Một thoáng Nguyễn Siêu

08:00 03/08/2021

Trường Nguyễn Siêu đã đi qua một chặng đường dài, ít nhất là từ số năm giảng dạy của tôi. Tôi bắt đầu làm việc tại trường từ năm 2013 khi mới chuyển đến từ Singapore, với vị trí giáo viên bán thời gian năm đầu tiên và tôi đã may mắn dược nhận vào vị trí toàn thời gian trong năm học sau.

Tôi vẫn nhớ văn phòng Quốc tế đầu tiên nằm trên tầng 5 của tòa nhà E, diện tích sàn chỉ 4mx7m, chật cứng các giáo viên nước ngoài đầu tiên của khối Trung học như Katrina Wolf (Khoa học), Mash Ward (Tiếng Anh), Al Beal (Công nghệ thông tin), Daniel Lewis (TIếng Anh), EffaRizan (Toán học) và Daniel Matterson (Toán học). Chúng tôi là một cộng đồng rất gắn bó. Tuy nhiên, những người sáng lập thực sự của cộng đồng giáo viên nước ngoài là cặp anh em ruột Rowena và Roel Magaslang, Philip và Goldy Paclipan, cùng Hugo Page tuyệt vời. Vào thời điểm đó, họ luôn bị nhầm với các đồng nghiệp khối Tiểu học Việt Nam.

Lần đầu tiên tôi tham dự buổi lễ của trường cũng là lần đầu tiên tôi được gặp thầy Nguyễn Trọng Vĩnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị. Thầy là người đã chia sẻ tầm nhìn và sứ mệnh của trường, chỉ đạo, phiên dịch cho các giáo viên nước ngoài, và lắng nghe chia sẻ kinh nghiệm và chuyên môn của chúng tôi về Chương trình Cambridge cho học sinh. Theo tôi, để kết hợp hai chương trình giảng dạy là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn, đặc biệt là đối với học sinh. Nhưng sau đó tôi tự nghĩ, thầy quả là một người tâm huyết với tầm nhìn chiến lược rõ ràng.

Bốn năm tiếp theo, tôi tham gia các lớp CIE và CAE chuyên sâu và dạy Tiếng Anh học thuật cho các học sinh trung học mà chiều cao còn hơn cả tôi. Đó là những năm thử thách nhất đối với tôi khi dạy nhiều trình độ khác nhau. Tôi vẫn nhớ mình đã thầm lo sợ như thế nào khi bắt đầu buổi học đầu tiên với lớp 12 rồi dạy tiết ngay sau đó cho học sinh lớp 6. Sự thay đổi đột ngột về lý thuyết sư phạm, phương pháp tiếp cận, tâm lí và trình độ của học sinh quả là đáng sợ. Tôi đã may mắn được trao tặng bằng khen 'Giáo viên đến từ sao Hỏa' trong một buổi lễ của trường. Tôi đánh giá cao nỗ lực của nhà trường vì đã ghi nhận những đóng góp hữu hình và vô hình của giáo viên nước ngoài tại đây.

Bốn năm qua, trường đã có những thay đổi đáng kể - văn phòng mới, phòng thí nghiệm Khoa học được nâng cấp và thư viện hiện đại hóa theo tiêu chuẩn. Thành tựu và thay đổi đáng chú ý nhất là việc tái cấu trúc và sắp xếp lại sơ đồ quản lý. Tôi bắt đầu thấy mọi người tìm kiếm để làm việc với các trưởng bộ phận của chương trình quốc tế như Robert Travers, David Thorpe, Sherin Campos và hiện tại là Alex Boyle. Họ đều đã mang đến những thay đổi đáng kể trong việc cải tiến chương trình giảng dạy và quản lý mà sẽ sớm được ghi nhận dấu ấn trong lịch sự phát triển của trường.

Một thành tích đáng chú ý khác của trường là ký kết hợp tác với chương trình Cambridge Assessment of English (CAE), đồng thời đào tạo và nâng cao tại chỗ, ít nhất 6 giám khảo Cambridge Speaking Test từ cấp độ Flyers lên First Certificate (A1-B2). Điều này tạo điều kiện cho chúng tôi tiến hành các kỳ kiểm tra và đào tạo nội bộ thường xuyên hơn và là cách mở đường để đẩy nhanh trình độ của học sinh ngày càng tiến bộ và có hệ thống. Hệ thống này đã có trong chương trình Tiếng Anh của trường và còn có nhiều thành tựu khác đáng nhắc đến.
Đây là một năm rất thú vị đối với tôi, đặc biệt là trong hai năm gần đây. Đại dịch đã ảnh hưởng đến chúng tôi rất nhiều nhưng chắc chắn mọi thứ sẽ trở lại như xưa.

Mỗi năm, trường vận hành trơn tru và suôn sẻ hơn khi những nhà lãnh đạo mới đến hỗ trợ và củng cố tâm niệm của thầy chủ tịch cũng như tầm nhìn của trường. Tôi mong muốn trở thành một phần của di sản này, một bước đi trên nấc thang của học sinh đến con đường sự nghiệp của các em theo cách tốt nhất có thể.

Cố lên NSS!

* Antonio Viray Jr (Giáo viên Tiếng Anh)