Nguyễn Siêu & tấm chân tình trong thiện nguyện

22:28 15/10/2021

Tết Giáp Ngọ 2014, Tạp chí Đài truyền hình Hà Nội có một bài viết đầy xúc động về hành trình thiện nguyện của trường Nguyễn Siêu, xuất phát từ tấm lòng nhân hậu, cảm thông sâu sắc với những cảnh đời bất hạnh của Ông Bà, những người sáng lập trường.

Mỗi khi Tết đến xuân về, có một cặp vợ chồng người lính già lại sửa soạn đồ đạc, quần áo, hàng hoá để cùng nhau đi đến những nơi khó khăn, xa xôi ở các tỉnh miền Bắc – nơi còn có những em nhỏ không được thường xuyên tới trường, không được hưởng những cái Tết trọn vẹn như các bạn cùng trang lứa, để góp phần thắp sáng niềm tin vào tương lai cho các em. Hành trình làm từ thiện của vợ chồng nhà giáo – vị đại tá già Nguyễn Trọng Vĩnh được bắt đầu kể từ khi ông nghỉ hưu trong quân ngũ và xây dựng nên mái trường mang tiên Nguyễn Siêu.

23 năm qua, song song với sự nghiệp trồng người mà vợ chồng nhà giáo Nguyễn Trọng Vĩnh và Dương Thị Thịnh vun đắp, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” và tinh thần “Tương thân, tương ái” cũng là kim chỉ nam, là hoạt động nhân đạo thường niên của ngôi trường mang tiên đức thầy “Thần Siêu”. Năm này qua năm khác, vẻ đẹp và ý nghĩa của sự sẻ chia, lòng nhân ái từ hai nhà giáo tâm huyết đã ngấm dần vào lớp lớp học trò dưới mái trường này, để hàng năm, thầy trò nhà trường thường xuyên tổ chức những chuyến thăm hỏi, giao lưu tại các miền đất xa xôi, những tổ chức xã hội, trường học đặc biệt – nơi có những số phận còn quá nhiều thiệt thòi và luôn cần nhiều hơn nữa những bàn tay ấm. Điều mà không phải ngôi trường nào cũng thực hiện được.

Hàng năm, giáo viên, học sinh trường Nguyễn Siêu đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà Trung tâm thương binh nặng Thuận Thành (Bắc Ninh)

Thăm và tặng quà thường xuyên tại Trung tâm Thương bệnh binh Thuận Thành – Bắc Ninh; giao lưu, tặng quà, trao học bổng cho học sinh trường Tiểu học Vân Phúc – Phúc Thọ, học sinh trường nội trú Nguyễn Viết Xuân, lớp học tình thương phường Trung Hòa – Cầu Giấy; cùng các ni sư chùa Bồ Đề - quận Long Biên, Hà Nội; góp phần nuôi dưỡng các cháu bị bỏ rơi, ủng hộ quỹ khuyến học… Không chỉ ở Hà Nội mà vòng tay yêu thương của thầy và trò trường Nguyễn Siêu ngày càng vươn xa tới giáo dục vùng sâu, vùng xa – những miền quê nghèo khó ở các tỉnh phía Bắc.

Để có thể thực hiện quyết tâm chia sẻ yêu thương, vợ chồng nhà giáo đã nghĩ ra nhiều hình thức để quyên góp như: tiết kiệm, nuôi lợn nhựa, kêu gọi từ tâm của giáo viên và các phụ huynh học sinh… Nỗ lực của họ đã được chứng tỏ khi trong những năm qua, thầy trò nhà trường đã tổ chức ủng hộ, thăm hỏi và tặng hàng ngàn cặp học sinh, bút vở, thùng quần áo, chăn ấm, quà Tết, máy vi tính, tranh ảnh, mì tôm, bánh kẹo, hàng chục ngàn cuốn sách, truyện với tổng số tiền lên tới trên 1 tỷ đồng. Gần đâu nhất, hai nhà giáo đã tổ chức được nhiều đoàn cán bộ giáo viên đến tận nơi thăm và tặng quà giáo viên, học sinh huyện Mù Căng Chải, trường Tiểu học số 2 Hồng Ca, xây dựng điểm lớp bán trú Mầm Non tại bản Tà Chơ – xã Kim Nọi, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái; liên trường xã Khâu Vai huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang; gửi tặng áo ấm, chăn ấm cho học sinh trường Tiểu học xã Thanh Lòa huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn; Trường Tiểu học Cổ Đạm huyện Nghi Xuân; tặng 50.000.000đ cho quỹ khuyến học tỉnh Hà Tĩnh… và nhiều địa chỉ khác. Chỉ tính riêng trong 3 năm học qua, tổng số tiền thầy trò nhà trường đã ủng hộ là 714.526.000 đồng cùng trên 1 tấn quần áo, chăn ấm, đồ dùng, sách vở học tập cho giáo viên học sinh các trường. 

Trường Nguyễn Siêu ủng hộ học sinh vùng sâu vùng xa Sìn Hồ (Lai Châu)

Những con số trên đây được kể ra không phải như một sự liệt kê, đó là minh chứng cho những nỗ lực và sự tâm huyết của hai nhà giáo tận tâm trong công tác xã hội và giáo dục nhân cách. Họ đang sống không chỉ biết đến những giá trị trên bảng vàng thành tích giảng dạy và học tập của nhà trường, mà họ đang hành động với tấm gương sáng của bộ đội Cụ Hồ; như những công dân tích cực nhất và những con người tràn đầy tình yêu thương.

Đón mùa xuân mới này, vợ chồng nhà giáo Nguyễn Trọng Vĩnh và Dương Thị Thịnh dù tóc đã bạc nhưng vẫn cùng thầy trò trường Nguyễn Siêu đến với các giáo viên học sinh vừa trải qua mùa bão lũ ở Hương Sơn (Hà Tĩnh) và tiếp tục tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động nhân đạo, từ thiện để giáo dục lòng nhân ái cho học sinh biết quan tâm chia sẻ với cộng đồng, giúp đỡ những trẻ em thiệt thòi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, góp phần mang lại cho cá em niềm vui và cuộc sống tươi đẹp hơn. Hơi ấm yêu thương của hai nhà giáo tận tâm cùng cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh trường Nguyễn Siêu sẽ được gìn giữ và tỏa lan mãi mãi.