"THOÁT PRESSING” NGOẠN MỤC, "MEM" LỚP AE ĐẠT SAT TOP 1% THẾ GIỚI, IELTS 8.5

10:00 15/09/2023

Mới chừng 3-4 tháng trước khi thi SAT, Ngô Tiến Anh (học sinh lớp 12AE1 Trường THCS và THPT Nguyễn Siêu) hầu như chưa có ý niệm gì về kỳ thi chuẩn hóa quốc tế này. Vậy mà chỉ sau vài tháng với combo “xuất phát sau + không học thêm”, chỉ học ở trường và tự ôn luyện, cậu đã dự thi, vừa nhận kết quả và lập tức nổi như cồn với phiếu điểm “sang, xịn, mịn” đáng mơ ước.

Chiến thuật đặt mục tiêu rõ ràng, “hạ gục nhanh, tiêu diệt gọn”

Bước ngoặt đến với Tiến Anh chính là vì quyết định thay đổi định hướng nghề nghiệp tương lai, cậu đã chuyển từ hệ Cambridge, lớp IGCSE nhóm ngành Kinh tế về học hệ AE (Anh ngữ học thuật tăng cường) để tập trung cho các môn Toán, Hóa, Sinh, nhằm thi vào ngành Dược một trường đại học quốc tế. 

Là con cả trong gia đình có hai anh em trai cách nhau 7 tuổi, bố hay phải xa nhà do tính chất công việc của một kỹ sư, Tiến Anh gắn bó nhiều với mẹ - một người phụ nữ mạnh mẽ, là giám đốc sản xuất của một hãng Dược danh tiếng tại Việt Nam. Dần dà, tình yêu thương và sự ngưỡng mộ dành cho mẹ đã trở thành niềm ao ước của Tiến Anh khi cậu nghiêm túc nghĩ về nghề nghiệp tương lai mà mình mong muốn. Nhận thấy mình có sở trường ở các môn Khoa học tự nhiên và đặc biệt yêu thích môn Sinh, Hóa, Tiến Anh muốn nối nghiệp mẹ, trở thành một Dược sĩ.

Ngô Tiến Anh trong Phòng thực hành Hóa - Sinh ở Trường Nguyễn Siêu

Trước đó, với kĩ năng tiếng Anh được chuẩn bị từ bé và đặc biệt "tắm" trong môi trường Nguyễn Siêu "Anh ngữ học thuật tăng cường", Tiến Anh đạt 7.5 IELTS trong lần thi đầu tiên ở lớp 10. Cuối lớp 11, Tiến Anh xoay chuyển mục tiêu từ Kinh tế (do bố mẹ định hướng) sang Dược (mong muốn tự thân). Tham khảo kinh nghiệm của thầy cô và các bạn cùng lớp có chung kế hoạch tham gia kỳ thi SAT vào tháng 8/2023, dù bắt đầu muộn hơn, Tiến Anh tự mày mò ôn luyện mà không đi học thêm bất kỳ đâu. Thông thường, cần ít nhất 6 - 12 tháng để ôn luyện cho kỳ thi SAT, nhưng với nền tảng chắc chắn về cả ngôn ngữ và tư duy Toán học, Tiến Anh chỉ mất non nửa thời gian tiêu chuẩn để cán đích thành công.

Như chúng ta đã biết, SAT (Scholastic Assessment Test) là một trong những bài thi chuẩn hóa quốc tế quan trọng với phiếu điểm có giá trị sử dụng trong 5 năm, chiếm 20% tỷ lệ thành công của bộ hồ sơ du học. Đây là kỳ thi không chỉ giúp đánh giá năng lực học thuật mà còn đo lường tư duy logic của thí sinh. Từ tháng 3/2023, kỳ thi SAT (SAT paper) đã chuyển sang hình thức thi trên máy tính (SAT Digital). Thời gian của bài thi SAT mới trên máy tính chỉ khoảng 2 giờ thay vì 3 giờ như bài thi giấy. Điểm tối đa chuyển từ 2400 sang còn 1600. Phần lớn bài thi sử dụng hình thức trắc nghiệm và điền vào chỗ trống. 

Phiếu điểm SAT của Ngô Tiến Anh

Chinh phục kỳ thi SAT một cách xuất sắc ngay ở lần thi đầu tiên, Ngô Tiến Anh đạt 1590/1600 điểm. Trong đó, môn Toán, cậu đạt điểm tuyệt đối 800/800. Với môn Tiếng Anh, SAT kiểm tra kỹ năng Đọc và Viết, Tiến Anh đạt 790/800. Đối với Tiến Anh, đòi hỏi ở bài thi Toán không quá khó khi chỉ tương đương trình độ THCS tại Việt Nam, nhưng mấu chốt ở chỗ người dự thi phải suy nghĩ và xử lý bài toán nhanh do đề bài rất dài, nhất là Module 2. Còn ở phần Ngôn ngữ, đề bài Đọc - Hiểu đưa ra nhiều từ vựng khó, bắt buộc có kỹ năng phân tích ngữ cảnh cũng như lọc thông tin. Bên cạnh đó, cậu cũng ấn tượng trước câu yêu cầu cắt nghĩa thơ với những tầng nghĩa ẩn. 

Điểm SAT xuất sắc ngay trong lần thi đầu tiên của Tiến Anh khá trùng khớp với điểm hai kỹ năng trong kỳ thi IELTS mà Tiến Anh từng dự thi 2 năm về trước: 8.5 cho Listening (Nghe) và Reading (Đọc). Sắp tới, Tiến Anh sẽ thi IELTS lần hai do điểm lần một đã sắp hết hạn. Đang học tập tại lớp theo mô hình AE (Anh ngữ học thuật tăng cường) của Trường Nguyễn Siêu, cậu đặt mục tiêu điểm trung bình cả 4 kỹ năng lần này là 8-8.5. (Cập nhật: Tiến Anh đã đạt IELTS 8.5 như mục tiêu đề đặt ra sau kỳ thi IELTS tháng 10/2023).

Vươn lên không ngừng để “mơ ước không chỉ là ước mơ”

Trường mà Tiến Anh nhắm tới sau khi tốt nghiệp THPT là Đại học Monash (Úc) - một trong 3 Đại học đứng đầu thế giới về đào tạo ngành Dược. Hiện tại, Tiến Anh đã nộp hồ sơ lần thứ nhất (sử dụng điểm học bạ lớp 10, 11) xét tuyển vào Đại học Monash với mục tiêu giành được 1 trong 31 học bổng 50% mà trường này mở cho mọi ứng viên ưu tú trên toàn thế giới. Hồ sơ sẽ tiếp tục được cập nhật lần 2 khi hết Học kỳ này (với điểm Học kỳ I, điểm SAT và IELTS) và cập nhật lần 3 khi kết thúc năm học lớp 12 (với điểm cả năm, các bài luận, các chứng chỉ hoạt động ngoại khóa). Việc nộp sớm hồ sơ như vậy sẽ tạo cho trường đại học mà cậu nhắm tới ấn tượng về sự định hướng nghiêm túc, rõ ràng; làm tăng khả năng được xét và nhận Học bổng trong tương lai gần.

Ngô Tiến Anh bên thầy giáo chủ nhiệm Lê Minh Thực và các bạn cùng lớp 12AE1

Để hoàn thiện hồ sơ, Tiến Anh nỗ lực hàng ngày với các môn học tại trường với đích tới là điểm trung bình môn tối thiểu 9-9.5. Ở Nguyễn Siêu, Tiến Anh chia sẻ niềm biết ơn đối với các thầy cô giáo, đặc biệt là thầy chủ nhiệm Lê Minh Thực (GV môn Hóa học), các cô giáo dạy môn Sinh học như cô Đào Ngọc Minh Anh, cô Đinh Thị Hòa. Giáo viên nước ngoài giảng dạy môn Quan điểm toàn cầu từ năm học trước và các cô giáo môn Ngữ văn (cô Đàm Thanh Thủy, cô Nguyễn Thị Tươi) cũng cho cậu cảm hứng với Văn học và cải thiện phong cách viết các bài luận bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh.

Cô Đàm Thanh Thủy nhận xét: “Tiến Anh là một học sinh tuyệt vời khi luôn thể hiện tinh thần ham học hỏi, cầu thị, nỗ lực vươn lên không ngừng. Con luôn tích cực trong các giờ học, tư duy nhanh, có nhiều ý tưởng mới mẻ. Tôi tin rằng với tinh thần của mình chắc chắn con sẽ còn chinh phục được nhiều đỉnh cao hơn nữa. Chúc mừng kết quả Tiến Anh đạt được ở kì thi SAT vừa qua!”

Còn mẹ của Tiến Anh thì xúc động chia sẻ: "Cảm ơn những điều tốt đẹp thầy cô đã xây đắp trong con, nuôi dưỡng, thắp sáng ước mơ của con! Mẹ con và gia đình mừng lắm."

Với nền tảng và thành tích đã có, lại sẵn sự thoải mái về cộng đồng học sinh Nguyễn Siên thân thiện, Tiến Anh khá tự tin với dự định mở một Câu lạc bộ SAT tại Nguyễn Siêu để chia sẻ với các bạn, các em khóa sau về cấu trúc, định dạng, chiến lược làm bài thi SAT, cách tự rèn luyện trên những vấn đề cụ thể như thời gian giới hạn cho mỗi phần, phần nào quyết định đến kết quả cuối cùng…

Theo Tiến Anh, quá trình chuẩn bị cho kỳ thi chuẩn hóa SAT giúp cho mình rèn luyện và nâng cao nhiều kỹ năng quan trọng như đọc hiểu, viết, tìm kiếm, lọc thông tin và tư duy logic… để bước chân vào môi trường đại học. Kỳ thi SAT cũng chính là cơ hội giúp bổ sung, phát triển thực lực và khả năng của mỗi người, củng cố và nâng cao năng lực ngôn ngữ Anh, kiến thức toán học, kỹ năng đọc hiểu và giải quyết vấn đề.

Không chỉ tập trung cho học thuật và tham gia hoạt động ngoại khóa ở trường, Tiến Anh cũng lên kế hoạch cho các hoạt động thiện nguyện - xã hội. Trong tháng 10, cậu sẽ trực tiếp tham gia chuyến thăm và tặng quà cho các em nhỏ miền núi, chia sẻ sự quan tâm và trách nhiệm cộng đồng cũng như mong muốn truyền cảm hứng cho bạn bè đồng trang lứa khi nỗ lực hành động vượt ra ngoài những rào cản, suy tư cá nhân để đến với thế giới xung quanh và xa hơn nữa.

Chúc mừng những dấu mốc ấn tượng của Ngô Tiến Anh và chúc cho Tiến Anh sẽ tiến thật xa, thật vững chãi trên con đường chinh phục ước mơ của mình!

>>> Đọc thêm: CHIA SẺ CHI TIẾT CỦA NGÔ TIẾN ANH VỀ KÌ THI SAT