NHỮNG LỰA CHỌN HỌC TẬP CẤP THPT TẠI TRƯỜNG NGUYỄN SIÊU

10:00 05/05/2023

Sau hơn 30 năm thành lập (1991), tròn 10 năm gia nhập hệ thống các trường phổ thông quốc tế Cambridge (2014), kể từ năm học 2023-2024, Trường THCS và THPT Nguyễn Siêu đã hoàn tất những bước chuẩn bị chín muồi và tự hào cung cấp cho học sinh bậc THPT 2 lộ trình chính để trở thành công dân toàn cầu.


* Lộ trình thứ nhất: Song ngữ quốc tế Cambridge - gọi tắt là lộ trình A Level, dành cho các học sinh theo học chương trình song ngữ quốc tế Cambridge, lý tưởng nhất sẽ là những học sinh được học chương trình này từ bậc Tiểu học (Lower Checkpoint), Trung học Cơ sở (Upper Checkpoint), IGCSE, tiếp đó là AS Level, hướng tới mục tiêu cuối cùng: A Level - bằng tú tài Anh do Cambridge cấp, được công nhận trên toàn cầu. Tại Nguyễn Siêu, lộ trình này đảm bảo cung cấp cho học sinh chương trình giáo dục tích hợp, cơ hội sở hữu hai bằng tú tài: Việt Nam và Anh (Cambridge ) với IELTS tối thiểu 6.5 trở lên.

Ngày nay, Nguyễn Siêu đã trở thành trường Song ngữ Quốc tế Cambridge mang đậm bản sắc Việt, sở hữu bảng thành tích quốc gia và quốc tế đáng tự hào. Học sinh Cambridge Nguyễn Siêu đạt thành tích Top 3 thế giới, liên tục đạt kỷ lục Điểm cao nhất Việt Nam (Top in Vietnam) trong các kỳ thi Cambridge IGCSE, AS/A Levels hàng năm. Với uy tín được chứng minh bằng thành tích học thuật của học sinh và những đóng góp quan trọng của giáo viên, nhà trường đã được mời làm thành viên chính thức của Ban cố vấn giáo dục quốc tế Cambridge.

Thư mời từ Ban Cố vấn Giáo dục Quốc tế Cambridge gửi TS. Nguyễn Quang Minh - Giám đốc Giáo dục Trường Nguyễn Siêu

 

* Lộ trình thứ hai: Anh ngữ học thuật tăng cường - gọi tắt là AE (Academic English) AE là mô hình mà ở đó học sinh học chương trình của Bộ GD&ĐT theo chuẩn kiến thức kỹ năng kết hợp chương trình bổ sung nâng cao của nhà trường, được đào tạo tăng cường nền tảng tiếng Anh học thuật cũng như trang bị các kĩ năng học tập cần thiết trong môi trường quốc tế.

Dự kiến, trong hệ AE sẽ có các lớp phân hóa theo nguyện vọng, bao gồm: AE, lớp SAT và lớp AP.  

(SAT và AP là 2 chứng chỉ phục vụ việc xét tuyển đầu vào đại học tại Mỹ). 

>>> Bắt đầu từ lớp 11 và 12, học sinh hệ AE có IELTS từ 6.5 trở lên muốn tham dự kỳ thi SAT (Scholastic Assessment Test - bài thi chuẩn hóa của Mỹ) sẽ được phân hóa nhóm nhỏ vào lớp SAT.  

>>> Bắt đầu từ lớp 12,  học sinh hệ AE có IELTS từ 6.5 trở lên muốn tham dự kỳ thi AP (Advanced Placement) cũng sẽ được phân hóa nhóm nhỏ vào lớp AP.  

Đáng lưu ý, tới lớp 12, hệ AE sẽ tiếp tục phân hóa một lần nữa thành lớp NS dành cho học sinh tập trung ôn thi tốt nghiệp THPT Quốc gia và thi đại học trong nước và/hoặc giữ nguyên lớp AE với HS có nhu cầu du học.  

Chương trình giáo dục phù hợp với định hướng trưởng thành sẽ mang lại thế hệ học sinh ngày một ưu tú.

AE là mô hình lớp của riêng Trường THCS và THPT Nguyễn Siêu phát triển từ lớp Chất lượng cao (CLC / NS), mà tiền thân là lớp theo mô hình Dịch vụ giáo dục trình độ chất lượng cao (DVGDTĐCLC) (2005-2006). Cũng từ đó, bậc THPT Nguyễn Siêu đã tổ chức dạy học phân hoá các môn theo nhóm Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội và có giáo viên người nước ngoài dạy tiếng Anh tổng quát (General English), hướng tới các chứng chỉ Cambridge KET/PET/FCE theo chuẩn CEFR (khung tham chiếu Châu Âu). Từ năm 2014, khi trường trở thành trường Chất lượng cao, trường phổ thông quốc tế Cambridge, môn tiếng Anh thông dụng đã được nâng cấp thành tiếng Anh học thuật (Academic English), hướng tới chứng chỉ IELTS và chinh phục các kỹ năng học thuật (như viết, thuyết trình, nghiên cứu, tranh biện…) làm tiền đề cho việc học đại học. 

Biểu đồ thời lượng học tập cho thấy số tiết học các môn Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh tại Trường Nguyễn Siêu (màu cam) được tăng cường, cao hơn hẳn so với thời lượng tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (màu xanh).

Với thế mạnh và kinh nghiệm tổ chức dạy học phân hoá theo năng lực trong gần 20 năm qua, bên cạnh mục tiêu tốt nghiệp THPT quốc gia, mô hình AE tại Nguyễn Siêu đảm bảo học sinh đạt chứng chỉ IELTS, tạo bước đệm để học và vượt qua SAT (bài kiểm tra đánh giá năng lực chuẩn hóa để xét tuyển đại học tại Mỹ) hoặc NCUK (Anh Quốc) - chương trình dự bị đại học quốc tế được chấp nhận bởi gần 50 trường đại học trên thế giới. Với Học bạ chương trình Việt Nam (điểm GPA), chứng chỉ IELTS và chứng chỉ SAT/ NCUK, học sinh AE hoàn toàn đủ điều kiện để vào thẳng các trường đại học quốc tế ngay sau khi hết lớp 12. 

Thành công ấn tượng của những học sinh Nguyễn Siêu theo học chương trình Chất lượng cao tại Nguyễn Siêu - tiền thân của hệ AE - những năm vừa qua đã trở thành minh chứng cho hướng đi đúng đắn của nhà trường trong việc chuyển hướng sang chương trình tiếng Anh học thuật.

Vũ Nguyễn Mai Linh - CHS Nguyễn Siêu - đang du học ngành Toán Kinh tế, Đại học Gettysburg (Mỹ).

Có thể kể đến một số gương mặt học sinh Nguyễn Siêu tiêu biểu học chương trình Chất lượng cao tăng cường tiếng Anh học thuật như: Nguyễn Mai Linh - Dẫn "Truyện Kiều", NSer giành học bổng 5.3 tỷ Đại học ngành Toán tại Mỹ; Diễm Châu - Nữ sinh Nguyễn Siêu nhận thư mời và Học bổng gần 50 tỉ đồng từ 18 trường của Mỹ; Nguyễn Mai An - NSer giành học bổng 100% tại ngôi trường Top 40 thế giới; Đào Thế Hoàng - Nam sinh Nguyễn Siêu giành 6 học bổng Đại học Mỹ, tổng giá trị 618.400 USD; Phan Minh Hoàng - Học bổng High Achiever của ĐH Massey (New Zealand), người rút ngắn lộ trình đại học ngay từ cấp THPT; Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc - “Bống chè bưởi” của Shark Tank Việt Nam, học sinh giỏi Văn cấp Quận…

Như vậy, A Level là bằng cấp được toàn cầu công nhận, đòi hỏi cao về năng lực học thuật với mức học phí tương đương. Trong khi đó, AE với các điều kiện “đầu vào” linh hoạt hơn, mức học phí “dễ thở” hơn, song đảm bảo “đầu ra” cho học sinh gồm Học bạ / Bằng tốt nghiệp THPT, chứng chỉ IELTS, chứng chỉ SAT, AP cũng thể hiện những ưu điểm nổi trội của mình. 

Thêm vào đó, hiểu được những biến động có thể đến trong quá trình học sinh học tập (như khả năng chi trả của gia đình hay việc thay đổi mục tiêu nghề nghiệp tương lai của học sinh), nhà trường còn mở ra cầu nối liên thông từ A Level sang AE. Đây là trường hợp dành cho những học sinh đã học hết 5 môn IGCSE (trong đó môn tiếng Anh ESL đạt từ C trở lên được quy đổi tương đương 6.0-6.5+ IELTS), học sinh hoàn toàn có thể chuyển sang hệ AE. 

Với việc phân tích những điểm ưu việt của từng lộ trình học tập mà nhà trường cung cấp, bài viết mong muốn đưa tới những thông tin rõ ràng, thấu đáo để các bậc cha mẹ học sinh, các con học sinh có thể hiểu và lựa chọn được lộ trình phù hợp nhất.