TẬP HUẤN TOÀN THỂ VỀ HPL: THẤU CẢM NHƯ MỘT GIÁ TRỊ CỐT LÕI

08:00 19/07/2024

Chiều thứ Năm, ngày 18/07/2024, thêm một phiên tập huấn toàn thể về HPL - Học tập siêu hiệu quả, hướng tới danh hiệu Trường học ưu tú, đẳng cấp thế giới của HPL - lại được diễn ra trong không khí cởi mở đón nhận kiến thức, kĩ năng và sẻ chia cảm nhận, quan điểm, kinh nghiệm cá nhân để cùng nhau hiểu và phát triển của cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) Trường Nguyễn Siêu.

NHỮNG ĐO LƯỜNG BƯỚC ĐẦU

Mở đầu phiên tập huấn, hội đồng cùng nhau nhìn lại kết quả khảo sát độc lập của phía HPL đối với cha mẹ học sinh, học sinh và CBGVNV nhà trường. Có tổng số 1.714 lượt tham gia khảo sát, trong đó có 389 CMHS, 89 CBGVNV và 1236 HS. Khảo sát được thực hiện đồng thời cùng với các trường ứng viên HPL và các trường HPL khác trên toàn thế giới.

73% CMHS Nguyễn Siêu đồng ý và rất đồng ý rằng nhà trường đang dạy cho con mình trở nên độc lập hơn. Đây là một tỉ lệ ở mức cao top đầu trong đối sánh với toàn hệ thống trường HPL, cho thấy sự đồng thuận, đồng hành, ủng hộ rất lớn của các gia đình học sinh.

Khi cha mẹ được hỏi về nhận định "Nhà trường đang dạy con tôi trở nên độc lập". 73% CMHS Nguyễn Siêu đồng ý và rất đồng ý rằng nhà trường đang dạy cho con mình trở nên độc lập hơn. 

Đáng mừng hơn nữa, có 72% học sinh Nguyễn Siêu trả lời thực sự yêu thích việc đến trường. Đây cũng là tỉ lệ lớn bậc nhất khi so sánh trong hệ thống các trường được khảo sát.

Học sinh Nguyễn Siêu được đánh giá cao ở sự sáng tạo, trí tò mò, khả năng giải quyết vấn đề, tính chăm chỉ, tự tin, thực hành và tinh thần thể thao. 75% các con tin rằng nhà trường đang dạy cho mình các kĩ năng để có thể thành công trong cuộc sống. 64% học sinh cảm thấy mình có khả năng đạt tới điểm số tốt ở trường trong khi có trên 72% cha mẹ tin vào điều đó… Còn rộng mở hơn thế chính là niềm tin tưởng của các thầy cô giáo, cán bộ, nhân viên nhà trường được thể hiện trong khảo sát về mức độ hài lòng trong sự nghiệp giáo dục cũng như nhận định lạc quan về kiến thức, kỹ năng mà mình đã trang bị cho học sinh để các con sẵn sàng cho những hành trình tương lai. 

Những thông tin và tỉ lệ này là điểm sáng, động lực để toàn trường tiếp tục phấn đấu, hoàn thiện lộ trình đưa triết lý học tập siêu hiệu quả HPL vào từng lớp học, từng bài học, tới từng cá nhân.

HIỂU VỀ THẤU CẢM

Tiếp tục mạch tập huấn HPL cho toàn thể CBGVNV, chủ đề được tập trung cao độ lần này là Thấu cảm (Empathetic) như một trong những cách ứng xử của người học hiệu quả cao trong Hệ giá trị, thái độ và phẩm chất (VAAs - Values Attitudes and Attributes) mà HPL hướng tới. Trong bộ giá trị cốt lõi Nguyễn Siêu, thấu cảm cũng xuất hiện như một giá trị nền tảng để mỗi người Nguyễn Siêu vươn lên một cách vững chãi. Trong năm học vừa qua, một loạt hoạt động thúc đẩy giá trị Thấu cảm cũng đã diễn ra tại trường và nhận được rất nhiều sự hưởng ứng tích cực.

Tên một số chương trình ấn tượng đối với các thầy cô giáo

Thấu cảm bao gồm 3 cấu phần, cũng là 3 biểu hiện cụ thể, có sự độc lập tương đối song trên thực tế hoàn toàn có thể giao thoa, đan xen lẫn nhau, bổ sung cho nhau. Đó là: Hợp tác; Quan tâm đến xã hội; Tự tin (Collaborative; Concerned for society; Confident)

Một người thấu cảm là người có sự tự tin ở bản thân, dám chấp nhận thất bại và đứng lên từ thất bại, có khả năng và kĩ năng hợp tác, quan tâm đến các vấn đề của cộng đồng chung quanh, của xã hội và toàn cầu.

Sự thấu cảm có tác động như thế nào đến sự phát triển của các năng lực nhận thức?

Hợp tác: Học sinh tìm kiếm cơ hội nhận được phản hồi cho công việc của mình; trình bày quan điểm và ý tưởng của riêng mình một cách rõ ràng và chính xác; lắng nghe quan điểm của người khác; sẵn sàng và có khả năng làm việc theo nhóm; đảm nhận nhiều vai trò khác nhau và có thể đánh giá ý tưởng và đóng góp của riêng mình.

Quan tâm đến xã hội: Học sinh biết mình có thể đóng góp cho xã hội vì lợi ích của những người kém may mắn hơn; thể hiện quyền công dân và ý thức về đặc tính cộng đồng và nhận ra sự khác biệt cũng như sự tương đồng giữa con người với các dân tộc; nhận thức được di sản văn hóa của chính mình và của người khác, nhạy bén với các vấn đề đạo đức và luân lý được đề cập trong quá trình học.

Sự tự tin: Học sinh phát triển niềm tin vào kiến thức, hiểu biết và hành động của bản thân; nhận ra khi nào cần thay đổi niềm tin của mình dựa trên thông tin bổ sung hoặc lập luận của người khác; đối phó với những thách thức và tình huống mới, kể cả khi điều này gây ra sự căng thẳng.

Nếu như đồng cảm là hiểu được cảm xúc của người khác từ góc nhìn của chúng ta, thì ở cấp độ cao hơn, thấu cảm là cảm nhận cảm xúc của người khác từ góc nhìn của chính họ. Thấu cảm với hoàn cảnh của ai đó có nghĩa là ta dành thời gian, nỗ lực và một khoảng tâm trí để hoàn toàn trân trọng và thấu hiểu những gì họ đang cảm nhận. Thấu cảm giúp một người khám phá suy nghĩ và cảm xúc của người kia mà không phán xét. Khi chúng ta kết nối sâu sắc với trải nghiệm của người khác, ta sẽ có thể xây dựng những mối quan hệ sâu sắc và có ý nghĩa. 

Các hoạt động trong buổi tập huấn giàu thấu cảm này cũng đã đem tới cho các thầy cô giáo những khoảnh khắc vui vẻ, tươi mới, gắn kết lẫn nhau, cùng nhau xây dựng kế hoạch hành động cụ thể, hướng tới mục tiêu làm thế nào để phát triển sự thấu cảm trong lớp học cũng như đem lại nhiều giá trị nhất có thể cho các bài giảng, các sự kiện, hoạt động dành cho các con học sinh trong năm học sắp tới và tương lai.

TIN LIÊN QUAN: 

>>> HĂNG SAY, NHIỆT HUYẾT TRONG CÁC BUỔI TẬP HUẤN ĐỢT 3 CHO ĐỘI NGŨ CỐT CÁN HPL

>>> HOÀN THÀNH 70% LỘ TRÌNH, NGUYỄN SIÊU QUYẾT TÂM ĐẠT CHUẨN HPL TRONG NĂM 2025

>>> TẬP HUẤN HPL LẦN 2 CHO CÁN BỘ, GIÁO VIÊN, NHÂN VIÊN TOÀN TRƯỜNG NGUYỄN SIÊU

>>> ĐÀO TẠO - TẬP HUẤN HPL DÀNH CHO CÁN BỘ, GIÁO VIÊN, NHÂN VIÊN NGUYỄN SIÊU

>>> TRƯỜNG ĐẦU TIÊN TẠI VIỆT NAM CHINH PHỤC MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC ƯU TÚ

>>> NGUYỄN SIÊU BƯỚC VÀO LỘ TRÌNH TRỞ THÀNH "TRƯỜNG HỌC ƯU TÚ" THEO TRIẾT LÝ HPL