Khối 5 "chế tác" tranh Đông Hồ tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

15:07 11/05/2023

Trong tuần qua, trường Tiểu học Nguyễn Siêu đã tổ chức cho học sinh khối 5 tham quan Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam để các con có được cái nhìn chân thực, sống động về nền mỹ thuật nước nhà từ thời tiền sử đến đương đại, và đặc biệt, được “đóng vai” nghệ nhân làng tranh Đông Hồ tạo ra những bức hoạ của riêng mình.

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam là một trong những kho tàng gìn giữ di sản văn hoá nghệ thuật của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, bao gồm hơn 18.000 hiện vật tranh, tượng, đồ gốm, điêu khắc… trải dài qua các thời kỳ đồ đá, đồ sắt, Lý, Trần, Lê, Mạc, Trịnh – Nguyễn, thời kì trước Cách mạng tháng Tám cho đến các tác phẩm hiện đại. 

Học sinh khối 5 lắng nghe các cô chú hướng dẫn viên giới thiệu tổng quan về Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Đến với Bảo tàng Mỹ thuật, học sinh khối 5 đã được lắng nghe thuyết minh về các tác phẩm tiêu biểu của mỗi thời kỳ, ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác của một số tranh, tượng, phù điêu đặc sắc và thậm chí còn được nghe kể về công tác gìn giữ, bảo vệ kho di sản vô giá này qua bom đạn của chiến tranh.

Qua mỗi phòng trưng bày, các con lại được tiếp thu những kiến thức lịch sử, văn hoá trân quý của dân tộc

Nếu như các tác phẩm trưng bày chỉ có thể ngắm nhìn, chụp ảnh và ghi chép thì phần thực hành sáng tạo lại mở ra cho các con một thế giới thú vị theo cách hoàn toàn khác. Ở đó, trên những chiếc bàn gỗ cũ kĩ và ám đủ các loại sắc màu, các con được hướng dẫn và sau đó tự tay tạo nên một bức tranh Đông Hồ qua nhiều bước nhuộm màu.

Sau khi nghe hướng dẫn, các con hào hứng thực hành làm bức tranh Đông Hồ của riêng mình

Nghệ thuật khắc ván của các nghệ nhân Đông Hồ không hề xa lạ, vì những kiến thức đó các con lớp 5 đã được học và “trả bài” qua nhiều dự án. Nhưng bắt tay vào với những tấm gỗ in nổi đủ các chi tiết, hình khối và ngắm nhìn từng phần của “Hứng dừa”, “Gà đàn”, “Đám cưới chuột”… dần dần hiện ra trên giấy bản, tất cả đều có những xúc cảm rất riêng.

Một "nghệ nhân" đặt chữ kí của mình lên bức tranh vừa hoàn thiện

Kết thúc buổi trải nghiệm, mỗi con đều ra về với một bức tranh dân gian có chữ ký của… riêng mình, như là kỉ niệm đẹp về dòng chảy ngàn năm của Mỹ thuật nước nhà.