TẬP HUẤN GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM TRƯỚC THỀM NĂM HỌC 2024-2025

18:08 23/07/2024

Ngày 23/7/2024, Ban Giám hiệu Trường Nguyễn Siêu tổ chức tập huấn về công tác chủ nhiệm với những chia sẻ tâm huyết từ các giáo viên giàu kinh nghiệm. Nhờ đó, thầy cô được trang bị thêm các kiến thức, kỹ năng cần thiết để xây dựng kế hoạch công tác cho năm học mới đang tới gần.

Công tác giáo viên chủ nhiệm (GVCN) là một trong những nhiệm vụ quan trọng, nổi bật của Trường THCS & THPT Nguyễn Siêu. Các buổi tập huấn được tổ chức không chỉ xuyên suốt năm học, mà còn diễn ra trong dịp hè, để đảm bảo thầy cô luôn cập nhật bản thân, đáp ứng đầy đủ yêu cầu công việc trong năm của một người chủ nhiệm.

Mở đầu buổi tập huấn, Phó Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã tổng kết công tác chủ nhiệm năm học 2023-2024 và triển khai các nhiệm vụ cơ bản của GVCN trong năm học 2024-2025. Theo đó, việc xây dựng kế hoạch giảng dạy các giá trị HPL thông qua chuỗi tiết chuyên đề chủ nhiệm và hoạt động học sinh là nhiệm vụ trọng tâm của thầy cô trong thời gian tới, bên cạnh các hoạt động đón học sinh tựu trường, bàn giao lớp chủ nhiệm được triển khai hàng năm.

Phó Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thanh Nhàn tổng kết công tác chủ nhiệm năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025

Bắt nguồn từ thực tiễn của môi trường giáo dục Nguyễn Siêu, nhóm giáo viên cốt cán đã chia sẻ những kỹ năng cần thiết trong công tác chủ nhiệm tại nhà trường: Xử lý một số tình huống với học sinh và CMHS; Giao tiếp hiệu quả với CMHS; Hướng dẫn sử dụng Sổ tay học sinh; Giảng dạy các chuyên đề HPL và Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chủ nhiệm.

Trong phiên sáng, tất cả cùng thảo luận sôi nổi về chuyên đề Xử lý một số tình huống với học sinh và CMHS. Dưới sự dẫn dắt của cô Nguyễn Thị Lan Anh, một số tình huống khó khăn đã được thầy cô chia sẻ, để từ đó tất cả cùng suy ngẫm và đưa ra hướng giải quyết thấu tình đạt lý. Đây là hoạt động giúp các giáo viên trẻ hiểu hơn về bối cảnh nhà trường, đồng thời học hỏi từ kinh nghiệm của những đồng nghiệp đi trước.

Thầy cô chia sẻ về những tình huống khó khăn từng gặp phải và cách giải quyết trong quá trình công tác chủ nhiệm

Chia nhóm thảo luận về các tình huống cho trước

Sau giờ nghỉ trưa, buổi tập huấn trở lại với chuyên đề Giao tiếp hiệu quả với CMHS và Tổ chức thực hiện Sổ tay học sinh. Tại đây, cô Đàm Thanh Thủy đem đến phần chia sẻ mạch lạc, giúp người tham gia nhận thức được vai trò của GVCN như là cầu nối giữa CMHS với nhà trường. Tầm quan trọng của việc duy trì thực hiện Sổ tay học sinh cũng được nêu bật, bởi đây là công cụ đắc lực trong giáo dục, giúp thầy cô Nguyễn Siêu luôn sát sao với con trẻ, đồng thời kết nối sâu sắc hơn với CMHS.

Cô Đàm Thanh Thủy cũng trình bày hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục giá trị HPL trong các tiết chuyên đề. Giảng dạy HPL được định hướng là nhiệm vụ trọng tâm trong năm học tới, vậy nên thầy cô cần “thẩm thấu” triết lý, chủ động tham gia xây dựng giáo án, tinh chọn kế hoạch, hoạt động phù hợp làm minh chứng cho từng năng lực mà Nguyễn Siêu đang vun đắp cho các con học sinh. Đây là một nội dung mới và thử thách, nhưng được đội ngũ GVCN tích cực đón nhận, sẵn sàng trau dồi và ứng dụng trong tương lai.

Cô Đàm Thanh Thủy trong 60 phút chia sẻ tâm huyết về 3 nội dung quan trọng của buổi tập huấn

Cuối chương trình, thầy Nguyễn Văn Ninh đã lan tỏa tinh thần sáng tạo thông qua những ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả, giúp GVCN kết nối tốt hơn với CMHS trong thời đại số. Là một Chuyên gia Giáo dục Sáng tạo toàn cầu Microsoft (MIEE), thầy Ninh luôn nỗ lực tìm kiếm những hướng đi mới để tạo hứng thú cho học sinh và truyền tải thông tin một cách phong phú, đầy đủ, sinh động nhất tới cha mẹ. Những kinh nghiệm thầy chia sẻ chính là nguồn tham khảo giá trị để các đồng nghiệp cùng nhau học hỏi, góp sức xây dựng không gian học tập hiệu quả cho học sinh và đem tới trải nghiệm hài lòng cho các bậc phụ huynh Nguyễn Siêu.

Thầy Nguyễn Văn Ninh chia sẻ cách xây dựng bản tin tuần sinh động, lôi cuốn cùng hướng dẫn lưu trữ thông tin lớp chủ nhiệm một cách khoa học, hợp lý

Kết thúc buổi tập huấn, những kỹ năng thiết thực dành cho GVCN được các giáo viên chia sẻ cởi mở, chân thành. Những câu chuyện cảm động của giáo viên lâu năm và những câu chuyện bất ngờ của những giáo viên mới vào nghề giống như những thước phim quay chậm trở thành bài học hữu ích cho công tác chủ nhiệm, bồi đắp tình yêu người, yêu nghề của các thầy cô giáo. Cũng qua hoạt động này, GVCN Nguyễn Siêu càng thêm gắn kết, luôn sẵn sàng chia sẻ và hỗ trợ cùng nhau hoàn các thành nhiệm vụ được giao.