Trên hành trình kết nối yêu thương (1)

17:32 21/09/2020

Sau ngày Khai giảng năm học mới 2020-2021, tiếp nối truyền thống “lá lành đùm lá rách” của dân tộc mà trường ta vẫn hằng trân trọng, giữ gìn, Cây Yêu Thương của thầy trò nhà trường đã kết hàng ngàn quả ngọt - là những món quà, những cuốn sách, tấm thiệp, lá thư... gửi tới các em bé vùng cao.

Mở đầu hành trình tình nguyện mùa thu mang yêu thương về miền đất Mù Cang Chải, sáng ngày 17/9/2020, đoàn trường Nguyễn Siêu đã đến thăm và tặng quà các em nhỏ của điểm trường mầm non Tà Chơ, một trong bốn điểm của trường mầm non Kim Nọi, xã Kim Nọi, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. 

 

Điểm trường mầm non Tà Chơ, Kim Nọi, Mù Cang Chải, tháng 9/2020

Khi khó khăn trở thành động lực

Tà Chơ là một bản nghèo thuộc xã Kim Nọi. Người dân Tà Chơ chủ yếu là người H’mông, sống trên những triền núi cao. Cách đây 8 năm, Tà Chơ chỉ có một điểm trường với một lớp học dành cho cả học sinh tiểu học và mầm non. Các cô giáo phải ngăn tạm lớp học để dành cho hai khối cùng học. Mùa hè, nắng chiếu xuyên vào đầu, mùa mưa thì dột, mùa đông rất lạnh, có khi gió to, cát cuốn không mở được mắt. Hiện nay, tuy điều kiện vật chất đã có thay đổi, nhưng điểm trường mầm non Tà Chơ vẫn còn nhiều khó khăn, ngay cả bữa ăn trưa cho các con cũng chỉ có cơm, rau hay gói mì tôm do cha mẹ tự chuẩn bị. Các em chưa có đủ giáo cụ và đặc biệt thiếu đồ chơi.

 

Bữa trưa của các em do cha mẹ tự chuẩn bị cho con mang đi (phần lớn là cơm trộn mì tôm, thỉnh thoảng có em có thêm chút thịt mà phần nhiều là mỡ, thi thoảng có cá khô, trứng, mướp xào...) 

Tuy vậy, những khó khăn ấy không cản bước các trẻ em Tà Chơ đến trường. Hàng ngày, dù nắng hay mưa, dù mùa hè nóng gắt hay mùa đông lạnh buốt, các em vẫn vượt những con dốc dựng đứng đường rừng để đến lớp. Khó khăn ấy cũng chính là động lực để nhiều cô giáo bám bản, bám lớp, mang con chữ đến cho các em. Như cô giáo Hà Thị Thắm đã dành trọn 16 năm tuổi trẻ dạy học ở đây.

Và những khó khăn của cô trò Tà Chơ cũng chính là động lực cho thầy và trò trường Nguyễn Siêu mang yêu thương đến nơi này. Cách đây 7 năm, năm 2013, trường Nguyễn Siêu cũng đã đến đây xây dựng hai lớp học cho các em mầm non. Các con mầm non được học riêng, chất lượng học tập tốt lên rất nhiều. Trong lần tình nguyện này, Trường Nguyễn Siêu đã lắp đặt một khu vui chơi trong nhà tặng điểm trường mầm non Tà Chơ, kèm theo đồ chơi, giáo cụ học tập - đây là những món quà do học sinh Nguyễn Siêu gửi tặng kèm những lời chúc, lời nhắn nhủ đầy yêu thương. 

 

Các thầy cô Trường Nguyễn Siêu trên đường vận chuyển quà đến Tà Chơ

 

...tự tay lắp đặt khu vui chơi trong nhà

Và yêu thương mang đến niềm hạnh phúc đong đầy

Những món đồ chơi có thể không còn mới, những con thú nhồi bông, từng quả bóng hay cái cầu trượt có thể không có giá trị vật chất quá cao nhưng lại mang giá trị tinh thần rất lớn, chan chứa tình yêu thương của thầy và trò trường Nguyễn Siêu gửi tặng các em nhỏ vùng cao. 

Cô giáo Hà Thị Thắm- phó hiệu trưởng trường mầm non Kim Nọi xúc động nói: “Có đồ chơi thế này các con mới thích đi học, có khi các con chỉ thích ở trường không muốn về luôn. Cảm ơn tấm lòng của thầy trò và các gia đình học sinh Trường Nguyễn Siêu”.

Chị Giàng Thị Chư có con gái 3 tuổi mới bắt đầu đến trường được vài buổi, vẫn còn khóc. Nghe tin có đoàn Nguyễn Siêu lên, chị đã đến trường từ sớm, nhìn con gái cười vui cưỡi ngựa, chị tâm sự: “Nhà nghèo không có đồ chơi, con nhận được đồ chơi thế này thích lắm”. 

Anh Mùa A Súa - Phó Bí thư thường trực xã Kim Nọi - cho biết: “Một năm cũng có 1-2 đợt có đoàn thiện nguyện đến cho quà nhưng chủ yếu là quần áo, đồ dùng học tập, các con chưa có đồ chơi. Những món đồ chơi Trường Nguyễn Siêu mang đến rất có ý nghĩa. Các con được chơi trong nhà, tránh được trời nắng mùa hè hay trời lạnh giá mùa đông. Những hoạt động như thế này rất có ích cho giáo dục của xã, bởi vì muốn đào tạo một con người thì phải xuất phát từ mẫu giáo”.

Những nụ cười và cảm xúc hạnh phúc của các em nhỏ Tà Chơ khi nhận được quà và tình cảm yêu thương của thầy cô và các anh chị học sinh ở Trường Nguyễn Siêu
 

Niềm háo hức của các em nhỏ khi được chơi ở khu vui chơi trong nhà mới

Không thể tả xiết những ánh mắt lung linh hạnh phúc, những nụ cười đẹp như muôn ngàn bông lúa trên ruộng bậc thang mùa vàng của các em nhỏ khi nhận được một chú gấu bông, một hộp nhạc. Và thật xúc động biết bao, khi các em ùa vào phòng cầu trượt, reo lên đầy sung sướng. Tình yêu thương của Nguyễn Siêu đã mang đến niềm vui, niềm hạnh phúc trong trẻo cho các em học trò nghèo Tà Chơ. Và ngược lại, niềm hạnh phúc của các em cũng đọng lại trong lòng người Nguyễn Siêu như những giọt sương long lanh đọng trên nương lúa mỗi sớm mai.

Bà Dương Thị Thịnh, phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị nhà trường, xúc động nói: “Nhìn thấy những khuôn mặt các con rạng ngời khi vui chơi, bà thấy rất vui mừng, hạnh phúc. Bà mong rằng các thế hệ sau này của Trường Nguyễn Siêu luôn duy trì hoạt động này, luôn biết chia sẻ và yêu thương”.

 

Bà Dương Thị Thịnh hạnh phúc bên các cháu mầm non Tà Chơ

(Còn tiếp)

===========

TIN LIÊN QUAN:

>>> Trên hành trình kết nối yêu thương (2)

>>> Trên hành trình kết nối yêu thương (3)