Thư cuối tuần: Những ưu tiên quan trọng

23:58 10/04/2020

Kính gửi quý Cha mẹ học sinh,

Nội dung thư dưới đây sẽ cung cấp tới quý Cha mẹ học sinh (CMHS) những thông tin chi tiết sau hai tháng hoạt động trên Hệ thống học tập trực tuyến của Trường Nguyễn Siêu.

Tôi rất vui khi giáo viên và học sinh đã quen với môi trường học tập trực tuyến. Trong thời gian qua, giáo viên của trường đã nỗ lực cải thiện hệ thống, quy trình cũng như tìm ra những phương pháp dạy và học trực tuyến phù hợp nhất. Trong khi có học sinh chia sẻ rằng các con rất nhớ trường lớp thì cũng có những học sinh cho biết các con thấy hứng thú với loại hình học tập trực tuyến này. Chúng tôi cũng cảm nhận được nguồn động viên rất lớn khi có sự đồng hành của quý CMHS trong hành trình xây dựng nếp học tập trực tuyến có hiệu quả.

Báo cáo học tập:

Báo cáo kết quả Học kỳ II được thiết kế mới nhằm đưa tới quý CMHS những thông tin cập nhật quá trình học tập của con trong Học kỳ II. Nhà trường sẽ không tiến hành họp CMHS - Giáo viên như bình thường do ảnh hưởng của quy định giãn cách xã hội. Do vậy, chúng tôi sẽ tiến hành các cuộc họp phụ huynh qua Webinar. 

Thời gian năm học và nghỉ hè

Như tôi đã thông báo trong thư gửi CMHS trước, thời gian kết thúc năm học là 15/07/2020 và học sinh có 2 tuần nghỉ, từ 16/7/2020 đến 2/8/2020. Ngày tựu trường cho năm học 2020-2021 là 3/8/2020. 

Mong sao hình ảnh học sinh học tập vui tươi dưới mái trường sớm xuất hiện trở lại!

Nhà trường vẫn phải tuân thủ nghiêm chỉ đạo của Chính phủ trong việc lựa chọn các phương án khi học sinh quay trở lại trường học tập. Chúng tôi sẽ gửi cập nhật tới quý vị ngay khi có thông tin.

Trong thời gian trước mắt, đối với chúng ta, ưu tiên hàng đầu là phòng chống dịch bệnh, tiếp đến là chăm lo đến sức khoẻ và sắp xếp hiệu quả việc học tập trực tuyến các môn Việt Nam và Quốc tế do giáo viên giảng dạy. Các con học sinh được phát huy năng lực sáng tạo, giải quyết các thử thách theo chủ đề và dự án mà nhà trường đưa ra. 

Lưu ý về việc Liên hệ Giáo viên:

Tôi muốn thông tin tới quý vị rằng phần lớn giáo viên của nhà trường có thời khóa biểu giảng dạy cả ngày. Vì vậy, học sinh không nên liên hệ với giáo viên ngoài thời khóa biểu của các con vì thầy cô sẽ có lịch giảng dạy các lớp khác vào thời gian đó. Giống như đi học tại trường, chúng tôi khuyến khích các con học sinh trao đổi, thảo luận với giáo viên ngay trong giờ học. Các con không nên gửi thắc mắc cho giáo viên trong thời gian thầy cô giảng dạy các lớp khác và mong muốn được giải đáp tại thời điểm đó.

Chúng tôi luôn luôn khuyến khích CMHS liên hệ với GV nếu quý vị có thắc mắc cần giải đáp. Tuy vậy, chúng tôi hi vọng quý CMHS lưu tâm rằng trong giờ học GV cần tập trung vào học sinh thay vì kiểm tra email. Với sự thông cảm đó, quý vị vui lòng liên hệ GV ngoài giờ học nếu thực sự cần thiết. 

Việc học sinh truy cập các ứng dụng Microsoft:

Là trường học Microsoft showcase, 100% giáo viên và học sinh Nguyễn Siêu sử dụng Office 365. Tất cả học sinh đều được cung cấp một mã số để truy cập ứng dụng Microsoft với email là: (ID)@nguyensieu.edu.vn

Cẩm nang học tốt trong môi trường học tập trực tuyến:

Dưới đây là những lời khuyên được tổng hợp từ các thày cô trong Ban giám hiệu, các thầy cô tổ trưởng bộ môn gửi tới các con học sinh:

• Trong quá trình học, hãy nêu cao kỷ luật tự thân, xếp gọn hoặc đóng các tab không liên quan và tắt thông báo trên thiết bị điện tử các con đang sử dụng để tránh tuyệt đối các nguồn gây xao lãng. Khi đã hoàn thành việc học, các con có thể sử dụng thiết bị của mình một cách hợp lí.

• Nên sắp xếp tất cả tài liệu cần thiết cho việc học ở một thư mục cố định, và thi thoảng hãy thay đổi vị trí học tập để có góc nhìn mới, từ đó các con sẽ có cảm hứng và tập trung trở lại.

• Cố gắng duy trì các thói quen như khi học tập tại trường, ví dụ như giữ chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi và thức dậy như thường lệ.

• Sau mỗi 20 phút hãy nhìn ra xa khỏi màn hình ít nhất 20 giây để tránh mỏi mắt và đau đầu. 

• Nhớ nghỉ ngơi thường xuyên! Các con biết là sẽ không có nhiều hiệu quả nếu cứ đọc hết thứ này tới thứ kia hay làm hết bài kiểm tra này tới bài kiểm tra khác trong nhiều giờ liền. Điều đó sẽ gây quá tải cho bộ não. Thi thoảng hãy dành thời gian ra ngoài ban-công hay vườn hít thở không khí trong lành hoặc nhấm nháp thứ gì đó, biết đâu các con sẽ có thêm nhiều ý tưởng mới.

• Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày. Điều này đôi khi không dễ dàng nhưng việc dạo một vài vòng quanh nhà cũng đủ làm tâm trí các con thư giãn và khiến các con cảm nhận được rằng mình có thể đạt được các mục tiêu khác ngoài việc học tập.

• Hãy “giải trí có lí” theo sở thích của mình sau khi các con hoàn thành bài tập trên lớp học trực tuyến và bài tập về nhà. 

• Đừng quên uống nhiều nước, ăn các loại thức ăn bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe để chăm sóc cơ thể và tinh thần.

• Dành thời gian để dọn dẹp nhà cửa, góc học tập và phụ giúp cha mẹ làm việc nhà.

• Hãy thư giãn và đừng đặt quá nhiều áp lực cho bản thân - những thói quen sinh hoạt này đều mới mẻ với mọi người.

Nuôi dưỡng lối sống và tâm trạng tích cực trong đại dịch và giãn cách xã hội:

Như đã đề cập trong thư trước gửi CMHS, tôi sẽ chia sẻ những bài viết và lời khuyên để đảm bảo sự bình an cho học sinh và gia đình trong thời gian giãn cách xã hội. CMHS vui lòng tham khảo tài liệu Cùng con chiến thắng đại dịch.

Tài liệu này cung cấp các thông tin và khuyến nghị từ các chuyên gia, tôi hi vọng học sinh và CMHS sẽ dành thời gian đọc nó. Tài liệu đặc biệt hữu ích nếu như quý vị và các con đang trải qua những căng thẳng, lo lắng ở thời điểm khó khăn này.

Nếu như CMHS cần thêm những sự phối hợp để hiểu, đồng hành và chăm sóc con tốt hơn, vui lòng liên hệ với chúng tôi để nhận được sự hỗ trợ từ GVCN. Ngoài ra, Bộ phận Tâm lí học đường có fanpage Nguyen Sieu Psychology để tư vấn online cho học sinh.

Chúng tôi mong đợi kết quả tốt đẹp tiếp theo trên nền tảng học tập trực tuyến và rồi chúng ta có thể nghỉ ngơi một chút (dù chỉ là trong ngôi nhà nhỏ).

Kính chúc quý CMHS và gia đình mạnh khỏe, an toàn! Chúc quý vị có ngày nghỉ ý nghĩa bên nhau, cùng chăm sóc thật tốt cho bản thân và những người thương yêu nhất! Mỗi gia đình vững vàng là nền tảng cho toàn xã hội sớm chiến thắng trong công cuộc chống đại dịch này!

Trân trọng,

Hiệu trưởng

Nguyễn Thị Minh Thúy

===

[ TB: Bộ phận Truyền thông sẽ xuất bản tờ Thông tin điện tử để điểm tin và cập nhật các hoạt động của nhà trường vào tháng 4. ]