Trên hành trình kết nối yêu thương (2)

16:49 22/09/2020

Trong khuôn khổ “Hành trình mùa thu” kết nối yêu thương, sáng 17/9/2020, một buổi giao lưu đáng nhớ của các bạn học sinh đã diễn ra tại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Trung học Cơ sở Mù Cang Chải. “Bài ca Trường Nguyễn Siêu” thân thương đã vang lên nơi đây trong lời hát và điệu nhảy của các anh chị học sinh từ lớp 9-12 Nguyễn Siêu được chào đón nhiệt liệt bởi các em học sinh THCS xứ sở ruộng bậc thang.

>>> Trên hành trình kết nối yêu thương (1)

>>> Trên hành trình kết nối yêu thương (3)

Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú (PTDTNT) huyện Mù Cang Chải được thành lập năm 1964 với tên gọi là Trường Thiếu nhi vùng cao, sau nhiều lần đổi tên, nay trường có tên gọi là Trường PT DTNT THCS Mù Cang Chải. Nhiệm vụ chính của nhà trường là giảng dạy, chăm sóc và nuôi dưỡng mỗi năm hơn 400 học sinh là con em các dân tộc thiểu số như: Mông, Thái, Tày, Mường, Dao... đang định cư tại các xã thôn bản đặc biệt khó khăn của huyện Mù Cang Chải.

Đây là 1 trong 3 trường học của huyện tiên phong thực hiện mô hình "Trường học du lịch” gồm 15 tiêu chí (do Phòng GD&ĐT huyện ban hành) ứng với 3 tiêu chuẩn về: trường học; du lịch; công tác tham mưu với chính quyền địa phương, công tác xã hội hóa giáo dục, hoạt động tuyên truyền quảng bá của nhà trường. 

"Trường học du lịch” là mô hình được địa phương kỳ vọng sẽ giúp học sinh tiếp cận sớm với cụm từ "du lịch” và các hoạt động du lịch, dịch vụ du lịch, tiếng Anh, văn hóa, môi trường du lịch ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Mỗi thầy giáo, cô giáo, mỗi học sinh là một tuyên truyền viên trong việc tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh về miền đất và con người bản địa. Được thực sự trải nghiệm mô hình này là cơ hội tuyệt vời, đặc biệt cho các bạn học sinh Nguyễn Siêu đang theo học chương trình Cambridge IGCSE có các môn Du lịch - Lữ hành và nhóm ngành Kinh tế.

Như món quà tinh thần vô giá sau quãng đường dài di chuyển, thầy trò Trường Nguyễn Siêu đã được thưởng thức một màn trình diễn đầy sắc màu và giai điệu xứ sở của hơn 400 học sinh nhiều sắc tộc nơi đây. Không chỉ có các điệu nhảy truyền thống như: gậy sinh tiền (Dao), nhảy Mông đan, múa khăn, múa ô, múa khèn, các bạn nhỏ còn thể hiện những điệu vũ hiện đại như zumba, cha cha cha... 

Đây là một lợi thế của trường nội trú khi 100% học sinh có thể luyện tập những tiết mục này vào tối thứ Bảy và sáng Chủ nhật hàng tuần và tham gia biểu diễn trong các chương trình văn hóa, văn nghệ của huyện Mù Cang Chải trong mùa nước đổ, mùa lúa vàng... Các trò chơi cổ truyền của từng dân tộc như ném Pao, đánh yến, đi cà kheo, đi xe gỗ, đánh cù, đẩy gậy, múa khèn, hát giao duyên, thổi khèn, thổi kèn lá, thổi khèn môi... cũng được các em giới thiệu cho nhau và tập chơi rất náo nhiệt.

Sau phần trình diễn và giao lưu thú vị ấy, học sinh hai trường trở nên thoải mái và thân thiết hơn rất nhiều. Các em HS Mù Cang Chải dẫn các anh chị HS Nguyễn Siêu đi tham quan trường, giới thiệu những góc sinh hoạt nho nhỏ độc đáo của một ngôi trường Nội trú vùng cao. Mặc dù cơ sở vật chất của nhà trường vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, nhưng các bạn ấy có thể tự tay chăm sóc được những vườn rau, vườn hoa tươi tốt... Có lẽ, mỗi người cũng đã kịp có thêm nhiều bài học trong trải nghiệm “đi một ngày đàng, học một sàng khôn” này. Tạm biệt trong những cái ôm và ánh mắt lưu luyến, các bạn ấy trao cho nhau những dòng địa chỉ và lời hẹn gặp lại. 

🎶
Đặt chân đến vùng đất mới để hít thở những điều khác lạ ✨

Để vẽ thêm nhiều lần hoàng hôn trong cuốn nhật ký đời ta 📝

Những bước chân qua từng con suối hay núi đồi 🌄🏞

Những tiếng chim ca hòa vào trong niềm vui mới 🕊

Ta sẽ có một tuổi trẻ cùng những tiếng cười  

Đi để trở về vì biết rằng mình chưa bao giờ tiếc nuối 🌱💚

(Còn tiếp)

===========

TIN LIÊN QUAN:

>>> Trên hành trình kết nối yêu thương (1)

>>> Trên hành trình kết nối yêu thương (3)