Xây dựng mục tiêu học tập – bước đi đầu tiên trên “hành trình vạn dặm”

19:11 12/09/2021

Trong quá trình học tập, việc tạo hứng thú cho học sinh luôn là vấn đề quan trọng và được các thầy cô giáo quan tâm. Việc tạo hứng thú học tập sẽ giúp các con có động lực học tập, chủ động chiếm lĩnh kiến thức, thực hiện mục tiêu đặt ra; bên cạnh đó, học sinh sẽ có thái độ hào hứng, tích cực trong giờ học, từ đó góp phần nâng cao/ cải thiện kết quả học tập của học sinh ở bộ môn.

​Với những ý nghĩa đó, tổ Ngữ văn trường Nguyễn Siêu đã thống nhất xây dựng dự án: “Tăng cường hứng thú học tập bộ môn Ngữ Văn” cho học sinh toàn trường. Khởi đầu cho dự án đó là hoạt động xây dựng mục tiêu học tập bộ môn. Hoạt động này được thực hiện ngay từ những tiết học đầu tiên trong tuần định hướng – sau khi học sinh được tìm hiểu về chương trình học bộ môn Ngữ văn trong năm học và những yêu cầu đối với việc học tập bộ môn sau khi kết thúc chương trình học. 

Các bạn học sinh đã được các thầy cô giáo hướng dẫn tỉ mỉ về cách xây dựng bản mục tiêu học tập môn Ngữ văn dựa trên năng lực của bản thân và lộ trình học tập mà mình theo đuổi, đồng thời hướng tới mô hình ASK (Thái độ - Kĩ năng – Kiến thức) – mô hình mà nhà trường đã hướng tới và duy trì từ nhiều năm nay. Bản mục tiêu học tập bộ môn này cũng được coi như là một bản cam kết cá nhân, để trên cơ sở đó, các bạn sẽ lập kế hoạch cụ thể để đạt được mục tiêu ấy. Sau những kì kiểm tra định kì, các bạn sẽ cùng “nhìn lại và suy ngẫm” về kết quả của mình và lên kế hoạch cho các chặng tiếp theo.

Chúng ta hãy cùng xem qua những “bước chân đầu tiên” trên “hành trình vạn dặm” chinh phục môn Ngữ văn của các bạn học sinh trong năm học đặc biệt này.