NSERS HÀO HỨNG THIẾT LẬP KỶ LỤC - TRAO GỬI YÊU THƯƠNG

11:30 12/08/2023

Sau hai tuần tựu trường, khi bầu không khí học tập và những hoạt động trải nghiệm đang dần nóng lên, NSers đã hào hứng đón sự kiện lớn đầu tiên của năm học 2023-2024: CHUNG TAY THIẾT LẬP KỈ LỤC THẾ GIỚI “BẢN ĐỒ VIỆT NAM” BẰNG NGHỆ THUẬT BOARC TRONG NGÀY “HỘI TRAO GỬI YÊU THƯƠNG” TẠI TRƯỜNG THCS & THPT NGUYỄN SIÊU sáng ngày 12/8/2023.

Đại tá - NGƯT Nguyễn Trọng Vĩnh cùng tác giả Dự án cộng đồng - thiện nguyện Bản đồ Việt Nam KTS Hoàng Tuấn Long đón các vị khách tới tham dự và cùng thầy trò nhà trường thiết lập kỷ lục thế giới. 

Hiện diện trong ngày hội của thầy trò nhà trường là các vị khách quý: Ông Đỗ Đình Hồng - Thành ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội; Đ/c Trần Quang Hưng - Phó Bí thư Thành Đoàn Hà Nội; Nhà Sử học Dương Trung Quốc - Phó Chủ tịch, Tổng thư kí Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Thường trực Hội đồng xác lập kỷ lục Việt Nam; Bà Khúc Thị Dậu - Phó Chủ tịch Di sản Áo dài Việt Nam, Trưởng ban sưu tập CLB Phụ nữ với Di sản văn hóa; Kỷ lục gia thế giới Đào Xuân Tình - Chủ nhiệm CLB Kỷ lục gia thế giới người Việt; Thạc sĩ - KTS Hoàng Tuấn Long - tác giả Dự án.

Phía Trường THCS và THPT Nguyễn Siêu có Đại tá, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Trọng Vĩnh - Chủ tịch Hội đồng Trường Nguyễn Siêu; TS. Nguyễn Vĩnh Hạnh - Bí thư Đảng ủy Trường THPT Nguyễn Siêu; Cô Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Phó Hiệu trưởng nhà trường và các thầy cô trong Ban lãnh đạo; Bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh - Chủ tịch CLB CMHS và các bậc cha mẹ học sinh Trường THCS và THPT Nguyễn Siêu; các cựu giáo chức, cựu học sinh và toàn thể học sinh THCS và THPT Nguyễn Siêu năm học 2023-2024.

Lần đầu tiên, trên sân trường Nguyễn Siêu, biểu tượng hình chữ S “Bản đồ Việt Nam” thân yêu xuất hiện trong hình hài nghệ thuật của những chiếc tăm giang nhỏ bé, được trân trọng cắm bởi hàng chục ngàn bàn tay của người dân nước Việt, trên suốt hành trình từ Nam ra Bắc, để thiết lập một kỷ lục thế giới mới.

Tại sự kiện, KTS Hoàng Tuấn Long, người khai sinh ra nghệ thuật BOARC, tác giả của Bản đồ Việt Nam bằng tăm giang và ý tưởng nghệ thuật cộng đồng, chia sẻ:

"Tác phẩm Bản đồ Việt Nam này ra đời xuất phát từ một thực tế và suy nghĩ đơn giản: Tôi có nuôi 30 bé mồ côi, song mỗi một tháng tôi thấy sự đóng góp của mình cho các bé rất là nhỏ, không đáng là bao, nên tôi mới nghĩ ra cách làm một tác phẩm nghệ thuật cộng đồng để mọi người cùng tham gia rồi bán hoặc đấu giá và dùng số tiền đó để ủng hộ, nuôi dưỡng các bé.

May mắn được rất nhiều người ủng hộ, bản đồ này đã đi từ thành phố Hồ Chí Minh - tại ngày hội Du lịch thành phố, ra Huế - tại Festival Huế, và bây giờ đã có mặt tại Thủ đô Hà Nội, điểm trường Nguyễn Siêu. Dừng tại một ngôi trường có tất cả các em học sinh tham gia như vậy chính là lúc tiêu chí quan trọng nhất của bản đồ này - tính giáo dục - được biểu lộ. 

Trong khi làm, các em có thể cảm nhận được đất nước mình với 63 tỉnh thành phân bổ ra làm sao, cao độ của các tỉnh như thế nào…, và quan trọng nhất ở đây là cái hồn của Tổ quốc Việt Nam thông qua hình ảnh trống đồng - biểu tượng cho nguồn cội văn hóa của chúng ta. 

Cảm ơn các thầy cô giáo, các em học sinh 2 ngày qua đã chung tay ủng hộ mặc cho thời tiết mưa nắng thất thường. Tôi tin rằng tấm bản đồ có nhiều người tham gia làm nhất này, với sự đóng góp rất quan trọng của các học sinh Nguyễn Siêu, sẽ thành công theo tốt đẹp nhất."

Trên khắp sân trường hôm nay là không khí náo nức của Ngày hội “Trao gửi yêu thương” dưới hình thức Flea Market - chợ phiên đặc biệt của trường THCS & THPT Nguyễn Siêu - nơi học sinh và gia đình mình chia sẻ yêu thương bằng những đóng góp về tinh thần và vật chất, chung tay với các hoạt động thiện nguyện của nhà trường. Lần đầu tiên được tổ chức dưới hình thức “chợ phiên”, các “mặt hàng” được gửi tặng hoặc trao đổi chính là sách vở, đồng phục và đồ dùng gia đình có thể đã cũ nhưng vẫn còn trên 70% giá trị sử dụng, đồ chơi, bút mực, bút chì, màu vẽ, truyện, quần áo…

Đúng với tinh thần ngày hội Trao gửi yêu thương, các bạn học sinh đã viết rất nhiều những lời nhắn gửi trên các tấm thiệp ấm áp sẽ được chuyển tới các em nhỏ vùng cao Điện Biên trong chuyến thiện nguyện sắp tới.

Bên cạnh đó, không thể thiếu những gian hàng do học sinh các khối lớp tự sản xuất, sáng tạo, vận dụng các kỹ năng để bán hàng gây quỹ. Với tình yêu nghệ thuật, "âm nhạc đường phố" cũng là một phần không thể thiếu để NSers thỏa sức đàn hát bên nhau và thu về những món tiền góp vào kết quả cuối cùng của ngày hội.

Đáng chú ý là phiên đấu giá đặc biệt dành cho các sản phẩm được lựa chọn từ những tác phẩm nghệ thuật, đồ dùng giá trị mà cha mẹ học sinh và các con đóng góp. Tiêu biểu là tác phẩm "Bức họa đồng quê" của họa sĩ Hoàng A Sáng, tác phẩm Đồng hồ trống đồng của KTS Hoàng Tuấn Long bên cạnh những bức tranh của học sinh Nguyễn Siêu. Toàn bộ tiền đấu giá thu được sẽ dành cho quỹ Ước mơ Xanh và được sử dụng công khai cho mục đích từ thiện. Sơ bộ, số tiền thu được là 91.088.000 đồng.

Học sinh và cán bộ, giáo viên Nguyễn Siêu cắm tăm giang trên tấm Bản đồ Việt Nam bằng nghệ thuật BOARC

Âm nhạc đường phố và những món quà được đem tới gửi trao...

Hi vọng rằng sự kiện kép đầy ý nghĩa khởi đầu năm học 2023-2024 đã mang tới cho tất cả những người chứng kiến và đặc biệt là các bạn học sinh một nguồn năng lượng mới, một khát vọng để học tập, lao động, sáng tạo trong niềm hạnh phúc. Chúng ta sẽ mở rộng hơn nữa vòng tay chia sẻ, trao gửi tình yêu thương tới nhiều hơn nữa những miền đất của Tổ quốc Việt Nam yêu dấu.