Ở NGUYỄN SIÊU, KHI TRIẾT LÍ HPL HIỆN THÂN THÀNH CÂY, HOA, LÁ, HẠT...

10:11 21/08/2024

Với mục tiêu đưa triết lí Học tập siêu hiệu quả (HPL) vào chương trình giáo dục toàn diện, bao gồm cả học thuật và đạo đức - cách tư duy và cách ứng xử, cho học sinh Nguyễn Siêu, các biểu tượng của triết lí này đã được biến hóa để trở nên gần gũi, quen thuộc với người Việt Nam, như hoa Sen, hoa Phượng, hạt Cà phê…

Năm học 2024-2025, trường Nguyễn Siêu trở thành Trường ứng viên HPL (High Performance Learning Pathway School), hướng tới danh hiệu Trường học ưu tú (HPL School) - Đẳng cấp Thế giới (World-Class School).

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm đặc biệt của trường THCS và THPT Nguyễn Siêu năm học 2024-2025 là thực hành triết lí giáo dục HPL trong mọi hoạt động của nhà trường. Và để từng bước chinh phục danh hiệu này, triết lí HPL đã trở thành một nội dung của quá trình giáo dục đạo đức, kĩ năng cho học sinh, đã được lồng ghép trong công tác chuyên môn qua từng bài học. Khởi động cho hành trình trở thành trường học ưu tú với triết lí học tập siêu hiệu quả, sáng 19/8 các con học sinh toàn trường THCS-THPT Nguyễn Siêu đã có tiết sinh hoạt đầu tuần với chủ đề: Tìm hiểu các phẩm chất và năng lực của triết lí giáo dục HPL.

Triết lí HPL và bộ biểu tượng cách điệu đã đến từng lớp học Nguyễn Siêu, trên hành trình trở thành những giá trị cốt lõi của người Nguyễn Siêu

Với những giá trị tưởng “lạ” mà “quen”, các con học sinh vô cùng hứng thú tham gia tìm hiểu các đặc điểm nhận thức bậc cao (ACPs) và hệ giá trị, thái độ và phẩm chất VAAs. Triết lí giáo dục HPL đã giúp học sinh hiểu rằng hầu hết mỗi cá nhân đều có khả năng đạt được mức độ cao trong thành tích học tập. Và điều quan trọng là những giá trị của triết lí giáo dục này đã được tích hợp vào mục tiêu giáo dục và trở thành tiêu chí đánh giá quá trình học tập và rèn luyện của học sinh hàng ngày.

Để những đặc điểm nhận thức và hệ giá trị, thái độ và phẩm chất trở nên gần gũi với học sinh, ban điều hành HPL của nhà trường đã lựa chọn và sáng tạo các biểu tượng của HPL thành các loại cây, hoa, lá, hạt gần gũi với người Việt Nam và tuổi học trò. Hoa sen với vẻ đẹp của sự tinh khiết và mạnh mẽ đã trở thành biểu tượng cho Siêu tư duy. Hoa cúc biểu tượng cho khả năng Liên kết. Hay hoa hướng dương được chọn là biểu tượng của khả năng Phân tích. Hạt cà phê biểu tượng cho sự Sáng tạo. Hoa phượng biểu tượng cho khả năng Hiện thực hóa. Đặc biệt lá bồ đề biểu tượng cho lòng Thấu cảm, cây tre là biểu tượng cho sự Linh hoạt/ nhanh nhạy và cây lúa biểu tượng cho sự Chăm chỉ, cần cù.

Kết thúc hoạt động tìm hiểu, các con học sinh thực hiện bài tập thực hành, vận dụng: lựa chọn một số đặc điểm nhận thức bậc cao và hệ giá trị, thái độ, phẩm chất là mục tiêu cho quá trình rèn luyện của bản thân, đồng thời các con ghi lại minh chứng qua những công việc cụ thể hàng ngày. Triết lí giáo dục HPL đang từng bước đi vào các hoạt động dạy học trong nhà trường, ngấm dần vào mỗi người Nguyễn Siêu để "nuôi dưỡng những tư duy vĩ đại" (*).

===

(*) Tên phiên bản tiếng Việt cuốn sách mà nhà sáng lập HPL - TS Deborah Eyre - là đồng tác giả.