Khối 8 và cánh cửa mở ra các nền văn hóa

16:24 12/05/2023

Chương trình tham quan Bảo tàng Dân tộc học là một trong những nội dung trải nghiệm đầy ý nghĩa dành cho học sinh khối 8, giúp các con được tiếp xúc thật gần với văn hóa 54 dân tộc anh em và thế giới.

Sau 8 năm học, khối lượng kiến thức về văn hóa, lịch sử, địa lý, âm nhạc… mà các con tích lũy được là không hề nhỏ. Nhưng để kiến thức ấy thực sự trở nên gần gũi và nhập tâm, các con rất cần chạm bàn tay mình vào những di sản, cổ vật mang đúng đặc trưng vùng miền, dân tộc.

Các con tìm hiểu nền văn minh lúa nước và những đặc trưng cuộc sống của người Kinh

Đến với Bảo tàng Dân tộc học, một khuôn viên quy tụ nét văn hóa của hầu hết các dân tộc trên đất nước Việt Nam, các con được bước vào ngôi nhà Chăm với những chiêng, ché, rìu, rựa, ngôi nhà Việt với những rối nước, khung cửi, ngôi nhà Rông với mái vút cao và những bậc thang gỗ đã nhẵn bóng dấu thời gian, vừa gợi mở trí tò mò vừa ẩn chứa nhiều thách thức...

Ngôi nhà Chăm với những nghi lễ bài trí truyền thống

Trong những ngôi nhà đó là hơi thở của những tộc người, nơi cuộc sống của họ gắn liền với tập quán săn bắn, hái lượm hay làm lúa nước, là những giá trị tinh thần, những nghi thức thờ cúng tổ tiên đầy linh thiêng…

Nhà Rông với những bậc thang ẩn chứa nhiều... "thách thức"

Bảo tàng Dân tộc học còn là nơi lưu giữ mối quan hệ giữa Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á khác cũng như rộng mở đến bè bạn năm châu. Các con khối 8 đã lần lượt khám phá đặc trưng văn hóa của các nước láng giềng như Indonesia, Lào, Thái Lan… và xa hơn như Nhật Bản, Hàn Quốc.

Những nét đặc trưng của châu Á và các nước láng giềng cũng khiến các con hứng thú

Kết thúc chuyến tham quan, các con sẽ làm những bài tập dự án thu hoạch, nhưng điều quan trọng hơn, những điều thú vị mà các con mắt thấy hôm nay sẽ dần thẩm thấu, bồi đắp vốn tri thức sâu và rộng, sẽ là thứ tài sản mà nhiều năm sau nữa, các con sẽ thấy nó vô cùng hữu ích.