Hành trang lớp 1 online: Để con không sợ học

16:43 06/08/2021

Chiều 5/8, hơn 200 cha mẹ học sinh lớp 1 Nguyễn Siêu đã tham gia buổi họp trực tuyến cùng Ban Giám hiệu nhà trường để có được sự chuẩn bị tốt nhất cho con trước khi bước vào năm học 2021-2022. BGH đã giải đáp những băn khoăn của CMHS về chương trình học, những khó khăn của việc học online và đặc biệt chú trọng đến tâm lý của con khi bắt đầu đi học.

Mở đầu buổi gặp mặt CMHS, Hiệu trưởng Nguyễn Thị Minh Thuý một lần nữa nhấn mạnh triết lý Nguyễn Siêu: đạo học không lối tắt - cơ sở để nhà trường xây dựng cái gốc bền vững dựa trên đạo đức cho mỗi đứa trẻ ngay từ những bước đầu tiên. 

Hiệu trưởng Nguyễn Thị Minh Thuý chia sẻ với CMHS lớp 1 các dự án phát triển nhà trường và nhấn mạnh đến sự hạnh phúc của các con khi đi học.

Do tình hình dịch bệnh Covid, năm học 2021-2022 buộc phải khởi đầu bằng hình thức học trực tuyến. Đó là khó khăn thực sự đối với tất cả các cấp học, đặc biệt là học sinh lớp 1. Các con sẽ phải thay đổi thời gian biểu, xáo trộn thói quen sinh hoạt và làm quen với khung chương trình học trong bối cảnh không được đến trường, không được thầy cô giáo tận tay chỉ bảo.

Trong điều kiện đó, sự phối hợp, cảm thông giữa nhà trường và gia đình chính là chìa khoá quan trọng giúp các con học tập thành công. “Để con không sợ học” chính là thông điệp gần gũi mà thiết thực Hiệu trưởng Nguyễn Thị Minh Thuý muốn gửi tới mỗi bậc phụ huynh.

Thấu hiểu những khó khăn của học sinh lớp 1, nhà trường đã xây dựng Bộ phận Tâm lý học đường nhằm giúp các con và cha mẹ tháo gỡ vướng mắc có thể xảy ra.

Theo đó, CMHS ngoài việc hỗ trợ con trong các khâu cài đặt thiết bị online, hướng dẫn bổ trợ kiến thức, cùng con hoàn thành các yêu cầu của giáo viên… còn phải sát sao lắng nghe phản ứng từ con. Sẽ có những vấn đề nảy sinh trong quá trình học trực tuyến, cả giáo viên và cha mẹ cần kiên nhẫn, thấu hiểu và luôn động viên các con để các con không buồn bã, sợ hãi hoặc chán nản.

Nhà trường đã chủ động xây dựng bộ phận Tâm lý học đường – một địa chỉ tin cậy để chính các bậc phụ huynh, nếu gặp phải stress trong việc học cùng con, có thể tham vấn và tìm ra lối đi phù hợp.

Hướng tới sự thuận lợi nhất cho các con lớp 1, trường Nguyễn Siêu cũng thiết kế chương trình Cambridge với các tiết học có độ dài vừa đủ không làm ảnh hưởng đến mắt của trẻ, có sự tương tác giúp trẻ tích cực đón nhận kiến thức và bên cạnh giáo trình chuẩn còn mở rộng thêm các phần mềm trắc nghiệm, trò chơi... Ở độ tuổi này, mục tiêu lớn nhất nhà trường hướng tới là phát triển ngôn ngữ cho trẻ, tập trung vào tư duy và từ vựng đối với các môn Toán, Khoa học, Tiếng Anh.

Dựa trên kết quả đánh giá năng lực đầu vào, nhà trường cung cấp chương trình Advance dành cho nhóm học sinh lớp 1 có khả năng tiếng Anh vượt trội. Đây là chương trình có sự khác biệt ở môn English khi tích hợp tiếng Anh như ngôn ngữ thứ nhất và ngôn ngữ thứ hai, đồng thời giúp các con có tư duy phản biện, năng lực nghiên cứu, nhìn nhận sự vật đa chiều thông qua môn học Quan điểm toàn cầu (Global Perspective).

Song song với chương trình Quốc tế, chương trình Việt Nam cũng chú trọng học tập dự án để vừa tích hợp liên môn vừa củng cố kiến thức cho các con bằng những nhiệm vụ tự nghiên cứu, tự sáng tạo.

Tất cả chúng ta cùng hy vọng giai đoạn học trực tuyến sẽ không kéo dài, và các con được đến lớp, được đón nhận những trải nghiệm rất khác trong không gian trường học.

Các bậc cha mẹ học sinh nếu còn thắc mắc có thể chia sẻ ý kiến của mình tại đây để Ban Giám hiệu nhà trường nắm bắt và giải đáp.