Cụm công trình truyền thống Trường Nguyễn Siêu

10:00 14/02/2023

Phòng Truyền thống - Trưng bày Trường Nguyễn Siêu không đơn thuần là một phần cấu thành nên hệ thống cơ sở vật chất, thực hiện nhiệm vụ giáo dục cần thiết, mà đó là một di sản vật thể - phi vật thể sống động, kể câu chuyện về lịch sử mái trường thân yêu của các thế hệ thầy và trò nhà trường.

PHÒNG TRUYỀN THỐNG - TRƯNG BÀY

Ngược dòng lịch sử, Phòng Truyền thống nhà trường được gom góp các tư liệu ngay từ những năm đầu thành lập và chính thức hình thành từ năm 2004 theo yêu cầu của Trường Chuẩn Quốc Gia, tới nay đã hai lần được chỉnh sửa, đổi thay, nâng cấp cùng với đà phát triển của trường.

Căn phòng này do đích thân người sáng lập trường - Đại tá - NGƯT Nguyễn Trọng Vĩnh cùng với các cán bộ, nhân viên trong bộ phận Truyền thông - Truyền thống của trường tâm huyết, trân trọng lựa chọn từng màu sắc, khuôn hình, tư liệu mà ông lưu giữ để mô tả một cách giản dị, chân phương với những hình ảnh tiêu biểu nổi bật của chặng đường hơn ba thập kỷ đầy ắp những khát khao, nỗ lực và thành tựu.

Hiện hữu trong không gian dẫu còn khiêm tốn nhưng vô cùng ấm cúng và trang trọng này là những hình ảnh tiêu biểu nhất trong kho tư liệu hình ảnh dồi dào của nhà trường suốt hơn 30 năm qua. Trên cơ sở này, NGƯT Nguyễn Trọng Vĩnh có ước vọng đưa các thiết bị điện tử thông minh để phản ảnh nội dung trong từng giai đoạn lịch sử một cách đầy đủ và sinh động hơn.

Không gian Truyền thống Trường Nguyễn Siêu chứa đựng cảm xúc thiêng liêng, tự hào được chia làm 8 mảng chính, ghi lại những ấn tượng trải dài trên dòng biên niên sử 30 năm.

1.    Những dấu ấn - truyền cảm hứng
2.    Khởi nghiệp 
3.    Xây dựng - phát triển
4.    Đổi mới - sáng tạo
5.    Phần tổng quan (Mục tiêu chiến lược - Người sáng lập và kế tục - Các cộng sự đầu tiên - Bảng vàng thành tích 30 năm - Mô hình trường…)
6.    Trường Cambridge - bản sắc Việt
7.    Ngôi trường hạnh phúc
8.    Kiến tạo tương lai

Phía dưới 8 mảng tường là hệ thống tủ kính trưng bày các hiện vật theo dòng lịch sử và theo chủ đề phụ trợ. 

*

Kế bên phòng Truyền thống là không gian trưng bày kỷ vật và những tư liệu đặc biệt ý nghĩa với Trường Nguyễn Siêu và những chiếc bàn làm việc của thầy cô và các cộng sự từ những ngày sơ khởi.

Nổi bật và làm rực rỡ thêm gian phòng chính là những lẵng hoa do các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước tới thăm, gửi tặng, chúc mừng thầy và trò nhà trường trong những sự kiện đặc biệt. Những đóa hoa nhiều màu sắc ấy bền bỉ theo tháng năm, như lời ghi nhận và khích lệ tinh thần tiên phong, phấn đấu vươn lên để tỏa sáng của mỗi người Nguyễn Siêu.

Toàn bộ không gian bao quanh được dành để treo những bức tranh nhiều chất liệu, từ đá quý, tranh đồng, sơn dầu, tranh thêu,… đến những bức ảnh, đồ lưu niệm ghi lại bao ý tứ, biểu tượng, phong cảnh, con người khắp các vùng miền. Đó chính là những món quà tặng trường từ các vị khách quý, trường bạn, đối tác trong và ngoài nước, cha mẹ học sinh, cựu học sinh,… 

Đặc biệt hơn cả là những chiếc tủ chứa kỷ vật gắn liền với cuộc đời quân ngũ của Đại tá Nguyễn Trọng Vĩnh, những hiện vật gắn với những năm tháng sau đổi mới còn nhiều gian lao, cũng là thời kỳ trường Nguyễn Siêu mới được thành lập. Hệ thống tủ nơi đây không chỉ lưu giữ hồ sơ, sổ sách, các bài tham luận, báo cáo khoa học, nghiên cứu, sáng kiến kinh nghiệm… của lãnh đạo và thầy trò nhà trường mà còn trưng bày một bộ sưu tập những nét văn hóa khắp thế giới – nơi thầy trò nhà trường từng đặt chân tới trong những chuyến trao đổi học tập, giao lưu để phát triển.

*

Phòng Truyền thống được gắn liền với Phòng Trưng bày kỷ vật trên diện tích hơn 120m2, tạo nên một cụm công trình đặc biệt là món quà vô giá được tỉ mẩn dựng nên bằng cả trái tim nhiệt huyết của “người thuyền trưởng” đã ở tuổi gần 90 - nhà giáo, chiến sĩ Công binh “mở đường thắng lợi”, nhân kỷ niệm năm học thứ 30 của mái trường Nguyễn Siêu (1992/1993-2022/2023).

*

KHU TIỂU CẢNH SÂN TRƯỜNG

Trong 1/3 thế kỉ qua, Nguyễn Siêu đã từng bước đi lên bền bỉ bằng nội lực đến từ những giá trị cốt lõi trong phương châm, triết lí giáo dục của nhà trường. Một trong những nền tảng ấy chính là Đạo học - là tâm nguyện của Đức thầy Nguyễn Văn Siêu: "Vẫn biết tròn là khôn nhưng nguyện lấy vuông làm mẫu". 

Bản thân hai hình khối vuông - tròn đã trở thành biểu tượng vô cùng ý nghĩa. Con người sống ở trên đời, có thể vuông cũng có thể tròn, chất phác, tự nhiên nhưng cũng linh hoạt và đủ đầy. Trong mỗi giai đoạn phát triển của nhà trường, triết lí giáo dục ấy lại được vận dụng một cách linh hoạt, khéo léo; tạo nên văn hoá, nội lực, sức mạnh của người Nguyễn Siêu, làm sao để chính trực, dứt khoát nhưng cũng uyển chuyển, khéo léo trong công tác giáo dục, rèn giũa con người.

Đánh dấu mốc son lịch sử của năm học thứ 30 của Trường Nguyễn Siêu, những người sáng lập trường: Đại tá - NGƯT Nguyễn Trọng Vĩnh và nhà giáo Dương Thị Thịnh đã ngày đêm ấp ủ để dành tặng món quà “thiên niên vạn đại” bền vững theo thời gian này cho các thế hệ tiếp theo của mái trường mà Ông Bà đã gây dựng và phát triển với tất cả tình yêu thương và niềm tin tưởng.

Với tiểu cảnh quả cầu phong thủy mang hình tròn có màu nâu đỏ (Hỏa) nằm trên phiến đá vuông màu vàng trắng (Kim), giữa bốn mùa nước chảy (Thủy), đất lành (Thổ), lá xanh, hoa nở (Mộc); hội đủ các yếu tố ngũ hành tương sinh: Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ; một lần nữa, phương châm giáo dục hài hòa, cân bằng, triết lý “Vuông - Tròn” được khẳng định lại. 

Từ bệ đỡ lịch sử này, từ công trình đặc biệt kỷ niệm năm học thứ 30 này, ngôi trường mang tên Thần Siêu sẽ tiếp tục sải cánh vươn xa, hội nhập cùng thế giới nhưng vẫn giữ vững trong mình những tinh hoa, truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.