ĐIỂM THIỆN NGUYỆN THÁNG 10: SAN SẺ KHÓ KHĂN CỦA MƯỜNG CHÀ (ĐIỆN BIÊN)

16:53 18/09/2023

Trường THPT Mường Chà (huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên) được thành lập từ năm 1985, khi nơi này còn thuộc tỉnh Lai Châu. Tiền thân là trường Phổ thông cấp II-III Mường Lay, Trường THPT Mường Chà được đặt trên địa bàn của 1 trong 74 huyện nghèo trên cả nước mà đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn. Năm nào trường cũng có tỉ lệ học sinh nghèo khá cao, luôn tiềm ẩn nguy cơ bỏ học giữa chừng.

Năm học 2023-2024, Trường THPT Mường Chà có 21 lớp với hơn 800 học sinh. Học sinh nhà trường chủ yếu là con em đồng bào các dân tộc thiểu số (chiếm 93%) ở các xã ra trọ học, có em nhà cách trường hơn 80km. Trường hiện có 30 phòng ở nội trú, đáp ứng được 240/700, chỉ được 30% nhu cầu chỗ ở của học sinh (trong đó có 20 phòng nhà tôn lắp ghép theo chương trình 3 cứng: nền cứng, khung cứng, mái cứng song hiện đã xuống cấp: vách thủng, nền nhà lún, nứt, giường nằm một số chiếc bị hỏng, thiếu dát giường, thiếu quạt mát).

Các em còn lại phải thuê trọ trong các nhà dân. Chi phí sinh hoạt eo hẹp của học sinh ở xa chủ yếu dựa vào nguồn hỗ trợ theo Nghị định 116/2016 của Chính phủ. Một số học sinh dân tộc thiểu số nhà ở quanh khu vực thị trấn (dưới 10km), dù gia đình khó khăn nhưng không được hưởng hỗ trợ theo nghị định nói trên nên cũng gặp những trở ngại lớn trong việc học tập.

Đường sá lầy lội và những thiếu thốn trăm bề về sinh hoạt của các em là một thử thách lớn.

Hình ảnh khu ở nội trú của các em học sinh Mường Chà, với dát giường đã hỏng, vách tôn bị mủn, nóng về mùa hè do thiếu quạt, lạnh về mùa đông bởi gió lùa.

Năm nay cũng là năm học thứ hai THPT Mường Chà thực hiện chương trình sách giáo khoa mới, nhiều học sinh gia đình hoàn cảnh khó khăn, bên cạnh đó, bố mẹ các em chưa thực sự quan tâm đến con em mình, dẫn đến tình trạng nhiều học sinh của nhà trường chưa mua được sách giáo khoa, ảnh hưởng không nhỏ đến việc dạy và học của thầy và trò.

Với mong muốn góp phần tạo một môi trường tốt hơn cho nhóm các em học sinh đặc biệt khó khăn ở Mường Chà, giúp đỡ các em vượt qua hoàn cảnh gia đình để học tập tốt, Trường Nguyễn Siêu lên kế hoạch hỗ trợ cải tạo cơ sở vật chất khu nội trú học sinh, tặng sách giáo khoa lớp 10, 11 mong tiếp thêm động lực để các em viết tiếp những ước mơ, vươn tới tương lai tươi sáng hơn.

Theo kế hoạch, Trường Nguyễn Siêu sẽ tổ chức đoàn giáo viên và học sinh tới Mường Chà, dự kiến trong các ngày 13, 14, 15/10/2023. Các con học sinh có thể liên hệ với giáo viên chủ nhiệm nếu có thêm câu hỏi chi tiết và viết đơn đăng ký tham gia chương trình, nêu rõ lí do cũng như có sự cam kết về sức khỏe, học tập, gửi tới email annguyen@nguyensieu.edu.vn trong thời gian từ 18-24/9/2023. Sau đó các thầy cô sẽ phỏng vấn để lựa chọn học sinh đủ điều kiện tham gia chương trình.

Một tháng 10 ý nghĩa đang chờ!

  • ===========

    TIN LIÊN QUAN:

>>> Trên hành trình kết nối yêu thương (1)

>>> Trên hành trình kết nối yêu thương (2)

>>> Trên hành trình kết nối yêu thương (3)

>>> Hành trình kết nối yêu thương và những điều còn mãi

>>> 80 tấn xi măng ủng hộ "Con đường em tới trường" xã vùng cao Mù Cang Chải

>>> Tháng Ba biên giới - Nguyễn Siêu thực hiện lời hứa với Sìn Hồ

>>> Trên đá tai mèo, giữa những đám mây...

>>> Mang hơi ấm tới mảnh đất "phên dậu" của Tổ quốc

>>> Quyên góp ủng hộ “Vì miền Trung ruột thịt”

>>> Trường Nguyễn Siêu trao tặng ngành Giáo dục Quảng Trị 1 tỉ đồng

>>> Thêm một chuyến xe yêu thương từ Nguyễn Siêu đến Châu Quế Hạ