Thầy Nguyễn Ngọc Thể & Ngôi nhà lớn Nguyễn Siêu

23:34 13/08/2021

Các bạn đồng nghiệp thân mến! Tôi viết những dòng tâm sự này với mong muốn chia sẻ và cảm ơn chân thành đến các thành viên trong “Ngôi nhà lớn” của chúng ta - Trường Nguyễn Siêu.

“Tôi cần lắm một ngôi nhà lớn đó là Trường Nguyễn Siêu” bởi nơi đó có biết bao tấm lòng chia sẻ. Ở nơi đó tôi thấm thía một điều “Làm thầy phải có tâm đức”, cần chu đáo, tỉ mỉ, nhìn thẳng vào mắt học trò mà cảm nhận, phải công bằng và gương mẫu, biết thấu hiểu và cảm thông... 

Tôi vào Trường Nguyễn Siêu giảng dạy và công tác từ tháng 3/2003. Năm đó, Trường của chúng ta phải học ở 2 địa điểm, một số lớp học ở 191 Đê La Thành (sau trường Đại học Giao thông Vận tải), một số lớp còn lại học ở Trường nội trú Nguyễn Viết Xuân... Khi tôi thi tuyển đỗ vào Trường, tôi được giao nhiệm vụ dạy 2 lớp 10 (tôi chỉ dạy thay cho thấy Hoan) vì thời điểm đó là lúc sắp kết thúc năm học, hơn nữa lúc bấy giờ tôi vẫn đang giảng dạy tại Trường THCS Phan Chu Trinh và THPT Nguyễn Văn Huyên. 

Năm học 2003-2004 tôi được Ban giám hiệu điều động sang dạy khối THCS và phụ trách đi xe ô tô đưa đón học sinh. Khi tôi làm việc tại đây (khối THCS) tôi đã được rất nhiều các thầy cô giúp đỡ. Chỉ đạo trực tiếp của khối THCS khi đó là cô Thịnh, cô Thuyên, thầy Vinh. 

Thầy Nguyễn Ngọc Thể và học sinh lớp chủ nhiệm tham dự một Trại hè quân đội.

Tôi còn nhớ lần họp đầu tiên của những thầy, cô phụ trách đi xe ô tô trong năm học đó. Khi buổi họp kết thúc, tôi chẳng nhớ được gì! Nào là gặp tất cả GVCN để đối chiếu học sinh đi xe ô tô của từng lớp, từng điểm, nào là bầu điểm trưởng, nào là phải có mặt tại bến xe Xuân Thuỷ - Cầu Giấy trước 6 giờ, nào là buổi sáng sẽ đón học sinh trên đường Khâm Thiên nhưng đến chiều lại trả học sinh trên đường Tôn Đức Thắng... Khi ra khỏi phòng họp chắc cô Thuyên đoán được những trăn trở (không hiểu) của tôi, cô đã bảo “cháu cứ yên tâm cô sẽ đi ô tô cùng đưa đón học sinh với cháu khi nào cháu thành thạo, tự tin thì thôi...”, lúc đó tôi mừng lắm. 

Sáng hôm sau đúng 5 giờ 30 phút tôi đã có mặt ở bến xe buýt Xuân Thuỷ - Cầu Giấy, tôi vừa mới tìm thấy xe ô tô số 5 mà tôi phụ trách thì cũng là lúc cô Thuyên và bác lái xe có mặt. Cũng từ lúc này cô Thuyên bắt đầu dạy tôi cách sắp xếp học sinh ngồi trên ô tô sao cho khoa học, đóng cửa xe ra sao, xuống ô tô bước chân nào xuống trước, mặt hướng đi đâu... cứ thế cho đến khi đón hết được học sinh lên ô tô. Buổi chiều về cô lại dạy tôi trả học sinh như thế nào, ai xuống trước, xuống sau... và chỉ một, hai ngày sau là tôi đã thực hiện rất tốt những kĩ năng tối thiểu về đưa đón học sinh đi xe ô tô. 

Cháu cảm ơn cô nhiều lắm cô Thuyên ạ! 

Tháng 10/2008 tôi lại đứng trước một khó khăn và thử thách mới, đó là công tác chủ nhiệm lớp. Khi ấy cô Sinh và cô Thuý - Hiệu phó gặp tôi và nói “Thể làm chủ nhiệm lớp 12A1 nhé. Lúc đó tôi rất bất ngờ và không dám nhận lời, tôi có hẹn với cô Sinh và cô Thuý sáng hôm sau tôi sẽ trả lời. 

Hôm đó tôi suy nghĩ rất nhiều, mình chưa bao giờ làm chủ nhiệm, mình là giáo viên nam, mình dạy Thể dục..., hơn nữa lại là chủ nhiệm ở Trường Nguyên Siêu với mô hình học bán trú học cả ngày và lại là chủ nhiệm lớp cuối cấp... với những suy nghĩ đó tôi định sáng hôm sau sẽ xin không làm chủ nhiệm. 

Nhưng không, khi tôi gặp cô Thuý, tôi chưa kịp nói gì thì cô Thuý đã nói “Thể làm chủ nhiệm lớp 12A1 được đấy, hãy khẳng định năng lực của mình, tớ đã trao đổi với BGH rồi, tớ quyết tâm để Thể làm chủ nhiệm và đừng để tớ phải thất vọng...” với câu nói đó của cô Thuý tôi đã thay đổi quyết định của mình. Tôi đã gặp cô Sinh để xin có kinh nghiệm, cô đã hướng dẫn và chia sẻ với tôi rất nhiều điều tâm huyết, ngoài ra cô còn “bật đèn xanh” cho tôi nên gặp những thầy cô này, thầy cô kia để thầy cô đó chia sẻ kinh nghiệm cho từng công việc mà tôi cần. 

Thầy Thể gắn bó với mái trường Nguyễn Siêu đã 18 năm có lẻ

Rất may cho tôi năm đó chủ nhiệm các lớp 12A1 còn lại là cô Đặng Tuyết Minh lớp 12A3, cô Nguyễn Quỳnh Lân lớp 12A2, cô Cao Thị Hương Liên lớp 12A4, đây là 3 trong số các thầy cô giáo chủ nhiệm của Trường Nguyễn Siêu có rất nhiều kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm, nên tôi đã được động viên, chia sẻ những khó khăn để vượt qua. 

Đặc biệt là cô Minh với kinh nghiệm của mình, cô đã dạy cho tôi rất nhiều, từ cách xếp sơ đồ chỗ ngồi, tổ chức một buổi sinh hoạt lớp, xếp mâm ăn cho học sinh, lấy điểm, theo dõi thi đua, xếp hạnh kiểm... đến việc hướng dẫn học sinh làm hồ sơ thi Đại học hay hoàn thành các loại giấy tờ, sổ sách, báo cáo... của học sinh lớp 12 cho kì thi tốt nghiệp THPT đúng thời gian qui định.

Bên cạnh các thầy cô chủ nhiệm trong khối 12 năm đó, tôi còn nhận được rất nhiều sự giúp đỡ chia sẻ từ các thầy cô giáo khác trong trường như cô Nhàn (Hiệu phó) đã dạy tôi các bước tiến hành buổi họp CMHS cũng như nội dung của buổi họp... hay như cô Hải Yến (dạy Tiếng Anh) đã hướng dẫn tôi cách làm, lưu các văn bản giấy tờ đặc biệt là bảng điểm, bản kiểm điểm, bản cam kết... hay như cô Doãn Tuyết Mai (dạy Văn) đã hướng dẫn tôi cách trao đổi khi tiếp CMHS nhất là những CMHS có con mắc khuyết điểm phải mời đến để họp... hay như thầy Tạ Thanh Giang đã chia sẻ cho tôi cách hòa đồng cùng học sinh: cùng học, cùng ăn, cùng ngủ và cùng làm. 

Bên cạnh đó tôi luôn tâm huyết và thực hiện những chia sẻ kinh nghiệm của cô Dương Thị Thịnh (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Siêu) trong buổi nói chuyện với các thầy cô giáo trong trường đó là: “GVCN không thể áp dụng một biện pháp quản lý nào đó cho tất cả các lớp, mà phải biết vận dụng khéo léo các biện pháp khác nhau để điều hành lớp của mình đi đúng hướng. Phải có Tâm - Đức, phải chu đáo, tỉ mỉ và cẩn thận. Muốn tìm được một cán bộ lớp tốt hãy nhìn thẳng vào mắt học trò để lựa chọn. Ngoài ra thầy cô phải luôn công bằng - gương mẫu với học trò. Phải cảm thông, chia sẻ nhưng không nuông chiều học trò. Phải quan tâm đến trò nhưng khen đúng, chê đúng...”.

Với sự giúp đỡ nhiệt tình từ lãnh đạo nhà trường, các thầy cô giáo trong Ban giám hiệu các thầy cô dạy bộ môn, các phòng ban, các bộ phận khác trong trường và sự nỗ lực cố gắng của bản thân tôi trong công tác chủ nhiệm cùng với sự ủng hộ của CMHS, đặc biệt là sự miệt mài chăm chỉ của các con học sinh lớp 12A1, năm đó lớp tôi chủ nhiệm đã có thành tích đỗ tốt nghiệp và đại học 100%. 

Từ năm đó tới nay, tôi luôn hoàn thành lời hứa với chính bản thân mình “sẽ không làm cho người tin tưởng mình phải thất vọng” và tôi cần lắm “một ngôi nhà lớn”, đó là trường Nguyễn Siêu.

Nguyễn Ngọc Thể