Ngày truyền thống Quân đội Nhân dân Việt Nam

08:00 22/12/2020

[ BẠN CÓ BIẾT? Tập 1 Tháng 12/2020 ]

Chào mừng các bạn học sinh đến với số đầu tiên chương trình “Bạn có biết” của trường Tiểu học, THCS và THPT Nguyễn Siêu. Chúng ta đang sống trong những ngày mùa đông tháng 12, vậy là chưa đầy 30 ngày nữa, năm 2020 sẽ khép lại, đánh dấu một năm đầy biến động. Tuy nhiên, trong những ngày cuối cùng đặc biệt này, mời các bạn cùng tìm hiểu về một ngày kỉ niệm quan trọng trong năm, đó là ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và cũng là Ngày quốc phòng toàn dân 22/12.

Tháng 12 năm 1944, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra chỉ thị thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân với nhiệm vụ chính trị quan trọng: là đội tuyên truyền, đồng thời là khởi điểm của giải phóng quân từ Nam chí Bắc. 

Ngày 22/12/1944, tại khu rừng thuộc huyện Nguyên Bình, thị xã Cao Bằng, Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân đã chính thức ra mắt gồm 3 tiểu đội với 34 chiến sĩ được lựa chọn từ các vùng cách mạng Cao-Bắc-Lạng, do đồng chí Võ Nguyên Giáp trực tiếp chỉ huy. Đây là đơn vị chủ lực đầu tiên của lực lượng vũ trang cách mạng.

Ngày 22/12/1944 được xác định là ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, đánh dấu sự ra đời của một tổ chức quân sự mới của dân tộc ta. Một quân đội của dân, do dân, vì dân; luôn gắn bó máu thịt với dân, luôn luôn được dân tin yêu, đùm bọc.

Thật tự hào khi chúng ta đang được sống và học tập dưới mái trường mang tên danh nhân văn hóa kiệt xuất thế kỉ XIX, đức thầy Nguyễn Văn Siêu. Và càng tự hào hơn nữa, ngôi trường của chúng ta mang đậm dấu ấn người lính cụ Hồ dưới sự lãnh đạo của nhà sáng lập là NGƯT, Đại tá Nguyễn Trọng Vĩnh, nguyên trưởng phòng Chính Trị, Bộ Tư lệnh Công binh. Chúng ta biết đến thầy với vai trò là người sáng lập của ngôi trường Nguyễn Siêu, là thầy hiệu trưởng đầu tiên của khối THCS và THPT; Chủ tịch Hội đồng quản trị. Xuất thân từ một nhà gíao đi qua cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, trở về mang trong mình vết thương bom đạn, hằng ngày, thầy vẫn cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ tương lai.

Và cũng không thể không nhắc đến một người lính thầm lặng luôn sát cánh cùng những sự kiện của nhà trường đó là Tiến sĩ - Thượng tá Nguyễn Vĩnh Hạnh, từng giữ nhiệm vụ bảo quản thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bộ Tư lệnh Lăng. Tiến sĩ Nguyễn Vĩnh Hạnh là Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Nguyễn Siêu, thầy luôn quan tâm, sâu sát với các hoạt động của nhà trường. Trong nhiều sự kiện của Nguyễn Siêu, chúng ta vẫn luôn bắt gặp hình ảnh thầy Hạnh khoác balo, đeo máy ảnh để săn tìm những bức hình đắt giá trong từng khoảnh khắc hạnh phúc của học sinh.

Nhân ngày truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12, chúng con xin kính chúc các thầy giáo, cô giáo từng công tác trong ngành quân đội và hiện đang đảm nhiệm vai trò giảng dạy tại trường Nguyễn Siêu sức khỏe, hạnh phúc. Chúng con cũng xin gửi lời tri ân và chúc mừng tới các bậc cha mẹ học sinh trường Nguyễn Siêu đang ngày đêm bảo vệ bình yên của Tổ quốc trong màu xanh áo lính. Cuối cùng, xin gửi lời chúc mừng tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam, những người vẫn luôn chiến đấu vì bình yên của đồng bào, của từng tấc đất, vùng trời, vùng biển.