NHÀ SÁNG LẬP HPL LÀ 1 TRONG 40 PHỤ NỮ XUẤT CHÚNG TOÀN CẦU 2023

08:00 08/03/2024

Giáo sư Deborah Eyre - nhà sáng lập và Chủ tịch tổ chức High Performance Learning (tạm dịch: Học tập siêu hiệu quả) - là một người suốt đời quan tâm đến giáo dục. Kinh nghiệm của bà trong việc giúp đỡ các trường quốc tế và Vương quốc Anh thực sự có tầm ảnh hưởng toàn cầu. Bà đã làm việc với các cơ sở giáo dục từ Panama đến Kazakhstan và từ Việt Nam đến Trung Đông. (Nguyễn Siêu là trường ứng viên HPL đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam tính tới thời điểm này.)

Chuyển đổi giáo dục: Một cách tiếp cận có tầm nhìn để giúp học sinh thành công

Bà đang thực hiện sứ mệnh thay đổi cách giáo viên, trường học và cha mẹ học sinh nhìn nhận tiềm năng học tập và tiềm năng cá nhân của giới trẻ. Là một nhà lãnh đạo tư tưởng giáo dục, người có ảnh hưởng, nhà nghiên cứu và nhà văn nổi tiếng với chức danh giáo sư tại Đại học Giáo dục Oxford Brookes, bà đã tư vấn cho các chính phủ và tổ chức giáo dục ở Vương quốc Anh, Hồng Kông, Nam Phi, Ả Rập Saudi, Hoa Kỳ và Singapore.

Giáo sư Deborah Eyre từng giữ những vai trò uy tín như giám đốc Học viện Tài năng và Năng khiếu Quốc gia (NAGTY) tại Đại học Warwick (UK); giám đốc nghiên cứu và nghiên cứu sau đại học tại Đại học Oxford Brookes, Giám đốc điều hành của Công ty Tư vấn Giáo dục Quốc tế DEL, nơi cung cấp kiến thức chuyên môn và tư vấn chiến lược về đổi mới giáo dục ở cấp phổ thông và đại học, đồng thời là giám đốc giáo dục tại Nord Anglia Education, có trụ sở tại Oxford và Hồng Kông.

Sau khi dành phần lớn sự nghiệp chuyên môn của mình để nghiên cứu điều gì đã khiến một số học sinh thành công hơn những học sinh khác, bà đã sáng lập chương trình Học tập siêu hiệu quả để truyền đạt kiến thức của mình cho các trường học nhằm giúp tất cả học sinh đạt được hiệu suất nhận thức cao. Tổ chức có trụ sở ở Anh và Trung Đông đang mở cuộc thảo luận về cách giúp tất cả học sinh đạt thành tích cao thay vì chỉ một tỷ lệ tương đối nhỏ.

Sự nghiệp gắn liền với nghiên cứu giáo dục

Bà giải thích: “Khi tôi còn đi học, các lựa chọn giáo dục dành cho nữ sinh khá hạn chế. “Lời khuyên nghề nghiệp mà tôi nhận được ở trường là sự lựa chọn giữa việc trở thành giáo viên, thư ký hoặc y tá.”

Theo học ngành giáo dục tại Cao đẳng Westminster, Oxford và trong thời gian đầu làm giáo viên tiểu học, bà đã rất tò mò về lý do tại sao một số người lại thấy việc học dễ dàng hơn những người khác.

Ngay từ đầu tôi đã bị cuốn hút bởi cách mọi người đến học. Tôi tò mò và tôi luôn là một nhà nghiên cứu bẩm sinh,” bà nói. “Vào thời điểm đó, mọi người đều cho rằng có một nhóm nhỏ dân số có tài năng lớn. Tôi đã nghi ngờ rằng đây là một khía cạnh khoa học không chính xác.
Trong những năm tiếp theo, bà ngày càng quan tâm đến giáo dục năng khiếu và tài năng, trở thành một nhân vật nổi tiếng thế giới trong lĩnh vực này và có ảnh hưởng đến chính sách ở cấp quốc gia và quốc tế. Giữa sự nghiệp, bà ấy đã viết một bài báo táo bạo 'Room at the Top: Giáo dục hòa nhập để đạt thành tích cao', trong đó lập luận rằng khái niệm về một nhóm nhỏ trong dân chúng nói chung có tài năng và năng khiếu đặc biệt là không đúng và thành công trong học tập đến với mọi người nếu họ có thể tiếp cận được sự hỗ trợ phù hợp. Điều này gây tranh cãi nhưng nó đã bắt đầu giai đoạn thứ hai trong sự nghiệp của Giáo sư Eyre, tập trung vào phát triển mô hình giáo dục cho các trường học nơi thành công trong giáo dục là tiêu chuẩn.

Sự ra đời của HPL - Học tập siêu hiệu quả

Thời điểm quan trọng là khi bà nhận ra rằng giáo dục có thể mang lại sự thay đổi cho tất cả học sinh và thúc đẩy bà tạo ra chương trình Học tập siêu hiệu quả (HPL) như một khái niệm và sau này là một tổ chức giáo dục.

Bà nói: “Sự thay đổi lớn nhất xảy ra trong giáo dục trong 30 năm qua là sự hiểu biết ngày càng tăng về năng lực của con người trong khoa học thần kinh, tâm lý học và di truyền học”. “Nó chứng tỏ rằng hầu hết mọi người đều có khả năng đạt được thành tích cao và có một cuộc sống đầy thành công và chúng tôi muốn tạo ra những học sinh có thể phát triển không chỉ ở trường mà còn trong cuộc sống tương lai của các em.”

Giáo sư Eyre cũng làm việc với các nhà tuyển dụng để tạo ra kiểu ứng viên mà các nhà tuyển dụng mong muốn và cần cho thế giới toàn cầu hóa và tiến bộ công nghệ mới. HPL nhằm mục đích thách thức các chuẩn mực hiện có và trao quyền cho các trường học áp dụng các phương pháp thực hành giúp tất cả học sinh trở nên xuất sắc.

Bài học làm nữ lãnh đạo

Một trong những bài học quan trọng mà bà học được trên hành trình sự nghiệp của mình là phải tự tin vào khả năng của bản thân và nhận thức được rằng sự nghiệp của phụ nữ thường không theo đường thẳng, có những khoảng thời gian nghỉ ngơi cho gia đình và con cái và có thể phát triển sau này trong cuộc sống.

Nữ giáo sư chia sẻ: “Nhiều khi các cá nhân, đặc biệt là phụ nữ, có xu hướng nghi ngờ bản thân và điều quan trọng là những người cố vấn và lãnh đạo phải truyền đạt cho phụ nữ trẻ rằng họ thực sự có khả năng đạt được những điều tuyệt vời”.

Một công ty tìm kiếm điều hành đã từng chỉ cho tôi một điều mà tôi chưa từng nghĩ đến trong CV của mình: rằng tôi là một “người tìm đường” cổ điển, người có thể lên ý tưởng và xem những gì cần thiết rồi biến nó thành hiện thực. Bà ấy nói rằng bộ kỹ năng đó khá hiếm.

“Điều đó giúp tôi tự tin hơn vì cho đến lúc đó tôi vẫn nghĩ sự nghiệp của mình là hoàn toàn ngẫu nhiên. Đối với phụ nữ, nghề nghiệp thường khá ngẫu nhiên vì có nhiều yêu cầu trái ngược nhau. Tôi đã kết hôn và có hai đứa con. Khi còn trẻ, tôi bắt đầu từ quan điểm rằng tôi không thực sự mong đợi có được sự nghiệp và khi con còn nhỏ, tôi đã làm việc bán thời gian ”.

Theo bà, những kỹ năng sắp xếp các ưu tiên khác nhau và tìm cách vượt qua khó khăn là điều mà phụ nữ có thể nhận ra và phát triển.

Bà khẳng định: “Một trong những điều khiến phụ nữ trở thành nhà lãnh đạo toàn cầu tuyệt vời là họ không mong đợi mọi thứ đều đơn giản. Họ rất linh hoạt và đưa ra giải pháp. Ngoài ra, điều quan trọng là phải đi theo nhịp độ nghề nghiệp phù hợp với bạn.”

Khi mang thông điệp HPL đến các trường học trên toàn cầu, trọng tâm của Giáo sư Eyre là phát triển các năng lực vượt ra ngoài các thước đo học thuật truyền thống và hướng tới tạo ra những cá nhân toàn diện, sẵn sàng cho các thách thức của thế giới hiện đại.

Bà nói: “Nhiệm vụ của chúng tôi và của các trường học là nuôi dưỡng trí tuệ trẻ và tạo ra những công dân toàn cầu có thể đáp ứng nhu cầu của một thế giới đang thay đổi nhanh chóng, đồng thời cung cấp sự hỗ trợ phù hợp để giúp các em thành công và đạt được thành tích tốt nhất có thể”.

>>> Link bài gốc

TIN LIÊN QUAN:

>>> CHUYÊN GIA DAVID MUIR CHIA SẺ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ TRIẾT LÝ HPL

>>> ĐẶC ĐIỂM NHẬN THỨC BẬC CAO (ACPS) VÀ HỆ GIÁ TRỊ, THÁI ĐỘ VÀ PHẨM CHẤT (VAAS)

>>> NGUYỄN SIÊU BƯỚC VÀO LỘ TRÌNH TRỞ THÀNH "TRƯỜNG HỌC ƯU TÚ" THEO TRIẾT LÝ HPL