Học sinh hào hứng phân loại rác, nhận quà

20:00 07/03/2023

Hôm nay, 7/3/2023, ngày hội "Đổi rác lấy quà" lần 3 của Trường Nguyễn Siêu đã diễn ra trong niềm phấn khởi với ngập tràn những nụ cười "thu hoạch" rạng rỡ. Cuối ngày, khối lượng giấy loại thu được là 3.708kg, bìa carton là 319kg, 78kg nhựa, 450 vỏ lon, và 71kg pin. Trong tháng Ba của mùa xuân tươi đẹp, đây cũng là một hoạt động hết sức thiết thực và ý nghĩa để hưởng ứng 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt”.

Đây là hoạt động do khối chủ nhiệm phối hợp với tổ chuyên môn và Đoàn - Đội tổ chức cho học sinh toàn trường, thu hút được nhiều học sinh cấp THPT tình nguyện tham gia với vai trò người tổ chức. Chuỗi hoạt động đã thu gom được một lượng lớn các loại rác khó phân huỷ: pin, chai nhựa, vỏ hộp sữa,... (đáng chú ý, tổng 3 đợt đã thu được hơn 500kg pin) để gửi tới các tổ chức tái chế, giúp hạn chế thải ra môi trường các loại rác này. 

Về mặt giáo dục học sinh, cô Nguyễn Thị Duyên - Phó Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Nguyễn Siêu khẳng định: "Hoạt động này đã giúp các con ý thức được tầm quan trọng của việc phân loại rác, đặc biệt các loại rác tái chế. Từ đó, hình thành thói quen phân loại rác trong cuộc sống hàng ngày." 

Chuỗi hoạt động là một phần nhỏ thuộc dự án phân loại rác mà nhà Trường Nguyễn Siêu đã và đang thực hiện, nhằm giúp các con học sinh có động lực và ý thức phân loại rác, bảo vệ môi trường sinh thái cho hôm nay và mai sau.

Tại ngày hội, học sinh được đổi những phần quà tương ứng với lượng “rác” mà các con mang đến. Những món quà nhỏ xinh mang theo sự khích lệ để các con hứng thú hơn với việc phân loại rác, từ đó hình thành thói quen tốt trong suốt cuộc đời.

Cô giáo Bùi Quyết Thắng - người trực tiếp chủ trì dự án này - cho biết: "Theo quan sát của chúng tôi, các con học sinh tham gia tích cực, hào hứng và rất vui vẻ khi được chọn những món quà cho mình. Đặc biệt, các con yêu thích công đoạn mang phiếu quy đổi sang để nhận quà. Lần này, hoạt động diễn ra ngay trước thềm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 nên các món quà mà thầy cô lựa chọn cho các con học sinh đổi có hơi hướng của dịp đặc biệt này. Bởi vậy, nhiều học sinh đã chọn lựa những món quà xinh đẹp tặng mẹ và chị em gái, như là buộc tóc, hoa, thiệp... Học sinh và các thầy cô giáo là tình nguyện viên (trong đó có cả giáo viên nước ngoài) rất nhiệt tình và hứng khởi khi tham gia. Sự kiện thu hút sự tham gia không chỉ của các con học sinh mà còn của cả các bậc cha mẹ, các thầy cô giáo."

Cô Vũ Thị Lý - Tổng phụ trách Đội của Trường Nguyễn Siêu - chia sẻ: “Ngày hội “Đổi rác lấy quà” lần thứ 3 này cũng được chúng tôi lồng ghép hội thu Kế hoạch nhỏ đợt 2 của năm học. Chúng tôi rất vui vì ngày hội không chỉ có sự tham gia của các con học sinh mà còn có sự ủng hộ rất lớn từ phía gia đình học sinh. Các con học sinh đã tham gia ngày hội với một tinh thần vui vẻ, háo hức để nhận lại những món quà rất ý nghĩa. Đó là các sản phẩm được làm từ gỗ, thân thiện với môi trường như ống hút bằng tre, thìa gỗ, đồ chơi khoa học, đồ chơi sáng tạo làm bằng gỗ. Qua ngày hội này, cái mà chúng tôi nhận được không chỉ là giấy loại, nhựa mà đó chính là sự hiểu biết của các con học sinh và ý thức bảo vệ môi trường. Tôi hi vọng trong lần đổi rác tiếp theo dự kiến diễn ra vào tháng 5 tới, các con học sinh vẫn sẽ tham dự ngày hội với một tinh thần hứng khởi. Bên cạnh đó chúng tôi cũng mong rằng lượng rác thải nhựa mà chúng tôi nhận được trong ngày hội tiếp theo sẽ ngày càng ít hơn, đồng nghĩa với việc các con sẽ hạn chế dùng đồ nhựa. Điều đó cũng có nghĩa là ý thức bảo vệ môi trường của các con đã và đang được nâng lên rất nhiều.

Về lâu dài, dự án này mong muốn các con học sinh ý thức cao độ về tầm quan trọng của việc phân loại rác - tất cả thành viên trong đại gia đình Nguyễn Siêu đều thực hiện phân loại rác.

Hơn thế nữa, nhân thêm những việc làm hay, hành động đẹp như trên chính là làm phong phú thêm, ý nghĩa hơn phong trào “Nghìn việc tốt” của Đội TNTP Hồ Chí Minh, góp phần hình thành ý thức, thói quen làm việc tốt, giúp các con học sinh của lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng phát triển toàn diện.

TIN LIÊN QUAN:

>>> Ngày hội “Đổi rác lấy quà" lần thứ 3

>>> Đổi rác lấy quà - Vì một thế giới xanh

>>> Học sinh Nguyễn Siêu nói "Không" với nhựa dùng một lần

>>> "Tôi yêu Hà Nội": đổi rác thải nhựa lấy mầm xanh

>>> Nếp Bảo vệ Môi trường: Người trẻ bảo vệ môi trường là ý thức hay là trào lưu?

>>> Một số vấn đề mang tính toàn cầu – Hiểu hơn về rác thải nhựa

>>> Trường Nguyễn Siêu khởi động “Race To Zero”: ứng phó với biến đổi khí hậu

>>> Lễ Khởi động chiến dịch "Race To Zero" và Hưởng ứng COP26

>>> Trao giải Cuộc thi vẽ hưởng ứng Hội nghị COP26 - "Trái Đất Sáng Tạo"

>>> Đổi giấy vụn, rác nhựa lấy cây phủ xanh hành lang lớp học