Một thuở Khăn quàng thắm vai em...

19:05 09/10/2021

Cô giáo Phan Thị Văn, hiện đang là Phó Văn phòng trường Nguyễn Siêu, nhớ mãi một thời hoạt động Đoàn, Đội hăng say, nhiệt huyết... Đó cũng là giai đoạn "hoàng kim" nhất của đội Nghi lễ nhà trường.

 Tôi gắn bó với gia đình Nguyễn Siêu đến nay đã 22 năm, có lẽ tôi là số ít người trải qua nhiều vị trí công tác nhất trong trường. Hơn một nửa thời gian tại Nguyễn Siêu, tôi gắn bó với công tác Đoàn – Đội bằng tất cả tình yêu, niềm say mê và lòng nhiệt huyết. 

Người luôn bên tôi, chỉ dạy cho tôi từng chút một, dìu dắt tôi từng ngày là BÀ, nhà giáo Dương Thị Thịnh. Tôi không thể quên ngày đầu tiên làm Tổng phụ trách Đội tại cơ sở Nguyễn Viết Xuân, tôi đã lục tìm và đọc tất cả tài liệu về công tác Đội và Sao nhi đồng trong tủ tại phòng làm việc cô Ngọc bàn giao, khi ấy Bà đã xuống tận nơi và nhẹ nhàng hướng dẫn, Bà nói tìm hiểu tài liệu cũng rất tốt nhưng phải kết hợp thực hành, công tác Đội gắn liền với rèn nếp học sinh, giờ ra chơi là khi quan sát gần học sinh để hiểu và kịp thời uốn nắn…

Cô Phan Thị Văn khi đang là Tổng Phụ trách Đội 

Và cứ thế Bà tỉ mỉ đến từng hoạt động, chương trình. Giờ tập múa hát cho học sinh chuẩn bị Đại hội Liên đội, Bà cũng xuống tận nơi tập, khi ấy là bếp ăn chứ không có hội trường để luyện tập như bây giờ.Không chỉ quan sát, Bà còn cùng tôi hướng dẫn học sinh và uốn nắn từng động tác múa cho phù hợp với nội dung bài hát…

Tôi được Bà bồi dưỡng từng bước trưởng thành, là Tổng Phụ trách giỏi các cấp nhiều năm, và tự hào là người được Bà chuyển giao vai trò MC trong các chương trình, sự kiện lớn của Trường. Tôi cứ thế lớn dần trong vòng tay yêu thương dìu dắt của Ông Bà và gia đình Nguyễn Siêu, được tạo điều kiện đi học Cử nhân Quản lý Giáo dục và làm Cán bộ quản lý của Trường.

Học sinh Nguyễn Siêu đại diện thiếu nhi Thủ đô diễu hành tại Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội sáng 10/10/2010

Đội nghi lễ trường Nguyễn Siêu tham dự nhiều sự kiện trọng đại của Thủ đô và đất nước.

Về công tác Đội và Phong trào thiếu nhi, với 13 năm là Tổng Phụ trách Đội, tôi nhớ lắm những tháng ngày sôi động của Đại hội Vì An ninh Tổ quốc ngay sau 2 năm đầu tôi mới vào trường, rồi Hội khoẻ Phù Đổng với hình ảnh Bà mặc bộ đồ thể thao làm MC được tổ chức tại sân bóng trường Nguyễn Viết Xuân, (sau sự kiện này tôi được Bà bồi dưỡng thành MC của trường trong các chương trình, sự kiện); tiếp đến là rất nhiều hoạt động của Đội từ cấp Trường đến cấp Quận, Thành Phố và Trung ương. Ông Bà luôn là người động viên, khích lệ, tạo mọi điều kiện cho tôi thoả sức sáng tạo và phát triển, trong đó phải kể đến việc bồi dưỡng đội nghi lễ.

Ông luôn động viên khích lệ, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho đội nghi lễ hoạt động, từ việc mời giáo viên hướng dẫn đến trang bị thiết bị trống, kèn thật tốt. Ông tỉ mỉ, cầm tay chỉ việc từ việc nhỏ nhất như cách xếp cái trống, cất cái kèn sao cho an toàn, rồi mua loại kèn nào, trống nào cho thật tốt, có ai đi công tác nước ngoài Ông đều nhắc tôi nhờ mua trang thiết bị… Nhờ đó mà hoạt động của đội nghi lễ Nguyễn Siêu rất phát triển, đã tham gia rất nhiều kỳ cuộc của Quận, Thành phố và Trung ương. 

Trường Nguyễn Siêu đạt giải Xuất sắc hội thi Nghi thức Đội và chỉ huy Đội giỏi Thủ đô

Đội nghi lễ Nguyễn Siêu đã có cả một tháng trời luyện tập không ngừng nghỉ và cả đêm không ngủ khi 2 giờ sáng đã tập kết tại vườn hoa Lý Tự Trọng để vinh dự đại diện Thiếu nhi Thủ đô diễu hành trên Quảng trường Ba Đình lịch sử trong Đại lễ kỉ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội sáng 10/10/2010.

Tiếp đó, tháng 12/2010, khi đó Bà còn đang điều trị trong bệnh viện, tôi vào thăm Bà mà rụt rè xin ý kiến việc có tham gia chào mừng Đại hội thi đua yêu nước Toàn quốc lần thứ VIII không. Bà đã đồng ý và khích lệ tôi triển khai thực hiện. Ngay sau đó Bà ra viện đã lại cùng chúng tôi chuẩn bị cho đến ngày tổng duyệt và tham gia chính thức chào mừng Đại hội Thi đua yêu nước Toàn quốc lần thứ VIII. Tại buổi tổng duyệt Bà trở thành “đạo diễn” bởi chỉ khi tận Tâm làm trực tiếp thì mới hướng dẫn hiệu quả được. Màn chào mừng Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VIII của học sinh Nguyễn Siêu đã để lại ấn tượng rất tốt và hình ảnh đẹp với các bác đại biểu, ngay sau đó Trường nhận được lời đề nghị và thông báo Học sinh Nguyễn Siêu được chọn tham gia chào mừng Khai mạc Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI vào tháng 01/2011.

Thật vinh dự và tự hào và cũng là trách nhiệm to lớn với Thày trò nhà trường. Với quyết tâm và sự ủng hộ động viên của Ông Bà, sự nhiệt tình hăng say của Thầy cô và học trò, Trường Nguyễn Siêu đã vinh dự đại diện Thiếu nhi Thủ đô và cả nước gửi tới Đại hội Đảng màn chào mừng ấn tượng mãi không quên. 

Tiếp đến cũng trong năm 2011, kỉ niệm 70 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh, Liên đội Nguyễn Siêu một lần nữa đạt giải Xuất sắc Hội thi Nghi Thức Đội toàn Thành phố; năm 2013 tiết mục Bài ca Sea Games của học sinh Nguyễn Siêu đã được biểu diễn 13 lần trên rất nhiều sân khấu, rồi tham gia chào mừng đại hội Công đoàn Giáo dục Việt Nam, chào mừng kỉ niệm 70 năm ngành Giáo dục Việt Nam, Đại hội MTTQ Việt Nam…

Còn nhiều nữa, nhiều nữa những tháng ngày tôi không quên cùng những cán bộ Đội tài năng: Lê Công Thái Hà, Trần Thanh Sơn, Quốc Tuấn, Trần Hồng Ngọc, Cao Việt Hà, Phạm Gia Trung, Nhật Trang, Hoàng Ngô vân Nhi, Lương Ngô Ngọc Mai, Vũ Minh Hiền, Đặng Huyền Anh, Nguyễn Vân Anh, Nguyễn Quỳnh Chi… một thời mang trên vai chiếc khăn quàng đỏ tràn đầy nhiệt huyết và tình yêu trẻ như lời bài ca người Phụ trách “Ta chăm sóc mầm non, tha thiết suốt đời ta, tô đẹp mùa xuân rộn ràng lời ca”.