Mang lá dứa sang châu Âu, Nguyễn Siêu giành giải Nhất Business Competition 2023

09:32 19/04/2023

Với bài thuyết trình mang ý tưởng táo bạo - Khởi nghiệp từ nguyên liệu xanh lá dứa và xuất khẩu sang châu Âu, Bắc Mỹ - đội Nguyễn Siêu đã giành giải Nhất cuộc thi Business Competition 2023 do Đại học Griffith và công ty Ecosoi tài trợ với sự tham gia của 6 đội đến từ các trường quốc tế trên địa bàn Hà Nội.

Business Competition 2023 - một cơ hội tuyệt vời để thực hành môn Kinh tế - là cuộc thi thuyết trình mang chủ đề "Giải pháp marketing cho Ecosoi" do học sinh Nguyễn Siêu tổ chức, thu hút sự tham gia của 6 đội thuộc các trường quốc tế tại Hà Nội và nhận được tài trợ của trường Đại học Griffith và Công ty Ecosoi (nhà cung cấp sợi dứa lớn nhất Việt Nam). 

Đại diện "chủ nhà" Nguyễn Siêu giới thiệu cuộc thi

Tranh tài ở cuộc thi này, từ một chủ đề cho trước của BTC là giải pháp khởi nghiệp bằng nguyên liệu xanh lá dứa, các bạn học sinh sẽ thực hành các thao tác nghiên cứu từ đánh giá thị trường, tập khách hàng, cho đến xây dựng ý tưởng marketing, giải pháp kêu gọi vốn v..v..

Ban Giám khảo và đội Nguyễn Siêu chăm chú theo dõi các phần thuyết trình của hai đội trường St Paul's American School.

Cuộc thi có 2 vòng, sơ loại và chung kết. 3 đội tham gia vòng chung kết bao gồm 2 đội đến từ St Paul's American School và đội chủ nhà Nguyễn Siêu (gồm 3 thành viên Hoàng Minh, Uyên Mai và Khánh Linh lớp 9IG1E1).

Phần thuyết trình của đội Nguyễn Siêu mang về giải Nhất chung cuộc.

Bạn Hoàng Minh - một thành viên đội Nguyễn Siêu - cho biết cả “team” đã nghiên cứu rất kĩ đặc điểm của công ty Ecosoi, từ đó tìm ra thị trường tối ưu và các giải pháp sản xuất, kinh doanh, marketing phù hợp nhất.

Cụ thể, Ecosoi là một công ty dùng công nghệ mới để chế biến lá dứa thành sợi dứa phục vụ dệt may, vải thành phẩm và bước đầu tổ chức các show diễn thời trang. Ecosoi tuổi đời còn non trẻ, vốn còn hạn chế, do đó đội Nguyễn Siêu đã cân nhắc rất nhiều để tìm giải pháp thuê nhân công sản xuất tại Việt Nam (thị trường giá rẻ, nguồn nguyên liệu sẵn có) và xuất hàng sang châu Âu, Bắc Mỹ (đối tượng khách hàng giàu có, sẵn sàng chi tiền nếu chất lượng đáp ứng đúng nhu cầu của họ). Đây là một bài toán lợi nhuận khả thi nhất, theo tính toán của đội Nguyễn Siêu.

Bên cạnh nghiên cứu thị trường, tiềm năng phát triển, các bạn Nguyễn Siêu còn dày công phân tích các chính sách, hạn ngạch xuất khẩu, yếu tố lạm phát… có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty. Chủ đề “sống xanh” cũng luôn được quan tâm lồng ghép trong mọi ý tưởng – các con hy vọng đó là yếu tố có thể chinh phục khách hàng ở những thị trường khó tính.

Đội Nguyễn Siêu xứng đáng giành giải Nhất chung cuộc, theo đánh giá từ Ban Giám khảo trực tiếp và trực tuyến

Theo Ban Giám khảo cuộc thi, đây chính là những ưu điểm nổi trội trong phần nghiên cứu và thuyết trình của đội Nguyễn Siêu, góp phần mang lại giải Nhất chung cuộc. 2 đội trường St Paul’s America cũng có những lựa chọn hết sức thú vị như hướng đến thị trường Ấn Độ - nơi nhân công rẻ và nguồn tiêu thụ cũng dồi dào, nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh với Ecosoi… đã đoạt giải Nhì và Ba.