Câu chuyện của một người cố vấn

15:00 02/11/2021

Chuyên mục Ký ức 30 năm xin gửi tới bạn đọc những chia sẻ đầy tâm huyết của thầy Robert Travers (cố vấn quốc tế và học thuật của Trường Nguyễn Siêu giai đoạn 2013-2018).

Năm 2010, tôi quản lý một nhóm trung tâm ngoại ngữ lớn và uy tín ở Việt Nam. Khi đó, ông Vĩnh (Chủ tịch HĐQT) và cô Thúy (sau này là Hiệu trưởng), đã đến thăm. Đó là một chuyến thăm rất tốt lành; khoảng ba năm sau, tôi đến làm việc cho dự án Quốc tế tại trường Nguyễn Siêu.

Ngày đầu tiên đảm nhận vai trò của mình tại trường Nguyễn Siêu, ông Vĩnh đã đưa cho tôi một tài liệu để đọc. Đây là một tuyên bố về các giá trị của trường trong tất cả các hoạt động giảng dạy cũng như mọi hoạt động của nhà trường. Về cơ bản, tài liệu khẳng định tầm quan trọng của văn hóa Việt Nam và các giá trị gia đình cốt lõi. Tôi nhận ra rằng tuyên bố này cần phải được lan tỏa và làm cơ sở cho mọi bước đi chúng ta thực hiện trong việc phát triển một chương trình giáo dục quốc tế tại trường Nguyễn Siêu.

Sau khi nghiên cứu sâu rộng và có một số cuộc thảo luận quan trọng dưới sự chỉ đạo của Hội đồng Quản trị, cũng như sau những kết quả thí điểm tốt đẹp, Trường Nguyễn Siêu đã trở thành trường được Cambridge công nhận. Không lâu sau đó, Hiệu trưởng Nguyễn Thị Minh Thúy của trường Nguyễn Siêu tham dự Hội nghị thường niên các trường Cambridge tại Đại học Cambridge ở Anh. Cô Thúy trở lại Nguyễn Siêu với một số tài liệu của Hội nghị. Trong số các tài liệu này có những tài liệu học thuật liên quan đến sự phát triển liên tục của chương trình giảng dạy Toán Cambridge. Tài liệu đã tiết lộ một cuộc tranh luận đầy kịch tính về nội dung và phương pháp giảng dạy - ở cấp độ học thuật cao nhất - ngay tại trung tâm của chương trình giảng dạy Toán học Cambridge.

…Những ngày đầu tiên, trong quá trình nâng cao nhận thức của cha mẹ học sinh Nguyễn Siêu về chương trình Cambridge IGCSE và A Levels, cô Thúy đã tổ chức một loạt các hội thảo, tham vấn và khảo sát. Tất cả những hoạt động này đã nhận được sự tham dự cũng như đóng góp của cha mẹ học sinh (với tư cách là các bên liên quan trong trường) - những người yêu cầu cần biết thêm thông tin. Đây là những sự kiện rất khó khăn; nhưng là sự kiện cực kỳ quan trọng nếu trường muốn phát triển. Cha mẹ học sinh cần phải đồng hành cùng nhà trường.

Thầy Robert Travers trao chứng nhận IGCSI cho học sinh 12 ra trường

Vào năm 2016, tôi đã nói chuyện với một số học sinh Nguyễn Siêu tham dự kỳ thi IGCSE và đạt được những thành tích nhất định. Một cô bé vừa nhận được thư mời nhập học có điều kiện từ Đại học McGill ở Canada dựa trên kết quả IGCSE môn Toán và Vật lý. Mặc dù chỉ là một ví dụ nhỏ, kết quả của học sinh ấy và thư mời nhập học từ một trường đại học danh tiếng là minh chứng cho những nỗ lực không mệt mỏi của thầy trò nhà trường. Tôi hỏi cô bé làm thế nào cô ấy có thể đạt được kết quả tốt như vậy. Cô bé trả lời một cách dứt khoát rằng cô có được kết quả tốt như vậy là nhờ cả giáo viên bộ môn Cambridge và giáo viên người Việt môn Toán và Khoa học.

Mười năm qua, chúng ta đã chứng kiến trường Nguyễn Siêu phát triển nhiều mối quan hệ đối tác quốc tế mới. Những mối quan hệ này đã mang lại trách nhiệm mới trong các chiến lược của trường. Trường đã hiểu và tôn trọng thương hiệu cũng như giá trị của các trường đối tác ở nước ngoài và các tổ chức đối tác (như Cambridge).

… Trong mười năm làm việc với lãnh đạo nhà trường, tôi đã học được cách trân trọng và hiểu biết thêm. Tôi luôn cảm thấy thật may mắn khi được làm việc tại trường Nguyễn Siêu - nơi có những nhà lãnh đạo, giáo viên, nhân viên và học sinh tuyệt vời. Tôi không thể không nhắc đến ông Melvyn Lim (Giám đốc Cambridge Việt Nam và Myanmar) - một người rất thông minh và đáng mến. Tại cả Nguyễn Siêu và tại Cambridge, tôi đã gặp được nhiều người và có nhiều điều đáng ngưỡng mộ. Tôi biết ơn quãng thời gian nghĩa mà chúng ta đã từng sẻ chia và cùng nhau tiến bước.

Robert Travers