Embracing Change: Empowering Confidence and Wellbeing Nghênh đón đổi thay: Trao quyền cho sự tự tin và hạnh phúc
Kính thưa quý vị,
Thật vinh dự và tự hào cho tôi khi được đón chào các vị đại biểu, các nhà khoa học, các nhà giáo dục từ khắp nơi trên thế giới tới tham dự Diễn đàn giáo dục RedefinED tại Trường Nguyễn Siêu ngày hôm nay.
Hiệu trưởng Nguyễn Thị Minh Thúy phát biểu đề dẫn tại Diễn đàn giáo dục RedefinED 2024
“Làm thế nào để trở nên xuất sắc?” hay “Làm thế nào để giúp học sinh hạnh phúc hơn khi đến trường?” không phải là những chủ đề mới của giáo dục nhưng lại là những vấn đề trường diễn và luôn được làm mới theo sự thay đổi của lịch sử, văn hóa - xã hội, sự phát triển của khoa học và con người… Vậy có thể nói, đây không phải là những câu hỏi mới, nhưng lại luôn đòi hỏi chúng ta phải đưa ra những câu trả lời mới. Diễn đàn Giáo dục RedefinED Forum 2024 – một sự kiện đánh dấu hành trình 10 năm quốc tế hóa của Trường Nguyễn Siêu sẽ là dịp để chúng ta nhìn lại những bước tiến quan trọng trong giáo dục và là cơ hội để cùng nhau chia sẻ, định hình những giải pháp đổi mới hướng tới tương lai.
Trường Nguyễn Siêu được thành lập trên nền tảng triết lý giáo dục của Đức thầy Nguyễn Văn Siêu: “Dẫu biết tròn là khôn, nhưng nguyện lấy vuông làm mẫu”. Triết lý ấy nhấn mạnh sự trung thực, chuẩn mực đạo đức và bền vững trong việc phát triển nhân cách và tri thức. Tiếp nối di sản này, NGND Nguyễn Trọng Vĩnh – người sáng lập nhà trường – đã không ngừng vun đắp một môi trường giáo dục lấy đạo đức làm nền tảng và học thuật làm mục tiêu.
Chính những giá trị ấy đã trở thành kim chỉ nam cho hành trình phát triển của Nguyễn Siêu, từ một trường học Việt Nam mang tinh thần dân tộc vươn lên trở thành một ngôi trường song ngữ tiên phong trong quốc tế hóa, mở ra những cơ hội mới cho học sinh Việt Nam trên trường quốc tế.
Từ năm 2008, Trường Nguyễn Siêu bắt đầu phát triển bộ Bảy kỹ năng văn hóa Nguyễn Siêu, đặt nền tảng đầu tiên cho việc phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất học sinh, chuyển hướng giáo dục từ tập trung vào kiến thức sang lấy học sinh làm trung tâm, phát triển kỹ năng và phát triển cá nhân, tiệm cận với xu thế phát triển triết lý giáo dục của thế giới.
Năm 2014, chúng tôi quyết định triển khai giảng dạy chương trình giáo dục quốc tế Cambridge. Đây là một bước tiến lớn trong việc chuẩn bị cho học sinh hòa nhập vào môi trường toàn cầu hóa. Chúng tôi nhận thấy rằng, Cambridge International không chỉ cung cấp một chương trình học thuật chuẩn quốc tế, giúp học sinh phát triển các năng lực cốt lõi giúp học sinh tự tin tham gia vào cộng đồng quốc tế mà còn khuyến khích sự linh hoạt trong học tập và thích nghi với các chuẩn mực văn hóa đa dạng. Chúng tôi tìm thấy sự đồng điệu trong cách tiếp cận của chương trình Cambridge và những định hướng đổi mới của giáo dục Việt Nam đương thời như Mô hình trường học mới (VNEN) tập trung vào những phương pháp giảng dạy chủ động, kích thích phát triển các kỹ năng thiết yếu của thế kỷ 21. Hơn thế nữa, Cambridge cho phép các trường tích hợp linh hoạt chương trình quốc tế với chương trình giáo dục của quốc gia. Thật tuyệt vời khi vừa có được chất lượng giáo dục quốc tế trong khi vẫn gìn giữ các giá trị truyền thống và bản sắc văn hóa Việt Nam.
Kiên định với định hướng phát triển chương trình Cambridge tại Nguyễn Siêu, năm 2016 chúng tôi đã hoàn thiện Bộ giá trị cốt lõi của nhà trường và Nếp Nguyễn Siêu – kết hợp giữa các đặc tính của người học chương trình Cambridge và các phẩm chất của người học Việt Nam tạo nên một phiên bản văn hóa Nguyễn Siêu là tổng hòa của các giá trị truyền thống và hiện đại. Chân dung học sinh Nguyễn Siêu dần được hình thành rõ nét hơn và trở thành kim chỉ nam cho mọi hoạt động của nhà trường.
Những năm tiếp theo, mạng lưới giáo dục toàn cầu của Cambridge đã giúp tôi mở ra những tầm nhìn mới và nguồn cảm hứng để thay đổi trường học của mình. Tôi đặc biệt ấn tượng và yêu thích sự yên bình và cuộc sống lành mạnh ở New Zealand, đất nước coi hạnh phúc và sức khỏe tinh thần là yếu tố then chốt trong sự phát triển của cá nhân và xã hội. Đây cũng là một trong những quốc gia tiên phong xây dựng mô hình trường học hạnh phúc - nơi mà học sinh không chỉ được học tập kiến thức mà còn phát triển toàn diện về cảm xúc, kỹ năng sống và sự gắn kết cộng đồng. Chuyến học tập tại New Zealand năm 2017 đã giúp tôi hình dung rõ ràng hơn về cách để kiến tạo nên một trường học hạnh phúc. Cùng thời điểm này, Trường Nguyễn Siêu trở thành thành viên của Hội Tâm lý – Giáo dục Hà Nội, khi ấy, những ứng dụng của tâm lý học trong thay đổi môi trường học đường và phương pháp giáo dục tại Việt Nam dần trở nên mạnh mẽ. Chúng tôi bắt đầu có thêm những chuyên viên tâm lý học đường làm việc trong trường học và những chương trình giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống, phát triển trí tuệ cảm xúc và chăm sóc sức khỏe tâm thần chính thức được đưa vào trường học để giảng dạy cho học sinh. Từ đó đến nay, mô hình cung cấp dịch vụ tâm lý học đường và rộng hơn là hoạt động hỗ trợ học sinh toàn diện luôn được coi như một phần không thể thiếu và là một phần của sự phát triển bền vững.
Năm 2019, Trường Nguyễn Siêu ký kết hợp tác với Viện Tâm lý Việt Pháp để tiếp tục hành trình “Xây dựng văn hóa Nguyễn Siêu, kiến tạo trường học hạnh phúc”, trong đó đề cao xây dựng văn hóa ứng xử học đường, xây dựng các mối quan hệ tích cực trong trường, hỗ trợ nâng cao hiệu quả dạy - học và đối phó với các căng thẳng trong dạy - học, thiết lập môi trường học an toàn cả về thể chất lẫn tinh thần, tăng cường cam kết hỗ trợ trong mối quan hệ gia đình - nhà trường. Đây là nền tảng vững chắc giúp thầy trò nhà trường vượt qua đại dịch COVID-19 và đến với một giai đoạn phát triển mới – sự kết hợp hài hòa giữa phát triển các năng lực nhận thức và sức khỏe toàn diện (well-being).
Hạnh phúc và xuất sắc không theo thứ tự trước - sau mà hoàn toàn có thể song hành. Các năng lực nhận thức không chỉ giúp học sinh đạt được thành tích học tập mà còn là công cụ để các em xây dựng sự tự tin, quản lý cảm xúc và duy trì lối sống lành mạnh. Khi được hướng dẫn học tập một cách khoa học và tích cực, học sinh không chỉ đạt được thành tích tốt mà còn cảm thấy hài lòng và có động lực hơn, từ đó xây dựng được trạng thái tinh thần tích cực. Chúng tôi tìm thấy triết lý Học tập siêu hiệu quả (High Performance Learning – HPL), đưa Nguyễn Siêu trở thành nơi các học sinh được hướng dẫn để tự hiện thực hóa bản thân mỗi ngày và đạt đến tiềm năng cao nhất. HPL không chỉ là một triết lý giáo dục tiên tiến mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ rằng mọi học sinh đều có thể đạt thành tích cao nếu được hỗ trợ đúng cách và đặt trong môi trường phù hợp. Khác với các mô hình kiểm định khác, HPL tập trung phát triển năng lực và phẩm chất cá nhân, nhấn mạnh vào sự bền vững trong học thuật và sức khỏe tinh thần.
Điểm nổi bật của HPL là sự linh hoạt và dễ thích ứng, cung cấp một lăng kính giúp các nhà giáo dục có thể tích hợp linh hoạt với mọi loại hình trường học, mọi chương trình giảng dạy, và ở mọi lứa tuổi. Cũng trong dịp này, chúng tôi hân hạnh được giới thiệu sự ra mắt phiên bản tiếng Việt của cuốn sách “How to Become a World-Class School”. Cuốn sách này không chỉ mang đến những phương pháp thực tiễn và nghiên cứu khoa học để xây dựng môi trường học tập xuất sắc mà còn cung cấp những giải pháp có thể áp dụng trong bối cảnh giáo dục tại Việt Nam. Trong diễn đàn hôm nay, chúng ta cũng sẽ có cơ hội được thảo luận trực tiếp với tác giả của cuốn sách, giáo sư Deborah Eyre. Chúng tôi mong rằng, cuốn sách và những thảo luận sâu sắc với tác giả sẽ đem đến nguồn cảm hứng mới để các nhà giáo dục Việt Nam tiếp tục hành trình sáng tạo không ngừng của mình.
Kính thưa quý vị,
Hành trình giáo dục mà chúng ta đang đi không dễ dàng, nhưng nó đầy ý nghĩa. Mỗi mô hình, mỗi phương pháp giáo dục mà chúng ta áp dụng đều mang trong mình sứ mệnh trao quyền cho thế hệ trẻ. Chúng ta không chỉ chuẩn bị cho các em đương đầu với sự thay đổi mà còn giúp các em biết cách nghênh đón nó với sự tự tin và hạnh phúc. Diễn đàn giáo dục RedefinED về chủ đề “Embracing Change: Empowering Confidence and Wellbeing” nhấn mạnh tầm quan trọng của sự tự tin và sức khỏe tinh thần trong việc chuẩn bị cho học sinh một tương lai không giới hạn. Với sự tham gia của các nhà khoa học, các nhà giáo dục, các nhà quản lý trường học và các nhà hoạch định chính sách, diễn đàn sẽ là không chỉ là nơi để thảo luận những xu hướng giáo dục toàn cầu trong bối cảnh thế giới thay đổi không ngừng mà còn là nơi khởi đầu cho những ý tưởng lớn và hợp tác sâu rộng giữa các trường học, các nhà giáo dục, và cộng đồng quốc tế.
Trân trọng cảm ơn quý vị đã đồng hành cùng chúng tôi trong hành trình này. Hi vọng rằng Diễn đàn RedefinED Forum 2024 sẽ truyền cảm hứng và mang lại những giá trị thiết thực, góp phần xây dựng một nền giáo dục Việt Nam hiện đại và nhân văn hơn.
Thạc sĩ Nguyễn Thị Minh Thúy
Hiệu trưởng trường Nguyễn Siêu