), tôi cũng không hiểu tại sao tôi lại chọn trường Nguyễn Siêu để lập nghiệp. Cho đến bây giờ ngồi đây để viết lên những tâm sự này có lẽ tôi đã có câu trả lời đó là: “cái duyên” của tôi với trường mà thầy Thần Siêu se định!

Khi đã chính thức làm giáo viên cơ hữu của trường Nguyễn Siêu, tôi được điều động từ 191 Đê La Thành sang trường Nguyễn Viết Xuân (thời kì đó, học sinh từ lớp 8 đến lớp 12 học tại địa điểm thuê 191 Đê La Thành; học sinh từ lớp 1 đến lớp 7 học tại địa điểm thuê của trường Nguyễn Viết Xuân). Tại đây tôi được phân công giảng dạy + làm giám thị + hỗ trợ nhà bếp chia cơm buổi trưa + trực trưa + đi xe ô tô. Cuối tuần, cán bộ, giáo viên, nhân viên chúng tôi sẽ tham gia lao động công ích như: phụ hồ, chuyển gạch, phát cỏ, giải phóng mặt bằng… với mong muốn được đóng góp một chút công sức nhỏ bé của mình trong việc xây dựng ngôi trường “trong mơ” như hiện nay.

Năm 2004, ngoài các công việc trên, tôi được giao làm tổ trưởng chuyên môn và làm công tác phó chủ nhiệm cho cả khối 7 (mỗi ngày tôi làm phó chủ nhiệm cho một lớp).

Ngày 22 tháng 12 năm 2007, tôi vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng (một tổ chức mà tôi luôn phấn đấu và mong đợi được cống hiến).

 

Tháng 8 năm 2008, cô Nguyễn Thị Minh Thúy (khi đó là Phó Hiệu trưởng) có gặp tôi và trao đổi về công việc mới. Cô Thúy nói: “Bạn làm công tác chủ nhiệm lớp 12 nhé, tớ muốn bạn làm chủ nhiệm lớp 12A1, đây là lớp học tốt của khối 12 đấy, tớ sẽ đề xuất với thầy Vĩnh về việc này (khi đó thầy Vĩnh làm Hiệu trưởng nhà trường). Thể cứ về suy nghĩ nhé, có sẵn sàng làm chủ nhiệm được không? Hai hôm sau trả lời tớ!”.

Và lại hai đêm tôi không ngủ vì lời đề nghị trên của cô Thúy. Tôi đã suy nghĩ rất nhiều.

Thứ nhất là sự kì vọng của cô Thúy vào tôi quá lớn, tôi chỉ sợ làm không tốt cô Thúy sẽ thất vọng; Thứ hai, mình là giáo viên dạy môn Thể dục, lại là giáo viên nam, việc chăm sóc (ăn, ngủ, nghỉ…), chỉ dạy cho học sinh… không biết có phù hợp không; Thứ ba, đây lại là lớp 12 (lớp cuối cấp ra trường, nếu mình không có định hướng tốt cho học sinh lựa chọn được đúng trường đại học phù hợp với năng lực và nguyện vọng… thì học sinh rất khó đỗ (thời đó theo quy chế thi tuyển đại học, học sinh chỉ được lựa chọn 1 trường đại học để thi); Thứ tư, đây là điều tôi băn khoăn nhất đó là: từ trước tới giờ phụ huynh học sinh luôn mong muốn (yêu cầu) trường Nguyễn Siêu sẽ lựa chọn giáo viên chủ nhiệm lớp…

Hai hôm sau, theo lịch đã hẹn, tôi lên phòng cô Thúy và trả lời: “Thể sẽ làm công tác chủ nhiệm được”. Lúc đó, cô Thúy khẳng định: “Tớ tin là Thể sẽ làm tốt và sẽ rất thành công đấy! Hãy làm thật tốt nhé để không phụ sự kì vọng của tớ vào Thể, nhất là sự giới thiệu của tớ tới ông bà về việc Thể làm chủ nhiệm. Thể về chuẩn bị và nghiên cứu hồ sơ học sinh, đồng thời gặp cô Minh, cô Hoa, chị Mai… để học hỏi kinh nghiệm nhé. Ngày mai Thể nhận lớp, tớ sẽ giới thiệu Thể với học sinh 12A1”.

Sau khi nhận lớp và chính thức làm công tác chủ nhiệm, tôi đã nói với học trò 12A1: “Thầy biết khi các con nhận giáo viên chủ nhiệm là một thầy giáo dạy môn Thể dục, các con sợ sẽ thiệt thòi so với lớp khác… tuy nhiên các con hãy cho thầy cơ hội được gần và hiểu các con. Thầy muốn cùng các con có một cái kết đẹp của tuổi học trò và kết quả thi Tốt nghiệp cũng như kết quả thi Đại học của các con sẽ là minh chứng của thầy để bù đắp sự thiệt thòi cho các con nhé!”

Những ngày sau đó, tôi đã phải học hỏi và nỗ lực rất nhiều (tôi học việc và làm việc gấp nhiều lần so với các giáo viên chủ nhiệm khác trong khối, trong trường) để khỏa lấp suy nghĩ của nhiều người “giáo viên nam dạy Thể dục liệu có làm tốt công tác chủ nhiệm!?”, đặc biệt là không phụ lòng cô Thuý. Và như có thầy Thần Siêu ủng hộ cho tôi, năm học đó lớp tôi chủ nhiệm 12A1 có 29 học sinh (11 nữ và có 5 học sinh ngoại tỉnh) đã thi đỗ Tốt nghiệp và Đại học 100% (đây là lớp đầu tiên trong trường có 100% học sinh đều thi đỗ Đại học). Tôi thật sự hạnh phúc và cảm ơn các con học sinh 12A1 đã giúp tôi hoàn thành lời hứa với lương tâm và sự quyết tâm của mình.

Năm học 2010 – 2011, tôi lại thử sức mình với việc dự thi Giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố môn Thể dục. Bằng sự nỗ lực của bản thân; cùng với sự giúp đỡ của anh chị em trong tổ; sự động viên, khích lệ, chỉ đạo của BGH (trực tiếp là cô Thúy và cô Nhàn); cũng như có thêm sự may mắn, tôi đã đạt giải Nhất cấp Thành phố về chuyên môn và giải Nhất ứng dụng CNTT trong bài giảng (do SGD&ĐT Hà Nội và Công đoàn ngành tổ chức).

Năm học 2011-2012, tôi vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen Hoàn thành Xuất sắc nhiệm vụ năm học. 

Năm học 2016-2017, với sự nỗ lực và quyết tâm của mình, cùng với sự ủng hộ của 28 các con học sinh thân yêu 11A1 cũng như sự tin tưởng của anh chị em đồng nghiệp trong trường, đặc biệt là sự chỉ đạo của cô Thúy, cô Sinh, cô Hoa, cô Mai, cô Đàm Thủy (cô Thủy khi đó là phó chủ nhiệm lớp 11A1), tôi đã rất thành công với tiết dự thi Giáo viên Chủ nhiệm giỏi cấp Thành phố (đã đạt giải Nhất) và được vinh danh trong buổi lễ trao thưởng của Thành phố (giáo viên nam duy nhất đạt giải Nhất trong cuộc thi).

Năm học 2019-2020, niềm vui và thử thách trong nghề của tôi lại được nhân lên khi Hiệu trưởng Nguyễn Thị Minh Thúy có buổi trao đổi với tôi: “Tớ biết Thể làm công tác chủ nhiệm và giảng dạy rất tốt, tuy nhiên Thể mới đang làm tốt trong phạm vi lớp Thể chủ nhiệm và giảng dạy, tớ muốn Thể lan tỏa cái tốt đó rộng hơn nữa bằng việc Thể sẽ thôi làm công tác chủ nhiệm một lớp, mà sẽ làm trợ lý BGH về công tác chủ nhiệm và giáo dục đạo đức học sinh trong trường, Thể hãy học dần công tác quản lý từ cô Hương, cô Sinh, cô Khanh, chị Nhàn…”. 

Tôi đã hứa với cô Thúy là mình sẽ cố gắng để hoàn thành tốt công việc mới này. Thật sự tôi rất muốn lan tỏa những giá trị tích cực của bản thân tới mọi người. Tuy nhiên công việc quản lý là một lĩnh vực rất khó đòi hỏi người quản lý phải có TÂM và TẦM (tâm phải sáng và tầm phải cao), đồng thời phải có kiến thức khoa học và nghệ thuật về quản lý. 

Để làm tốt hơn trong công việc quản lý của mình, hiện nay tôi đang theo học lớp Cao học Quản lý Giáo dục tại Học viện Quản lý Giáo dục Việt Nam. Tôi sẽ bảo vệ đề tài Luận văn Thạc sĩ vào tháng 3 năm 2022. 

Tôi luôn mong đợi mang những kiến thức và kĩ năng tôi học được tại Học viện, cũng như kinh nghiệm của bản thân để tiếp tục được cống hiến cho sự nghiệp giáo dục tại trường Nguyễn Siêu của chúng ta.

Có người hỏi tại sao tôi gắn bó lâu dài với trường Nguyễn Siêu? Vâng! Có rất nhiều lý do các bạn ạ, nhưng có lẽ những lý do sau đây đã làm cho tôi tự nguyện cống hiến và gắn bó cả cuộc đời mình cho sự nghiệp giáo dục của nhà trường.

Thứ nhất, trường Nguyễn Siêu cho tôi một gia đình lớn, trong đó có các thế hệ chung sống (tứ đại đồng đường): có Ông - Bà; có các Thầy - U; có các đứa con như chúng tôi và có các cháu học sinh. 

Thứ hai, ở nơi đây, tôi luôn được tôn trọng, yêu thương và được che chở.

Thứ ba, ở nơi đây, tôi luôn được yêu nghề và được tạo điều kiện để phát huy hết năng lực, phẩm chất cũng như phát triển bản thân.

Thứ tư, tôi là một giáo viên từ tỉnh lẻ (Hòa Bình) lên Hà Nội lập nghiệp, với tài sản về vật chất là một cái túi nhỏ đựng sách vở và quần áo, và rồi trường Nguyễn Siêu cho tôi được làm nghề, cho tôi được mọi thứ như ngày hôm nay (gia đình, sự nghiệp, mối quan hệ…).

Thứ năm, đặc biệt nhất có lẽ là do cái “duyên” mà thầy Thần Siêu se định giữa tôi với trường Nguyễn Siêu.

Giờ đây và mãi mãi sau này, tôi sẽ không hối tiếc khi đã lựa chọn trường Nguyễn Siêu để cống hiến cả cuộc đời mình với sự nghiệp trồng người!

Năm học 2021 - 2022 là năm học trường Nguyễn Siêu tròn 30 tuổi. Con xin kính chúc Ông - Bà (thầy Nguyễn Trọng Vĩnh; cô Dương Thị Thịnh), cũng như toàn thể anh chị em đồng nghiệp trong trường Nguyễn Siêu luôn có sức khỏe tốt; yêu thương; đoàn kết; trí tuệ, tất cả vì các con học sinh thân yêu; vì sự nghiệp giáo dục, sự trường tồn mãi mãi của trường Nguyễn Siêu của chúng ta!

Chân thành cảm tạ!

Nguyễn Ngọc Thể (GV Thể dục, Trợ lý BGH)